ดูงานมูลนิธิฉือจี้ : 5. วันที่ห้า – พลังของความละเอียดประณีต


วันนี้เราไปดูศูนย์รีไซเคิล ไปนั่งรถชมเมือง ไปกินอาหารเจที่อร่อยที่สุด ไปทำ AAR ที่เหลียนเซียงพร้อมรับประทานอาหารเย็น แล้วขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน

เป็นวันแรกและวันเดียวที่ผมได้วิ่งออกกำลังในตอนเช้า ผมวิ่งไปพบอนุสรณ์สถานซุนยัดเซนโดยบังเอิญ ได้ถ่ายรูปวิวสวยๆ ไว้หนำใจ โดยที่ตอนชมเมืองเขาก็ไปแวะให้ชมที่นี่แต่ตอนนั้นแดดเปรี้ยง ถ่ายรูปให้สวยยาก และเวลาถ่ายรูปก็มีไม่มาก

อนุสรณ์สถานซุนยัดเซน รูปปั้น ดร. ซุนยัดเซน

ปลาคาร์พอันสวยงาม ของแถมจากการออกไปวิ่งออกกำลังยามเช้า

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในวันนี้ ได้แก่
1. พลังของความละเอียดประณีต ศูนย์รีไซเคิลขยะ มีหลักการสำคัญคือต้องมีความรู้เกี่ยวกับคุณค่าและมูลค่าของของที่ใช้แล้ว รู้ความต้องการของผู้ซื้อ ต้องแยกขยะหรือของใช้แล้วดังกล่าวให้แยกกลุ่มย่อยลงไปให้มาก ซึ่งต้องใช้แรงงานคนมาก แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับฉือจี้ เพราะเป็นแรงงานฟรีของอาสาสมัครที่ทำงานด้วยใจ ด้วยความภูมิใจว่าได้มาช่วยกันทำให้บ้านเมืองสะอาดน่าอยู่ เป็นการทำทานเพื่อขัดเกลาจิตใจตนเอง

อาสาสมัครฉือจี้กำลังอธิบายโลโก้ฉลอง ๔๐ ปีฉือจี้ ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลด้วยใบหน้าเปี่ยมสุข

เรื่องเล่าผลงานที่ภาคภูมิใจในงานรีไซเคิล เล่าโดยเจ้าของผลงานตัวจริง

มีผู้มาเยี่ยมชมกิจการของศูนย์รีไซเคิล หลายคณะ

โปสเตอร์รูปอาสาสมัครแยกขยะ


อาสาสมัครกำลังแยกกระดาษ แยกกระดาษสีกับกระดาษไม่มีสีออกจากกัน มีหนูน้อยมาเป็นอาสาสมัครด้วย

รถบรรทุกกระดาษที่แยกประเภทแล้วไปส่งบริษัทรับซื้อ รายได้ของศูนย์รีไซเคิลทั้งหมดนำไปสนับสนุนสถานีทีวี ต้าอ้าย

ร้านขายสินค้ารีไซเคิล ภายในบริเวณศูนย์รีไซเคิล สมาชิกของทีมดูงานซื้อหนังสือดีราคาถูกได้หลายเล่ม

2. งานทุกอย่างสามารถสร้างวาทกรรมเพื่อกระตุ้นพลังด้านดีของมนุษย์ได้ทั้งสิ้น ฉือจี้ทำงานมา ๔๐ ปี นอกจากงานช่วยเหลือสังคม ช่วยคนยากไร้ แล้ว ผมคิดว่าฉือจี้ได้สร้างความรู้ เทคนิค หรือทักษะ ในการสร้างวาทกรรมจากกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อนำมาใช้กระตุ้นพลังด้านดีที่แฝงอยู่ในตัวคน เรื่องนี้ยิ่งใหญ่มากในสายตาของผม และสังคมไทยเราควรเอาใจใส่ ศูนย์คุณธรรมฯ ควรพิจารณา การสร้างทักษะด้านนี้ ท่านธรรมาจารย์เจิ้งเหยียน คือ ผู้เชี่ยวชาญที่สุด ในทักษะนี้ ชาวฉือจี้ทุกคนดูจะเป็นผู้ได้รับการฝึกฝนทักษะนี้กันทุกคน
3. ผมเห็นความงาม ความอิ่มเอิบ ความสุข ในใบหน้า และแววตาของสมาชิก และอาสาสมัครฉือจี้ในทุกที่ที่ได้ไปเยี่ยมชม เห็นแล้วผมเองก็เกิดความสุข
4. จาการทำ AAR คิดว่าประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์จากการมาดูงานครั้งนี้ คาดว่าจะเกิดการริเริ่ม กระทำ สิ่งดีๆ หลายอย่าง เริ่มด้วยกิจกรรมเพื่อสร้าง บริการสุขภาพที่เน้นมิติของความเป็นมนุษย์ (Humanized Medicine) ที่อาจารย์หมอประเวศ เคยเขียนไว้ และเรามาเห็นวิธีปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่โรงพยาบาลของฉือจี้

ทำ AAR
5. ตอน AAR ทำให้ผมมองเห็นว่าสื่อกระแสหลักทำธุรกิจโดยนำเสนอสิ่งที่กระตุ้นด้านลบของมนุษย์ แต่สื่อทุกชนิดของฉือจี้ รวมทั้งสถานีทีวีต้าอ้าย นำเสนอสิ่งที่ตรงกันข้าม คือเสนอสิ่งที่กระตุ้นด้านดีของมนุษย์ ประเทศไทยเราน่าจะมีสถานีทีวีแบบนี้อย่างน้อยสักหนึ่งช่อง
6. สคส. เราอาจเห็นช่องทางพัฒนา KM ประเทศไทยให้มีพลังยิ่งขึ้น เราอาจส่งเสริม KM แบบเอา KM ไปฝังไว้กับพลังความดีของมนุษย์ ดังนั้นแทนที่จะเป็น KM สคส. อาจมีแกนเป็น “ความดี” สคส. อาจดำเนินการ Phase II โดยขับเคลื่อนเครือข่ายแห่งความดีงามของมนุษย์ก็ได้ เราจะคิดอ่านเรื่องนี้และปรึกษาหารือกันต่อไป

อาคาร 101 ที่สูงที่สุดในโลก ถ่ายจากสวนในบริเวณอนุสรณ์สถานซุนยัดเซน

สวนในบริเวณอนุสรณ์สถานซุนยัดเซน

วิจารณ์ พานิช
๗ พค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 28719เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2016 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท