โปงลางสะออน ศิลปะบนเส้นทางของธุรกิจเพลงไทย


ช่วงปี พ.ศ.2548 โปงลางสะออนเป็นที่รู้จักของหลายคน จากการที่มีวีซีดีบันทึกการแสดงสด Live in Bangkok  ออกมาวางจำหน่าย ซึ่งโปงลางสะออน เป็นที่รู้จักของหลายคนจากการออกรายการ ตีสิบ ของคุณวิทวัส สุนทรวิเนตร ทางไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท.

มีชื่อเสียง เพราะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีการพัฒนาการแสดงที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้ชมได้ตลอดเวลา จนเกิดกระแสตอบรับ โด่งดังไม่แพ้ พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตยในช่วงเวลานั้น

อี๊ด โปงลางสะออน เป็นคนกาฬสินธุ์บ้านเดียวกับนายบอนเองครับ แต่อยู่คนละอำเภอ คุณอี๊ด อยู่ที่ตำบลคำสร้างเที่ยง กิ่ง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ใกล้เขต อ.วังสามหมอ อุดรธานีโน่น แต่นายบอน บ้านอยู่ที่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ฃ

สมาชิกวงโปงลางสะออน เป็นลูกหลานชาวกาฬสินธุ์ จึงเป็นที่ชื่นชมยกย่องของคนกาฬสินธุ์หลายคน  ช่วงที่มีขบวนแห่งานแห่เทียนเข้าพรรษา และลอยกระทงในปี 2548 พิธีกรในงาน มักจะยกตัวอย่าง  วงโปงลางสะออนที่สามารถประสบความสำเร็จด้วยตัวเองได้ และหวังว่า ลูกหลานคนรุ่นใหม่จะสร้างตัว ให้ประสบความสำเร็จเช่นโปงลางสะออนได้บ้าง

ช่วงปี 2548 เมื่อ VCD โปงลางสะออน Live in Bangkok วางขาย หลายคนต้องไปหาวีซีดีชุดนี้มาเปิดดู เพื่อจะได้ไม่ตกกระแส นายบอนนั่งอยู่บนรถโดยสาร คนขับก็เปิด VCD โปงลางสะออนให้ผู้โดยสารชมหลายรอบ ไปเยี่ยมญาติที่บ้าน ก็เห็นหลานๆ นั่งดูวีซีดีแล้วหลายรอบ ไปทำบุญที่วัดป่า พระท่านก็เปิดโปงลางสะออนให้ญาติโยมเฮฮาไปด้วย ไม่ดังวันนี้แล้วจะดังเมื่อไหร่

โปงลางสะออนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีเยี่ยม เมื่อนำศิลปะวัฒนธรรมอีสาน มาผสมกับการแสดงตลกคลายเครียด โชว์เครื่องดนตรีอีสาน แต่งกายด้วยผ้าพื้นบ้านอีสาน แม้หลายคนจะบอกว่า เป็นการทำลายศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิม เพราะเอาตลกจำอวดมาผสมจนมั่วไปหมด

แต่รูปแบบการแสดงศิลปะวัฒนธรรมแบบเดิมๆ ก็มีคนสนใจชมในวงแคบๆเท่านั้น ถ้าไม่มีกระแสขึ้นมา หลายคนก็คงไม่รู้จักเครื่องดนตรีโปงลาง สาวดีดไห พิน แคน ว่าจะมีหน้าตา เสียงดนตรีเป็นอย่างไรบ้าง...

ในยุคบริโภคนิยมนี้ หลายสิ่งหลายอย่างต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ถ้าสมาชิกวงโปงลางสะออน ไม่นำเสนอรูปแบบการแสดงที่คิดขึ้นเองนี้ สมาชิกแต่ละคนอาจจะลำบากต่อไป

เมื่อมีการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้สมาชิกโปงลางสะออนหลายคนลืมตาอ้าปากขึ้นมาได้ ซึ่งชาวอีสานหลายคนมองดูด้วยความหวัง แค่มีพรสวรรค์และพรแสวง ก็สามารถมีชื่อเสียง และรายได้งามๆในยุคนี้ได้เช่นกัน

ไม่ว่าหลายคนจะรู้จักโปงลางสะออน จะชอบหรือไม่ก็ตามแต่ แต่วันนี้ โปงลางสะออนออกอัลบั้มเพลงใหม่ล่าสุด ชุด โปงลางสะออนเดอะมิวสิค ในรูปแบบเทป ซีดี วีซีดีคาราโอเกะ มีเพลงถึง 12 เพลง คือ

1.โปงลางสะออน  2. Thank you หลายๆเด้อ  3. สปาบ้านทุ่ง  4. โอ๊ะ โอ  5. เรอธัก (รักเธอ)  6. สวมเขา  7. ไทยคำ ฝรั่งคำ  8.ไอ้หนุ่มแต๊กๆ  9.สิ่งที่หายไป  10.ตัวตลกของเธอ 11.ปาเจราบูชาครู  12. We are the สะออน

* ธุรกิจเพลงในยุคนี้  พัฒนาไปไกลอีกขั้น จากเดิมถ้าอยากได้เพลงมาฟัง ก็ไปหาซื้อ เทป ซีดี ที่ร้าน แต่หลายอัลบั้ม มีเพลงเพราะๆแค่เพลงหรือ 2 เพลงเท่านั้น จะให้ควักเงินซื้อทั้งอัลบั้ม คิดแล้วไม่คุ้มเลย

เลยเกิดธุรกิจซื้อเพลงเดียวก็ได้ ซึ่งค่ายอาร์เอส ได้วางกลยุทธ์การตลาด เปิดเวบ http://www.mixiclub.com ให้เลือกซื้อเพลงที่อยากได้ จะ 1 เพลง หรือทั้งอัลบั้มก็ตามใจ จ่ายเงินแล้วดาวน์โหลดมาฟังในคอมพิวเตอร์ สนใจก็เข้าไปดูในเวบไซต์ดังกล่าวเองนะครับ

โปงลางสะออน ออกอัลบั้มเพลงในสังกัดบริษัท อาร์สยาม จำกัด  http://www.r-siam.com

ถ้าสามารถปรับตัวให้เข้ากับกระแสบริโภคนิยมในยุคนี้ได้ ย่อมสามารถใช้ชีวิตในตอนนี้ได้อย่างสบาย....

 

 



 

หมายเลขบันทึก: 28723เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ผมชอบความเป็นอีสานที่ถ่ายทอดออกมานะครับ ดูพอดีไม่เยียบย่ำหรือดูถูกกันจนเลยงามไป วันขึ้นคอนเสริ์ตผมเห็นเขาเอาครูโปงลสงขึ้นเวทีด้วย ผมยิ่งชอบใหญ่ มารักครูเหมือนโปงลางสะออนกันนะครับ

ภาพโปงลาง สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

นิ่ม (เด็กอุบล) แฟนคลับโปงลางสะออน

ชอบพี่อี๊ด  พี่อุ๊ (ลาล่า)  พี่ดวง (ลูลู่)

เป็นคนที่พูดได้ตลกมาก 

และน่ารักด้วย

คณะโปงลาง ร.ร. ราชวินิตประถมบางแค
พวกพี่ๆสุดยอดมากครับ
สุดยอด

    " กาฬสินธุ์นี่ เมืองดินดำน้ำซุม ปากุ่มบ้อนคือแข่แก่งหาง ปานางบ้อนคือขางฟ้าลั่น จักจั่นฮ้องคือฟ้าล่วงบน แตกจ้นๆ คนกะปีบโฮแซว เมืองนี่มีทุกแนวแอ่นระบำลำฟ้อน"

      ชื่นชม และภาคภูมิใจกับชาวกาฬสินธุ์ ด้วยครับ

   

มายชอบพี่ต้ามากๆเลยค่ะหล่อมากๆเลย

ชอบทุกคนเลยโดยเฉพาะพี่ต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้าต้า

ชอบโปงลางสะออนมากดลยค่ะเช่นพี่ลูลู่ชอบมากเลยรักพี่ลูลู่มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท