การย้ายข้าราชการ


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                   ในช่วงปลายปีงบประมาณของทุกปี  ข้าราชการส่วนหนึ่งรอลุ้นการย้ายประจำปี ทั้งที่เป็นการย้ายเพื่อเปลี่ยนสถานที่ทำงานแทนผู้ที่เกษียณ การย้ายเพื่อความเหมาะสม  การย้ายเพราะครบวาระ การย้ายตามคำขอของตนเอง  หรือการย้ายเพราะความล้าในการปฏิบัติงาน ที่ผู้บังคับบัญชามองแล้วว่าอยู่ไปก็เป็นประเภทแมวป่วยหรือไม้ที่ตายแล้ว

                  ทุกวงการเมื่อก่อนจะสิ้นปีเริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงตำแหน่งบุคคลใกล้ชิดว่าจะได้ย้ายหรือไม่ มีการเก็งว่าจะได้ย้ายไม่ได้ย้าย ย้ายไปโน่นไปนี่ และเป็นการสนทนาเรื่องหนึ่งที่สำคัญในวงกาแฟตอนเช้า และคงจะจบลงด้วย "ค่อยดูคำสั่ง"ก็แล้วกัน

                 ในวงการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้กำหนดการย้ายไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 เกี่ยวกับการย้ายไว้ในตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาว่า จะต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมไม่เกินคราวละ 4 ปีแต่ก็สามารถต่อได้อีกคราวละ 1 ปีแต่ไม่เกิน 6  ปี แต่แนวปฏิบัติหรือหลักเกณฑ์และวิธีการยังไม่ประกาศใช้เพียงแต่กำหนดไว้กว้างๆว่ามีระยะเวลาไว้เท่านั้น

                ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีแนวปฏิบัติในการขอย้ายประจำปี ซึ่งกำหนดไว้ในแต่ละปีสามารถยื่นเรื่องขอย้ายได้ปีละ 2 ครั้ง คือภายในเดือนสิงหาคมและ มีนาคม ซึ่งคงจะให้พิจารณาย้ายให้แล้วเสร็จในช่วงปิดภาคเรียนแต่ละภาคนั่นเอง และแต่ละช่วงฤดูกาลยื่นคำร้องขอย้าย ก็จะพบว่ามีผู้ที่ได้ย้ายตามประสงค์ และไม่ได้ย้าย เพราะปัจจัยหลายประการ เช่น ตำแหน่งปลายทางว่างพอดีหรือโรงเรียนปลายทางที่ขอย้าย ไม่มีตำแหน่งว่างเนื่องจากครูเกินเกณฑ์ เป็นต้น

                อยากจะบอกผู้ที่ประสงค์จะย้าย ทั้งย้ายตามเกณฑ์การย้ายปกติ  การย้ายเพื่อความปลอดภัย  การย้ายเพื่อประโยชน์ราชการ หรือการย้ายเพราะรักษาตัวเนื่องจากการเจ็บป่วย ว่าหน่วยงานทุกหน่วยงาน มีเกณฑ์การย้าย มีคณะกรรมการพิจาณาการย้าย และที่สำคัญการย้ายทุกครั้งก็ใช้หลักความเป็นธรรมให้กับบุคลากรทุกคน ไม่มีการใช้เส้นใช้สายหรือรับเงินรับทองตามที่ได้ยินๆกันมาแบบโบราณ ซึ่งอาจฝังอยู่ในใจเราในอดีตว่าเมื่อจะย้ายจะใช้ปัจจัยเหล่านี้มาเป็นสิ่งนำทาง เพื่อให้สามารถย้ายได้

               มีโทรศัพท์สอบถามเรื่องการย้ายอยู่สม่ำเสมอว่าได้หรือไม่  ทำไมไม่ได้ย้าย และจะต้องทำอย่างไรให้ได้ย้าย จึงอยากบอกให้ทุกคนทราบว่า ผู้บังบัญชาและคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น จะใช้หลักเกณฑ์วิธีการที่เป็นธรรม โปร่งใส กับทุกคนอีกทั้งสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา

              สำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์จะย้าย อยากอยู่ที่เดิม แต่ทำให้องค์กรเตี้ยลง องค์กรไม่พัฒนา ขาดประสิทธิภาพ เกิดความแตกแยกภายในองค์กร  ก็อาจจะถูกผู้บังคับบัญชาย้ายเพื่อประโยชน์ราชการได้ ทั้งที่ไม่ได้เขียนคำร้องขอย้ายประจำปี  แต่ผู้บังคับบัญชาก็มีคำอธิบายสำหรับกรณีนี้กับผู้ที่ถูกย้ายด้วย

             วงสนทนาในช่วงปลายปีงบประมาณคงจะมีเรื่องย้าย  เป็นเรื่องหนึ่งที่หยิบขึ้นมาคุยเล่นๆและคุยกันอย่างเคร่งเครียด และก็จะหายไปเมื่อคำสั่งย้ายออก และเป็นเช่นนี้ทุกปีถือเป็นเรื่องธรรมดาของวงการราชการไทย  ขอให้ทุกคนโชคดี 

 

คำสำคัญ (Tags): #การย้ายประจำปี
หมายเลขบันทึก: 290768เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 05:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับท่านผอ.ประสิทิ์ อคีตผู้ว่าฯ คล้าย จิตรพิทักษ์ หาเสียงลงสมัร สส. หลายสิบปีมาแล้ว กล่าวถึงการทำงานของตัวเองว่า ในชีวิตราชท่านไม่เคยขอ คือ ไม่ขออยู่ ไม่ขอเป็น ไม่ขอไป คือหมายความว่าถ้าหัวหน้าเห็นว่าควรให้อยู่ก็อยู่ เป็นก้เป็น ไปก้ไปก็สนองนโยบายว่าพันนั้นครับ

เขียนมาทุกปี ไม่เคยได้เลย ปีนี้หยุดเขียนก่อน

สวัสดีค่ะ

  • ท่าน ฯ สบายดีนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. เป็นสัจธรรมค่ะ คนเป็นนาย ถูกเสมอ แวะมาทักทายยามเย็นค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท