หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

เดือนนี้หนูอายุครบหนึ่งขวบแล้วค่ะ...ที่บ้านGotoknow


26 สิงหาคม 2551 ฉันเริ่มเข้ามาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้บ้าน Gotoknow ซึ่งเป็นบ้านแห่งความรู้ ฉันเป็นคนหนึ่งที่มีความรู้ด้านไอทีค่อนข้างน้อย (น้อยมาก) ฉันได้รับความรู้จากบ้านหลังนี้มากมาย หลากหลายมุมมอง หลากหลายความคิด  

มาถึงวันนี้ก็ครบขวบปีแล้วที่ฉันเข้ามาอาศัยอยู่ที่นี่ มีความสุขที่ได้เขียนเรื่องราวที่ฉันชอบและได้แบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้อื่นที่สนใจเรื่องเดียวกับฉัน ซึ่งความรู้ด้านการทำอาหารและขนม เป็นสิ่งที่ฉันชอบและถนัดกว่างานอื่นๆ และเรื่องราวของธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า วิถีชีวิตของชาวบ้านชาวสวนที่ปักษ์ใต้ซึ่งเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดของฉัน (เพราะฉันเป็นกบในกะลาจึงต้องเขียนเรื่องใกล้ๆตัว) มีหลายๆคนนำสิ่งที่ฉันเขียนมาทดลองทำจนประสบความสำเร็จโดยเฉพาะเรื่องการทำอาหารขนม ฉันยินดีมากค่ะและมีความสุขที่หลายๆคนส่งอีเมลมาเล่าให้ฉันฟังและขอบคุณฉัน  

สรุปบันทึกที่เขียนไว้ค่ะ •บันทึกแรก ชื่อ...ชีวิตที่พอเพียง

 

.ไม้กวาดฝีมือแม่ ๒.กล้วยหินที่เตี่ยปลูก ๓.ไม้กวาดฝีมือแม่ ตอนที่2 ๔.ใบกะพ้อกับต้มเดือนสิบ ๕.ดอกไม้ในป่ายางความสวยงามที่ไม่มีใครมอง ๖.น้ำพริกผักจิ้ม ปักษ์ใต้เรียก "น้ำชุบ ผักเหนาะ"  ๗.ส้มต้มข้าวโพด ปักษ์ใต้เรียก "ส้มตำคง"๘.ใบกะพ้อกับต้มเดือนสิบ ตอนที่2. .กล้วยหินที่เตี่ยปลูก (2) การใช้ประโยชน์จากกล้วยหิน...ที่เกินคุ้ม ๑๐.ทำมาหากินตามประสาไก่เอย ๑๑.ส้มแขก กับ ปลาทูต้ม ๑๒.แมกไม้ละแวกบ้าน > > ชมดอกบัวชมพู  ๑๓.เดินดงชมสวน >> เก็บภาพดอกดาหลามาฝาก  ๑๔.พาเที่ยวถ้ำทะลุ >>  ชมธรรมชาติภูเขาและต้นไม้ ๑๕.ชมดอกไม้ >>ทานตะวัน...3สี  ๑๖.แวะบ้านเลขที่132 >> บ้านนี้ดอกไม้สวย..ชมดอกหางช้าง๑๗.ของฝากจากป่า >> ดอกกระทือป่า..สวยใส...ใช่..ซึมกระทือ..อย่างที่คิด ๑๘.ขนมลาและขนมของฝากจากเมืองคอน ๑๙.วันนี้เป็นวันที่เจ้าจูนจากไปไม่มีวันกลับ ๒๐.อินดี้...คิดถึง...บุษบา ๒๑.อายุ 3 เดือน ที่บ้าน gotoknow ๒๒.น้ำท่วมหาดใหญ่..อีกแล้ว๒๓.ผักสวนครัว>ฟักเขียว&บวบ..ดอกสีเหลือง..กับความคิดถึงเตี่ย ๒๔.ผักสวนครัว> ผักกุยช่าย...ผักคู่บ้าน ๒๕.ขมิ้นชัน เครื่องเทศสีเหลืองสด คู่ครัวปักษ์ใต้ ๒๖.อาหารจากพืชธรรมชาติ > มันใหญ่...หัวสีม่วง ๒๗.สวัสดีปีใหม่ ๒๘.รักษ์โลกชวนกันหิ้วปิ่นโต ๒๙.วัยใส..ภาพเก็บตก...งานวันเด็ก2552 ๓๐.เก็บภาพมาเล่าเรื่อง >9 เทคนิคฝึกสมองไบรท์ ๓๑.ขอขอบคุณ..ด้วยรักและมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน ๓๒.ไม้ดอกไม้ประดับ >>ไก่ฟ้าพระยาลอ ๓๓.เรื่อง...ขอเว้นวรรคการเขียนบล็อกชั่วคราว ๓๔.พริกขี้หนู ...เล็กๆที่เผ็ดโดนใจ...ชาวปักษ์ใต้เรียก "ดีปลีขี้นก" ๓๕.ยุงลายกับไข้ปวดข้อ ชิคุนกุนยาที่ชายแดนใต้วันนี้ ๓๖.ยุงลายกับโรคปวดข้อชิคุนกุนยาที่ชายแดนใต้วันนี้(2) ๓๗.มะม่วงเบา... มะม่วงพื้นเมืองของปักษ์ใต้... ผลเล็กๆเปรี้ยวจี๊ดจับใจ ๓๘.หิ่งห้อยตัวน้อย...ผู้ส่องแสงสว่างในความมืดมิด ๓๙.มุมหนึ่งที่บ้านสวน >เอื้องโมก ๔๐.ภูมิปัญญาชาวบ้าน>> โคระ...ใช้ห่อผลขนุนและผลจำปาดะ ๔๑.มุมหนึ่งที่บ้านสวน >ท้องฟ้าสองเวลา ๔๒.เมื่อดอกไม้บานในสวน...สดชื่น...สดใส...จิตใจเบิกบาน ๔๓. งูเหลือมตัวโตกินหมูป่า...อิ่มจัง ๔๔.ดอกยี่โถปีนังหรือดอกกล้วยไม้ดิน ๔๕.เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหลากสี...ที่ได้มาจากเมืองจีน ๔๖.ทุเรียนกวน ช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวสวนทุเรียน ๔๗.ดอกแก้วมังกร...สวยสดใส ๔๘แมลงหมาร่า...ผู้สร้างงานศิลป์ด้วยดินเหนียว(สร้างรังแต่พอตัว)

บันทึกที่สอง ชื่อ...อาหารและขนม

.การทำแป้งซาลาเปา ๒.ไส้ซาลาเปา ๓.การทำโรตีกรอบแบบฉบับฉันเอง ๔.ขนมหัวเราะกับอารมณ์ดีที่ชื่อของขนม ๕.เต้าหู้:จากเมล็ดถั่วเหลืองมาเป็นเต้าหู้โปรตีนคุณภาพชั้นเยี่ยม ๖.ขนมลูกชุบ "ศิลปะการทำขนมของไทยหนึ่งในความภูมิใจ" ๗.ขนมลูกชุบ "ศิลปะการทำขนมของไทยหนึ่งในความภูมิใจ"ตอนที่2 วิธีการปั้น ๘. ขนมลูกชุบ "ศิลปะการทำขนมของไทยหนึ่งในความภูมิใจ"ตอนที่3 วิธีการทำสี . ขนมลูกชุบ "ศิลปะการทำขนมของไทยหนึ่งในความภูมิใจ"ตอนที่4 วิธีการชุบวุ้น ๑๐.ขนมลูกชุบ "ศิลปะการทำขนมของไทยหนึ่งในความภูมิใจ"ตอนที่5.ตกแต่ง ๑๑.ขนมตาล 'เก็บลูกตาลสุกมาทำขนม" ๑๒.ขนมตะโก้เผือก  ๑๓.ขนมตะโก้เผือก (2)  ๑๔ขนมชั้นใบเตย. ๑๕.ขนมปั้นสิบไส้ปลา ๑๖.ขนมกุยช่าย ไส้กะล่ำปลีและไส้มันแกว ๑๗.สลัดผักเพื่อสุขภาพ..น้ำสลัด..สูตรไม่ใส่ไข่ ๑๘.ข้าวยำปักษ์ใต้ ๑๙.เมี่ยงคำ…Snack...แบบไทยๆ ๒๐.โยเกิร์ต.. แบบโฮมเมด ๒๑.ขนมกรอบเค็มเคลือบเนยคาราเมล ๒๒.วุ้นมะพร้าวอ่อน ๒๓.ขนมหางหนู..ขนมกรวย...ขนมฟักทอง ๒๔.ขนมจีบ...นี้ไม่(มี)หมู ๒๕.กะหรี่ปั๊บไส้ไก่ ๒๖.ขนมปุยฝ้าย...ขนมมงคลของจีน ๒๗.ขนมเทียนไส้เค็ม ๒๘.ขนมคุกกี้...วันแห่งความรัก ๒๙.ขนมหม้อแกงถ้วยทอง ๓๐.วุ้นลูกชุบ  ๓๑.กุ้งเทมปุระ หรือกุ้งชุบแป้งทอด๓๒. ข้าวเกรียบปากหม้อไส้เค็ม  ๓๓.สูตรซาลาเปา...ให้น้องปอ(นักพัฒนาชุมชน ทต.คลองแงะ)  ๓๔.ขนมจู้จุน...ขนมโบราณของชาวปักษ์ใต้ที่เริ่มจะลางเลือน  ๓๕.ข้าวหมกไก่๓๖.ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้๓๗.สังขยาใบเตย...จิ้มขนมปัง ๓๘.ขนมเทียนแก้ว

บันทึกที่สามบันทึกน้องใหม่ ชื่อ...เรื่องเล่าจากห้องครัว

๑.มือใหม่หัดทำอาหาร  ๒.การชั่งตวงวัด ในตำราทำอาหาร ๓.เรื่องง่ายๆแค่ปลายจมูก...กับการต้มไข่  ๔.การทำอาหารกับสิ่งที่ต้องคำนึงถึง  ๕.ไปจ่ายตลาด...จะเลือกซื้ออาหารสดอย่างไรจึงจะดี ๖.เรื่องการหุงข้าว...จากเตาถ่านถึงเตาไมโครเวฟ

รวมแล้วก็ 92 เรื่องค่ะ บันทึกที่มีผู้อ่านมากลำดับที่๑. สลัดผักเพื่อสุขภาพ..น้ำสลัด..สูตรไม่ใส่ไข่ ผู้อ่าน 7880 คน ลำดับที่๒.ขนมปั้นสิบไส้ปลา ผู้อ่าน 5840 คน และลำดับที่๓.การทำโรตีกรอบแบบฉบับฉันเอง

 

และในวันนี้ฉันต้องขอขอบคุณทีมงาน Gotoknow ที่มีพื้นที่ให้ฉันขีดเขียนและก็ต้องขอขอบคุณมิตรรักแฟนคลับที่ติดตามอ่านงานเขียนของฉันและส่งข้อคิดเห็นมาเป็นกำลังใจให้ฉันเสมอมา ถ้าจะเขียนชื่อทุกท่านลงในบันทึกนี้คงจะยาวเกิน (ต้องขออภัยน่ะค่ะ)

ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนค่ะ ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีความสุขกายสุขใจน่ะค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 292800เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

อืมมม

เขียนได้เยอะจริงๆ

ขอบคุณที่ถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมโลกรับรู้ด้วยครับ

แวะมายินดีกับอายุครบหนึ่งขวบจ้า...เขียนได้เยอะมากมาก..เขียนต่อไปนะคะ

สวัสดีครับ

  • ขอแสดงความยินดี
  • เพียงแค่ 6 เดือน กับ 92 บันทึก
  • เป็นบันทึกที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง
  • กับพวกเราชาว GoToKnow
  • ขอชื่นชม ขอให้ประสบความสำเร็จ
  • ขอให้อยู่คู่กับ GTK ตลอดไป
  • ขอบพระคุณขอให้โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ เข้า มาเกือบพร้อมๆกันนะคะคุณหนูรี

เอาดอกไม้มาฝากนะคะ

 

Pสวัสดีค่ะคุณธวัชชัย แสงจันทร์ คนทำงานสนับสนุนบริการสาธารณสุข

•ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆๆๆ

P add สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม/ คิดถึงเสมอค่ะ

P นายประจักษ์~natadeeสวัสดีค่ะ ท่านผอ.

หนึ่งขวบค่ะ 12เดือนค่ะท่าน ไม่ใช่ 6เดือนเจ้าค่ะ...

ขอบคุณสำหรับกำลังที่มีให้กันเสมอมาค่ะ ขอให้ท่านผอ.มีความสุขน่ะค่ะ

P แดง สวัสดีค่ะ

ขอบคุณดอกไม้ของฝาก สวยดีค่ะ ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

"หลบมาเมื่อไดไม่ทันโร้  เห็นโหมโกทูโนมาอวยพรตอนครบขวบ

ตื่นมากินข้าวหัวรุ่งแขบอ่านรวบ  ประจวบเหมาะพอดีที่มาพบ.".....แล้วหลบตอไดเล่า

Pวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- สวัสดีค่ะบัง

แลกเดี๋ยวไปบ้านบังมาแล้ว....บ้านสวนของหนูรีติดเน๊ตไฮสปีดแล้วหน๊า ต่อไปจะได้เขียนบล็อกได้ตลอดแล้วไม่ต้องเว้นวรรคแล้ว

ตอนนี้เราไม่ใช่เด็กหลังเขาแล้วนะค่ะบังวอญ่า


สวัสดีจ้า คุณหนูรี

มาตัดเค้กวันเกิดด้วยคนครับ

บันทึกมากมาย มาจากคนมากประสบการณ์

เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ย่นเวลาในการเรียนรู้โลก

ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ดีๆตลอดมานะครับ

เย้ๆๆๆ แบบนี้ต้องฉลองกันหน่อยครับ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

  • มหา ก็ มาแสดงความยินดีครบ ๑ ปี
  • ดูงานเยอะมากเลย
  • มหา มาช้าหน่อย

พี่ได้ 2 ขวบแล้ว เย้! เย้ !

ยังงี้มันต้องฉลอง

Pเจษฎา

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาฉลองวับครบขวบ...ขอให้มีความสุขมากๆๆๆ 

P ขจิต ฝอยทอง สวัสดีค่ะอ.

ดีใจจังค่ะ ที่อ.แวะมาฉลองครบขวบที่บ้านนี้...ขอบคุณมากค่ะ

Pสวัสดีค่ะ พี่มหา

ขอบคุณมากๆๆค่ะ มาช้าดีกว่าไม่มา คิๆๆๆๆๆ

 

P ครู ป.1 สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่ 2ขวบ น้อง1ขวบขอคาระวะเจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

แสดงความยินดีกับการครบรอบ1ปีกับการอยู่บ้านg2k

ว้าว พี่เพิ่งจะมีเวลามาอ่านบันทึกวันนี้เองค่ะ ดีจัง มีสารบัญแบบเต็มๆ ร่วมยินดีและสุขสันต์การเป็นสมาชิกคุณภาพ G2K ครบปี ย้อนหลังนะคะ

Flocongrat 

ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดีสวัสดีค่ะพี่ดาว

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม มาช้าดีกว่าไม่มาน่ะค่ะ คิๆๆๆ

ขอให้มีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท