รู้จักให้


ถึงแม้ยากไร้...ประชาชนก็สามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างยั่งยืน

           เรื่องเล่าดี ๆ จากชาว SHA ตราด  จังหวัดตราด ขอแนะนำตัวจ้า  และ SHA ตราด มีเร่องเล่าดี ๆ อีกมาก อย่าลืมติดตามนะคะ

โรงพยาบาลตราด

 เราเป็นโรงพยาบาลชายแดนติดเขตกัมพูชา  ขนาด  312  เตียง   สุดแผ่นดินตะวันออก   ถ้าใครไม่ตั้งใจ   จะมาไม่ถึงจังหวัดตราด    ในเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ 9  ประกอบด้วย 4 โรงพยาบาล  คือโรงพยาบาลชลบุรี   โรงพยาบาลระยอง   และโรงพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี  ถ้าเทียบกันแล้วมวยคนละรุ่น   ย้อนหลังไป  10   ปี  รพ.เราแทบไม่มีอะไรน่าจดจำ   จำได้ว่า  มีโรงพยาบาลชุนชนคลองใหญ่  ขนาด 30 เตียง   ดูจะมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากกว่าเราซึ่งเป็น รพ.จังหวัด

           ในช่วง  5  ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2546  หลังจากที่เราเริ่มเอาจริงเอาจังกับการพัฒนาคุณภาพ   ซึ่งก่อนหน้านั้นเราก็ไม่ได้นิ่งเฉย   แต่เราได้รับบทเรียนอันยิ่งใหญ่  ปี 2546  รพ.ขอรับรองคุณภาพ  จาก พรพ.   หลังจากผ่านการ  ICV  2  ครั้ง   ผลปรากฏว่าเราไม่ผ่าน  ทางผู้ประเมินบอกว่าบันไดขั้น 1  เหมาะสมกับเรามากกว่า   แต่ทาง พรพ. ยังใจดี   ให้ใบประกาศนียบัตร  บันไดขั้น 2   ตอนนั้นในฐานะเป็นผู้ประสานงานคุณภาพ   ระหว่างตรวจประเมินเราพอรู้อยู่ว่ามีจุดอ่อนอีกมากมาย  ทีมงานที่มุ่งมั่น   เริ่มขวัญเสีย   หมดกำลังใจ   แต่เรายังฝืนยิ้มได้  บอกทีมงานว่า กำแพงเมืองจีนยังไม่สามารถสร้างเสร็จได้ในวันเดียว   แต่ทีมงานเราไม่รู้ว่าพอกลับถึงบ้าน  เราร้องไห้กับคนที่บ้าน พร้อมบอกตัวเองว่า ที่ผลออกเป็นแบบนี้ เพราะเราเป็นผู้ประสานงานที่ไม่ดี  ไม่สามารถนำพา รพ.ได้   แต่ด้วยอุดมคติส่วนตัวที่ยึดมั่นมาตลอดเวลา  ต้องทดแทนคุณแผ่นดิน   รพ.ตราด ต้องเป็นที่พึ่งพาของประชาชนในจังหวัดตราด

           ปี 2547  ผอ.คนใหม่  นายแพทย์จำรัส   ภูริภูมิ   ผู้จุดประกายความฝันให้ทีมงาน  ด้วยความคิดเหนือชั้น   จากที่เป็นผอ.รพ.เอกชน มาตลอด   บวกกับความเป็น  role  model  ที่ดีให้กับแพทย์  เจ้าหน้าที่  เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ทีมงานหัวใจพองโต  เรามีสถานะการเงินดีขึ้นมาก   และย้อนกลับมาวิเคราะห์ตนเองว่า  ต่อไปนี้เราจะไม่สนใจกับการขอรับรองคุณภาพ   เราหันมาสนใจเรื่องงานประจำกับคนไข้ของเราให้ดี   เราสามารถทำดีได้  โดยไม่ต้องให้ใครมาบอก   ภายใต้แนวคิด งานคุณภาพ  คือการทำงานประจำให้ดี เจ้าหน้าที่ไม่ต้องเครียดกับมาตรฐาน  ถ้างานประจำเราดี 1 หน่วย  รพ.มี 60 หน่วย  รพ.ก็จะดีเอง   ต่อให้มีกี่มาตรฐาน  ใครจะมาประเมิน  เราก็ไม่น่าพลาด

          เราหันกลับมาเน้นเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ  ควบคู่ไปกับการเป็น รพ.ทุติยภูมิ  เน้นการทำงานกับชุมชน  ที่สำคัญเราได้ใจทีมงานจากแพทย์อย่างมาก  เพราะเราปรับกลยุทธ์ใหม่   รู้จักให้   แล้วเราจะได้อะไรมาเองโดยไม่ต้องร้องขอ  1 ปีผ่านไป  และอีก 2 ปีถัดมา  เราสามารถผ่านการรับรอง และรับรองซ้ำ จากพรพ.  โดยไม่มีการเลื่อนกำหนด   ณ วันนี้เราเปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่  จากดีที่สุดในจังหวัดตราด   เป็นดีที่สุดในภาคตะวันออก  ซึ่งมีถึง  9  จังหวัด   และเราก็เป็น รพ.ที่เกือบเล็กที่สุด  รองมาจาก รพร. สระแก้ว    ภายใต้การนำของผู้อำนวยการคนใหม่และวิสัยทัศน์ใหม่ เป็นโรงพยาบาลคุณภาพที่ได้มาตรฐาน  และเป็นผู้นำด้านสารสนเทศที่ดีที่สุดในภาคตะวันออก

           ผลประโยชน์สุดท้ายเราแค่มุ่งหวังให้ประชาชนในจังหวัดตราด  ได้พึ่งพาโรงพยาบาลตราด  และให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองด้วยความรู้   ภายใต้บริบทที่ว่า ถึงแม้ยากไร้...ประชาชนก็สามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างยั่งยืน   

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 291107เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 07:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ยินดีนะคะที่มีโอกาสได้อ่านเรื่องราวดี ๆ

จะมาติดตามต่อไปนะคะ สู้ต่อคะ

สู้ต่อไปนะค่ะ

ยังมีคนอีกเยอะที่รอรับบริการค่ะ

เป็นกำลังใจค่ะ

ขอชื่นชม

เก่งมากค่ะ

สู่ความยั่งยืนค่ะ

สวัสดีค่ะน้องออย

พี่นางมาเยี่ยมชม

ตอนนี้พี่มีบล็อคแล้วนะคะ

คิดถึงน้องออย มาเชียร์โรงพยาบาลตราดค่ะน้องออย พี่กุ้งเอง

  • ให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองด้วยความรู้ 
  • แนวทางนี้จริงๆ !!!
  • สวัสดีครับ นานๆจะได้เห็นคนของโรงพยาบาลตราดเขียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
  • สวัสดีปีใหม่ 2553

สุขสันต์วันปีใหม่

มีความสุข ร่ำรวยเงินทองและปัญญานะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ ขอให้โชคดี ขอให้มีสุข ขอให้ไร้ทุกข์ และสุขภาพแข็งแรงค่ะ
    • สวัสดีค่ะ คุณออย
    • ตัวตนของ SHA-SONG ค่ะ  อิอิ...

               

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ด้วยคนนะคะ

    ขอบคุณค่ะ^__^

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
    • สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ

                           

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท