ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ความประทับใจจากหนังสือเรียนรู้นอกฤดู


       เปิดบันทึกอ่านความคิดเห็น ในบันทึก http://gotoknow.org/blog/kai-fower/287318?page มีหลายท่านบอกว่าอยากอ่าน  ทั้งให้เล่าต่อให้ฟังด้วย แบบนี้ต้องขยายนะคะ ว่าหนังสือดีอย่างไร 

       หนังสือเรียนรู้นอกฤดู ซึ่งคุณแผ่นดิน ชื่อที่ใช้ใน gotoknow เป็นผู้เขียนเล่าเรื่องราวของการออกค่ายอาสาพัฒนาของนักศึกษา มมส. ซึ่งมีหลากหลายค่าย มาก การตั้งชื่อจะสอดคล้องกับกิจกรรมของค่าย เช่นสองมือโฮมแฮงแบ่งปันน้ำใจสู่ไทบ้าน  ต้านลมหนาวสานปัญญา  ค่าย...ลูกฮักถิ่น สำนึกรักบ้านเกิด  

       ทีมงานและคุณแผ่นเป็นผู้รับผิดชอบออกติดตามเยี่ยมค่าย เยี่ยมนักศึกษา ทั้งให้กำลังใจแนวคิดของการเรียนรู้  การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเท่านั้น การที่จะศึกษาหาความรู้เรียนที่ไหน สามารถเรียนรู้ได้หมด ในวิถึของชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่แท้จริง จนมีความรู้สึกว่าอยากกลับไปเป็นชาวค่ายอีกครั้ง  ที่จิริงสมาชิก G2K น่าจะมีกิจกรรมออกค่ายอาสา ค่ายจิตอาสาร่วมกัน แบบค่ายบูรณาการ

      

P
16. small man
เมื่อ อ. 18 ส.ค. 2552 @ 20:37
1491123 [ลบ] [แจ้งลบ]

อ่านจบแล้ว  เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

ขอบคุณค่ะ

P

อยากอ่านด้วย

P
3. วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
เมื่อ ส. 15 ส.ค. 2552 @ 05:42
1481707 [ลบ] [แจ้งลบ]

สวัสดีครับคุณ ประกาย ดีมากครับได้อาหารสมองมาบำรุง เหมือนอาหาร กาย อาหารใจ ล้วนต้องมีการบำรุงครับ

นอกทาง

P
8. ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee
เมื่อ ส. 15 ส.ค. 2552 @ 14:27
1482871 [ลบ] [แจ้งลบ]

  • อิจฉา ๆ มีคนส่งหนังสือมาให้
  • อิอิ
  • อ่านเสร็จแล้ว
  • ขอนะพี่
  • แป่วววววววววว
  • อิอิ

        ในหนังสือจะมีหลายตอน หลากหลายแนวความคิด  แต่ที่ชอบและสรุปแนวคิดจากบางตอน ในคำนำของหนังสือนะคะ ไก่จะชอบคำว่า 'มันเป็นแค่บันทึกธรรมดาเท่านนั้นเอง " ผมมีความสุขเป็นที่สุดกับการได้บันทึกเรื่องราวอันดีงามเหล่านี้ด้วยตนเอง" " เราทุกคนล้วนมีฤดูกาลของชีวิตด้วยกันทั้งนั้น"

        นักศึกษาที่มาเข้าค่ายได้สร้างประโยชน์ให้กับชุมชน โรงเรียน บางค่าย บางหมู่บ้าน จะมีนักศึกษาในท้องถิ่น ในหมู่บ้าน ชวนเพื่อน ๆ มาออกค่าย ตัวเองได้กลับบ้าน กลับสู่อ้อมกอดของพ่อแม่ เพื่อน ๆ มาเป็นลูกหลาน ของชาวบ้าน เรียกว่าลูกฮัก ลูกแพง 

         ลูกฮัก จะมาอยู่กับพ่อฮัก แม่ฮัก มาช่วยทำงานบ้าน เก็บกวาด ถูบ้าน หุงข้าว ทำอาหาร  เรียนรู้การทำนา วิถึวัฒฯธรรมของชุมชน   ฝากท้องอาหารเช้าไว้กับครอบครัวพ่อฮัก แม่ฮัก แล้วออกไปพัฒนาค่าย ช่วยกันสร้างสนามกีฬา ห้องสมุด ทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้าน สำรวจภาวะปัญหาสุขภาพชุมชน  ทำเป็นค่ายสร้างเสริมสุขภาพ ให้ความรู้ ป้องกันโรค การดูแลสุขภาพ รณรงค์ ลดละเลิกเหล้า บุหรี่ สอนหนังสือเด็ก

       นักศึกษาที่มาค่าย จะสามารถสัมผัสได้ ในการเรียนรู้ตลอดเวลา แนวคิดต่าง ๆ การทำงาน การแก้ไขบัญหา ร่วมกัน ซึ่งไม่มีในตำราเรียน ในบางค่าย นักศึกษาไม่มีทุน แต่จากการร่วมแรงร่วมใจกัน ตั้งใจที่จะทำค่ายให้ได้ จนได้รับการสนับสนุนจากองค์กรของรัฐ ชุมชน

       คุณแผ่นดิน จะบอกเล่าและพยายามอย่างเต็มที่ให้นิสิตคุ้นเคยกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนในแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนให้แต่ละองค์กรนำขบวนการเหล่านี้ไปใช้อย่างง่าย ๆ เพื่อให้คุ้นเคย เสมอ เหมือนกิจกรรมการเปิดใจที่ถือปฏิบัติเป็นวัฒนธรรมอย่างเข็มแข็ง รวมทั้งบูรณาการกิจกรรมเปิดใจให้อยู่ในสาระชีวิตและได้ความบันเทิงไปพร้อม ๆกัน

                  

            

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้นอกฤดู
หมายเลขบันทึก: 289149เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไม่ได้อ่านด้วย

มาเล่าให้ฟังหน่อยนะ

ผมยังไม่ได้ ติดต่อเรื่องหนังสือจากคุณพนัสเลย ดีใจครับที่พี่ไก่ชอบ..

 

ยังไม่ได้อ่านละเอียดค่ะครูพี่ประกาย แต่รับรู้ได้ว่า เปี่ยมด้วยสาระ

ชอบลูกฮักถิ่นค่ะ  ... 

อย่างลูกของคุณอาฝั่งชัยภูมิเรียนจบโครงการครู แล้วกลับไปสอนเด็กน้อยที่บ้านเกิด  

มีความสุขกับวันนี้  นะคะ  ความระลึกถึงยังมิสร่าง ... คิดถึงผักริมรั้วค่ะ

ได้ข่าวว่า พี่ประกายมีบ้านที่มัลติพลายด้วยหรือคะ ...  ว่างๆ จะไปเยือนค่ะ J

สวัสดีค่ะ

  • ยังไม่ได้มีหนังสือเล่มนี้อ่านเหมือนกันค่ะ
  • อยากอ่านเหมือนกัน

P 1. นาง...มณีวรรณ
สวัสดีคะนาง

หนังสือเล่มนี้ต้องให้ลูกอ่านนะคะนาง ให้รู้จักและคุ้นเคยการทำกิจกรรมเมื่อเป็นนักศึกษา จะได้เรียนรู้ คิดนอกกรอบ คิดในสิ่งที่จะช่วยพัฒนาชุมอย่างไร นะคะ  เดี่ยวนี้นะคะ ใบรับรองการทำกิจกรรมของนักศึกษา จะเป็นใบที่ใช้ประกอบการสมัครงานเลยนะคะ นาง ที่ทำงานบางแห่งจะถามเลยนะคะว่ากิจกรรมที่ทำนอกห้องเรียน ได้ออกค่าย อาสาพัฒนา หรือจิตอาสา เคยทำไหม เขาไม่ได้ดูเกรดอย่างเดียวนะคะ เขาดูการพัฒนา แนวคิด การอยู่ในสังคม การเช่วยเหลือสังคมนะคะ

P 2. จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
 
สวัสดีคะคุณเอก

         แค่อ่านคำนำกับคำนิยม ก็สุดคุ้มแล้วคะ แล้วรายได้จากหนังสือนำไปทำบุญ ทอดถวายวัดที่น้ำท่วม คนเขียน คนบันทึก ผู้เกี่ยวข้องได้บุญ พี่ยังอยากซื้อให้เป็นของขวัญกับลูกหลานแสดงความยินดีตอนที่เอนทรานซ์ติด เข้าไปเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย

สวัสดีคะน้องปู P 3. poo
 

ยังไม่ได้อ่านละเอียดค่ะครูพี่ประกาย แต่รับรู้ได้ว่า เปี่ยมด้วยสาระ

ชอบลูกฮักถิ่นค่ะ  ... 

อย่างลูกของคุณอาฝั่งชัยภูมิเรียนจบโครงการครู แล้วกลับไปสอนเด็กน้อยที่บ้านเกิด  

มีความสุขกับวันนี้  นะคะ  ความระลึกถึงยังมิสร่าง ... คิดถึงผักริมรั้วค่ะ

ได้ข่าวว่า พี่ประกายมีบ้านที่มัลติพลายด้วยหรือคะ ...  ว่างๆ จะไปเยือนค่ะ J

พี่ประกายดีใจนะคะที่น้องสนใจ ไปเยี่ยมได้นะคะบ้าน multiply ไม่ได้ไปเพิ่มภาพนานแล้วคะ จะเพิ่มภาพอยู่คะ ดูภาพสวย ๆ ไว้แล้ว รอชมนะคะ

P 4. ครูคิม 
 สวัสดีคะพี่คิม

พี่คิมตกข่าวไม่มีหนังสือเล่มนี้ได้อย่างไร แบบนี้ต้องบอกอาจารย์ขจิตนะคะ 

ไก่มีเล่มเดียวที่น้องชายอาจารย์ส่งมาให้ แล้วจะเวียนกันอ่านสำหรับสาวขอนแก่นนะคะ  ครูโย่งบอกก็อยากอ่าน  กว่าจะถึงพี่คิม ครูโย่ง ไก่ไม่เบอร์อาจารย์พนัส ด้วย จะได้โทรถามได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท