คุณคิดอย่างไร?


แรงงานข้ามชาติ

          พูดถึงเรื่องอาหารการกินเราทุกคนก็คงเลือกสรรแต่สิ่งที่คิดว่าดีที่สุดให้กับตนเอง แต่จะมีใครสักกี่คนที่มองกลับไปถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของสิ่งที่เราเลือกบริโภคว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

          บางท่านเวลาซื้อผักตามห้างสรรพสินค้าก็จะเลือกซื้อแต่ผักปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวเราเองใช่ไหมค่ะ วันนี้มีบางแง่มุมมาชวนทุกคนคิดกันค่ะ     ห้างสรรพสินค้าบางห้างจะจัดซื้อผักปลอดสารพิษจากฟาร์มในจังหวัดที่ห้างสรรพสินค้านั้นๆตั้งอยู่ มองในแง่ดีก็เป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นแต่ใครจะรู้บางว่าบางฟาร์มจ้างแรงงานข้ามชาติไว้เป็นแรงงานในฟาร์มและที่เลวร้ายก็คือ แรงงานกลุ่มนี้ไม่มีบัตรสุขภาพ ไม่มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว  ทำให้ถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ เช่น โกงค่าแรง หรือเมื่อเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานนายจ้างก็ไม่ให้หยุด หรือถ้าจะหยุดก็จะถูกหักค่าแรง ร้ายกว่านั้นนายจ้างก็จะแจ้งให้ตำรวจจับกุมแรงงานเพราะว่าไม่อยากจ่ายค่าแรงให้คนงาน นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจนเกือบจะเป็นปกติธรรมดาของแรงงานที่ถูกกระทำจากนายจ้าง

       เคยเจอแรงงานพม่าในฟาร์มผักคนหนึ่งไม่สบายมาก มือและเท้าเปื่อยเนื่องจากการทำงานที่ต้องอยู่กับสภาพที่อับชื้น และงานที่หนัก เธอไม่เคยหยุดพักเนื่องจากนายจ้างจะหักเงินทันทีและเมื่อเธอไปโรงพยาบาลเธอจะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด เนื่องจากนายจ้างไม่รับผิดชอบ นายจ้างไม่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานและทำบัตรประกันสุขภาพให้ และยังขู่ด้วยว่าถ้าเรื่องมากนักจะให้ตำรวจมาจับเธอกลับประเทศพม่า และยังมีหลายๆฟาร์ม หลายๆโรงงาน หลายๆนายจ้างที่ไม่ยอมจ้างแรงงานที่มีบัตรแรงงานเนื่องจากหากจ้างแรงงานเหล่านั้นนายจ้างจะต้องรับผิดชอบมากขึ้นจ่ายเงินมากขึ้น  ดังนั้นจึงมักจะจ้างแรงงานที่ไม่มีบัตรเพราะจะจ้างราคาถูกยังไงก็ได้ ป่วยก็ให้ออก หาคนใหม่มาทำแทนกดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลงเพื่อผลกำไรที่เพิ่มมากขึ้น

     นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆของการเอารัดเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ภายใต้ผลกำไรมหาศาลของการจำหน่ายผักปลอดสารพิษ ขณะที่เราหยิบสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับตัวเราเอง แล้วคนที่อยู่เบื้องหลังการปลูกผักเหล่านี้ล่ะค่ะจะมีใครแลเห็นบ้าง?

หมายเลขบันทึก: 289156เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท