มินิมหกรรมการจัดการความรู้ระบบบริการปฐมภูมิ


แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มพูน เพื่อต่อยอด

                  งานมินิมหกรรมการจัดการความรู้ระบบบริการปฐมภูมิ จัดเมื่อวันที่ 27-29 สิงหาคม 2552  ณ Sandalay Resort Pattaya  นี่ไม่ใช่การพบปะกันครั้งแรกของทีม สคส.กับทีมงานจากมูลนิธิแพทย์ชนบท  ครั้งนี้เป็นการเจอกันครั้งที่ 5 (ติดตามอ่านย้อนหลัง ครั้งที่1,ครั้งที่ 2,ครั้งที่3,ครั้งที่ 4)  สำหรับงานนี้จัดขึ้นเพื่อ

1.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากตัวอย่าง"ความสำเร็จ" ในการประยุกต์ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ของบุคคลากรสาธารณสุขในระบบบริการปฐมภูมิ

2.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะในการใช้ KM จากตัวแทนในภาคส่วนอื่นๆ

3.เชื่อมโยงภาคในการพีฒนางานบริการปฐมภูมิ

กิจกรรมในวันที่ 27 และ 29 นั้นดำเนินการโดยนพ.สมชาย ธรรมสารโสภณ เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลากรในระบบบริการปฐมภูมิ (แพทย์,พยาบาล,ทันตแพทย์,บุคคลากรสปสช และอื่นๆ) และพูดถึงบทบาทของแต่ละภาคส่วน

สำหรับวันี้ขอเน้น วันที่ 28 นะคะ  ซึ่งเป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนทักษะการเรียนรู้จากภาคส่วนอื่นๆ กิจกรรมก็คือการแบ่งทักษะต่างๆออกเป็น บ้าน ซึ่งมี 4 หลังดังนี้คะ

   

1.บ้านออกแบการเรียนรู้ โดยคุณถาวร เกตุสุวรรณ จาก ปทต.อะโรเมติกส์

2.บ้านตั้งคำถาม โดยอาจารย์มณฑล สรไกรกิติกูล จากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

3.บ้านจับประเด็น โดยคุณวิมลศรี ศุษิลวรณ์ จากโรงเรียนเพลินพัฒนา

4.บ้าน"ถอด.....กันเถอะ" โดยคุณนภินทร ศิริไทย จาก สคส.

แต่ละบ้านก็เน้นทักษะ เครื่องมือการเรียนรู้ที่ต่างกันไป แต่อย่างน้อยผู้เข้าร่วมก็จะได้แก่น และ เข้าใจวิธีการ ประสบการณ์จากผู้เข้าร่วมและวิทยากร ประจำบ้าน แต่หากจะให้เก่ง และชำนาญนั้น คงต้องอาศัยการฝึกฝนนะคะ

 

นอกจากนี้ช่วงบ้าน ยังมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่เขียนเรื่องเล่าความสำเร็จมาให้เพื่อนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน และมีการพูดถึง เวทีเสวนา "เคลื่อนเครือข่ายบริการปฐมภูมิ" โดยศ.นพ.วิจารย์ พานิช และนพ.นิวัฒน์ อึ้งกังวาฬ ช่วงนี้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ถามความเห็นและแลกเปลี่ยนความสำเร็จ งานดีเรียกว่าได้ทั้ง แลกเปลี่ยน ได้ทั้งกระชับความสัมพันธ์คะ เสียดายนะคะที่หลายๆท่านไม่ได้มาร่วมงาน อาจจะเพราะติดภาระกิจ  ยังไงก็เข้ามาแสดงความเห็นได้นะคะ  

      

หมายเลขบันทึก: 293061เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาให้กำลังหลังคนข้างบน
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ชอบการออกแบบกระบวนการเรียนรู้เรื่องการตั้งคำถาม
  • เรื่องการออกแบบการเรียนรู้
  • มีรายละเอียดอีกไหมครับว่าใช้คำถามชนิดใด
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ อาจารย์ขจิต

ต้องขอโทษนะคะที่ตอบช้า สำหรับการตั้งคำถามนั้น

รายละเอียดตาม บล็อกของอาจารย์มณฑลนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kmd/292738

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท