รหัสครุภัณฑ์มีประโยชน์อย่างไร


เป็นประโยชน์ในการติดตามค้นหา หากของชิ้นนั้นได้มีการหยิบยืมไปใช้ที่อื่น และสำคัญที่สุดเมื่อ สตง.มาตรวจสอบ

  วันก่อนได้คุยกับโอ๋ อโณทัยเรื่องการเขียนรหัสครุภัณฑ์ว่ามีประโยชน์อย่างไรซึ่งโอ๋ก็บอกว่าน่าสนใจมากพี่น่าจะลงบล็อกบอกกล่าวให้คนอื่นได้ทราบด้วย พี่ก็เลยขอถือโอกาสนี้เล่าเรื่องการเขียนรหัสครุภัณฑ์ว่าเราจะทำเวลาไหนอย่างไร 

 รหัสครุภัณฑ์จะมีได้ก็เมื่อเราได้สั่งซื้อครุภํณฑ์ คณะฯจะเป็นผู้กำหนดรหัสเป็นตัวเลขมาให้  พร้อมกับใบตรวจรับ  เมื่อกรรมการได้ตรวจสเปคของครุภัณฑ์ชิ้นนั้นแล้วเห็นตรงตามที่จัดซื้อไปก็จะทำการตรวจรับเมื่อตรวจรับแล้วกรรมการจะต้องเขียนรหัสลงในเครื่องที่ตรวจรับด้วยซึ่งเมื่อก่อนใช้วิธีพ่นด้วยสี (เจ้าหน้าที่พัสดุจะเป็นผู้มาดำเนินการให้)  ปัจจุบันจะมีปากกาเคมีซึ่งไม่สามารถลบได้  บางหน่วยก็จะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการเขียนรหัสให้ในภายหลังก็ได้  ทั้งนี้เพื่อสะดวกในการตรวจสอบประจำปีของหน่วยงานเจ้าของครุภัณฑ์และเป็นประโยชน์ในการติดตามค้นหา หากของชิ้นนั้นได้มีการหยิบยืมไปใช้ที่อื่น และสำคัญที่สุดเมื่อ สตง.มาตรวจสอบ

หมายเลขบันทึก: 29402เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  เห็นด้วยค่ะ เพราะสะดวกในการติดตามค้นหาครุภัณฑ์ของหน่วยงาน  แต่ขอเสนอแนะนิดหน่อยค่ะ  ว่าพี่ควรมีหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรให้หัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยรับทราบด้วยค่ะ

แต่มันจะเซ็งมากเมื่อสำรวจครุภัณฑ์

ผมเองเคยเขียนโปรแกรมฐานข้อมูลครุภณฑ์ เพื่อให้รู้ว่า เลข นี้ ตอนนี้ อยู่ที่ไหนเพื่อ สะดวกเวลาตรวจ

แต่พอถึงเวลากลับใช้การไม่ได้ เพราะ ตอนเคลื่อนย้าย คนที่ย้าย ไม่ยอมมาบันทึกว่าย้ายอะไรไปไว้ที่ไหน   

กลายเป็นกลับมาปัญหาเดิมคือ หาไม่เจอ ต้องไปค้นหาจาก ทุกๆห้องทุกๆตึก กว่าจะเจอ

แต่ก็มีหลายตัวที่ไม่เจอ 

ผมอยู่ที่ ทบ. ครับ พอดี สตง.มาตรวจหน่วย ได้รับการท้วงติงเรื่องการพ่นหรือเขียนรหัสบนตัวครุภัณฑ์ และ สตง.ให้ไปดูระเบียบ สำนักนายก 2535 ข้อ 152 ผมก็ไปดูแล้วแต่ในระเบียบก็ไม่ได้กำหนดแนวทางให้ต้องพ่น หรือเขียน แต่ทางหน่วยก็สั่งให้พ่นแล้วครับเพื่อรอรับการตรวจในคราวต่อไป แต่ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่า มีระเบียบข้อไหนระบุหรือเปล่าครับ ยังไงช่วยตอบทางเมลล์หรือเมล์ระเบียบให้หน่อยครับ ผมจะได้ให้ความรู้กับหน่วยรับตรวจอื่นต่อไป ครับ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท