สอนโดยไม่สอน...บทเรียนจากผักตบชวา


สวัสดีสมาชิก G2K ทุกท่านครับ เมื่อวานนี้เป็นวันแม่ได้กลับไปหาคุณแม่กันหรือเปล่าครับ ?

กว่าผมจะซื้อของไปให้แม่และเดินทางไปถึงอยุธยาก็เกือบจะบ่ายโมงเข้าไปแล้ว แต่ด้วยบ้านกับวัดที่ผมคุ้นชินห่างกันแค่ 2 กม. ผมจึงตัดสินใจแวะไปกราบครูบาอาจารย์ก่อนแล้วค่อยเข้าบ้านไปหาแม่

พอผมวางของที่ซื้อมาเสร็จ ก็ขึ้นไปกราบหลวงตาที่กุฏิ จำได้ว่าระหว่างที่ผมกำลังกราบครั้งที่สามพร้อมคำว่าสังฆัง วันทามิ หลวงตาก็เอ่ยขึ้นมาว่า...
 

"เออ..แกไปช่วยตานันเอาผักโป่ง (ผักตบชวา) ขึ้นจากบ่อทีเถอะ" แต่ผมฟังไม่ชัดเท่าไร กลับได้ยินว่า แกไปช่วยตานันเอาพระพรหมขึ้นจากบ่อทีเถอะ ชั่วแว๊บเดียว ผมนึกในใจไปซะตั้งหลายอย่าง

ผมนึกว่า..."โอ้ งานเข้าแล้วเรา ใครนะที่ไปทำพระพรหมผงของหลวงปู่ดู่ (http://gotoknow.org/file/beone_01/view/383899) ล่วงลงไปในบ่อ บ่อนั้นลึกมากๆ จะลงไปเอายังไงหว่า ? " แต่เพื่อความแน่ใจ ลองถามท่านอีกที "เอาอะไรขึ้นจากบ่อนะครับหลวงตา"

ท่านว่า "ผักโป่ง"   

"อ๋อ...ได้ครับ" ผมรีบเดินไปที่บ่อน้ำนั้นที่อยู่หลังวัดทันที

(มีต่อครับ)

ผมเดินไปถึงบ่อก็เห็น น้านันกับลูกชายกำลังช่วยกันโยนผักตบชวาขึ้นจากบ่ออย่างขะมักเขม้น ซึ่งมีจำนวนเหลือไม่มากแล้ว ผมจึงช่วยโยนผักตบชวาที่อยู่ริมบ่อขึ้นไปบนฝั่งอีกทีหนี่งเพื่อไม่ให้หล่นลงไปในน้ำได้อีก

หลวงตาเดินมาจากกุฏิตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ครับ ผมได้ยินเสียงจากข้างหลังว่า “เอาขึ้นให้หมดเลยนะ อย่าให้เหลือ ไม่งั้นเดี๋ยวก็เต็มบ่ออีก”  ผมคิดอะไรบางอย่างได้ในขณะนั้น ….

ผักตบชวาที่เรากำลังพยายามนำขึ้นจากบ่อให้หมด ก็ไม่ต่างอะไรกับกิเลสที่เราต้องกำจัดออกให้หมดสิ้นไปจากจิตใจ

ทำงานไปสักพักผมก็พยายามมองหาว่ายังมีผักตบชวาหลงเหลือตรงไหนในบ่ออีกบ้าง 

ผมเดินไปอีกด้านหนึ่งของบ่อเพื่อจะพยายามใช้ไม้ขอเกี่ยวผักตบชวาส่วนที่หลงเหลือเท่าที่ตาผมจะมองเห็นขึ้นมาจากฝั่ง  แต่งานนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิดซะแล้ว ผมว่าการนำผักตบชวาในปริมาณมากๆขึ้นมาจากบ่อน้ำโล่งๆยังจะง่ายซะกว่าการนำผักตบชวาส่วนที่เหลือเพียงไม่กี่กอขึ้นมาท่ามกลางขวากหนามและเถาวัชพืชตรงขอบบ่อ ผมก็ปิ๊งอีกว่า…

การกำจัดกิเลสที่ละเอียดต้องอาศัยกำลังสติและปัญญารู้เท่าทันกิเลสให้รอบด้าน และต้องรู้จักเลือกใช้วิธีกำจัดที่แยบคาย

งานวันนั้นเสร็จลงพร้อมกับความซาบซึ้งใจในรสพระธรรมที่หลวงตาเมตตามอบให้อย่างที่เรียกว่า...สอนโดยไม่สอน !!!

หมายเลขบันทึก: 286890เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ได้เรื่องเลยค่ะ ดีนะค่ะที่ถามอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ

.จะรอตอนต่อไปนะคะ

มาทักทายค่ะ

และให้กำลังใจค่ะ

น้องกบ บางทีการฟังก็สำคัญเหมือนกันนะครับ รออ่านต่อ น้องกบสบายดีไหมครับ

  •  berger0123 น้องวัณย์มาเร็วกว่าพี่ขจิตได้ไงเนี่ย ฮ่าๆๆ
  • คุณ อุดมพันธ์ ครับ...ผมลงบันทึกเพิ่มแล้วครับ ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ ขอให้สนุกกับบันเทิงธรรมนะครับ
  •  ครูจิ๋ว ครับ ขอบพระคุณมากสำหรับกำลังใจครับผม
  • พี่ ขจิต ฝอยทอง ช่วงนี้เดินสายบ่อยนะครับ วันก่อนทราบว่าท่านพี่ไปตั้งวง Dialogue orchestra กับท่านอาจารย์ small man อย่างสนุกสนาน อิอิ ขอให้ปลอดภัยในทุกๆการเดินทางนะครับผม

 

 

 

โรงเรียนอุตรดิตถ์ข้ามสีทันดรมาเยี่ยม

สรุปแนวคิดแบบเซ็นเลยนะครับ

11 - 12 ธันวาคม 2552 งานครบร้อยปี  น้ำเงิน - ชมพู

ใช่..ใช่  สอนโดย..ไม่สอน  เยี่ยมค่ะ

                                 

สวัสดีค่ะน้องชายกบ

แสดงว่าหูน้องเราใฝ่ธรรมะมากๆ เลยนะคะเนี่ย

ช่วงนี้พี่ยังวุ่นวายค่ะ หวังว่าน้องและทางบ้านคงสบายดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ระลึกถึง

 

 

สอนแบบนี้ทุกวงการของการศึกษาไทย น่านำมาใช้นะครับ

กศน.จะนำไปประยุกต์กับนักศึกษาครับ

สวัสดีครับ

ไม่ได้มาเยี่ยมซะนานเลยครับ วันนี้มีโอกาสเลยเข้ามาเยี่ยมครับ แนวคิดนี้ผมว่าไม่ใช่ระดับ "บัวปริ่มน้ำ"ซะแล้ว แต่ผมว่าเป็นยอดบัวที่พ้นน้ำอย่างกระจ่างแจ้งแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท