50. การพัฒนาความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน


ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและนอกสถานศึกษา อันได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้

     เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2552 ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมโครงการพัฒนาความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เสริมสร้างวินัยเชิงบวก “เริ่มที่ครู มุ่งสู่ศิษย์” และ โครงการสร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ ประจำปี 2552  ณ ฟอร์ร่าฮิลล์ รีสอร์ท  อำเภอเมือง จังหวัดเลย จัดโดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 และ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเลย เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การสร้างวินัยเชิงบวกในสถานศึกษา และเทคนิคการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก

     กำหนดการดำเนินกิจกรรม  มีดังนี้ คือ

     - การพิธีเปิดการประชุมและฟังบรรยายในห้วข้อเรื่อง "เหลียวหน้า แลหลัง การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน" โดย รองผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 ... ซึ่งได้เล่าถึงที่มาและนโยบายการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน...

    - วินัยเชิงบวกในสถานศึกษา โดย นายบัวแวว โคตรนรินทร์ รอง ผอ. โรงเรียนเลยพิทยาคม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเล่าประสบการณ์ทำงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการใช้วินัยเชิงบวกในสถานศึกษา

       การสร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline) หมายถึง การอบรมสั่งสอน และ การปลูกฝังวินัย เพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสม และเคารพกฎระเบียบในสังคม โดยการเน้นที่พฤติกรรมที่เด็กจำเป็นต้องเรียนรู้ และพัฒนาการทางด้านอารมณ์ และสังคมของเด็ก เป็นสำคัญ โดย การสร้างวินัยเชิงบวกมีวัตถุประสงค์ในการสอน และกล่อมเกลา ให้เด็กเป็นคนมีเหตุผล มีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่ของตัวเอง มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความเห็นใจผู้อื่น และเคารพสิทธิของของตัวเองและผู้อื่น

    - เทคนิคการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก โดย อาจารย์จำนง ผลบุญ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ซึ่งได้ให้ความรู้กี่ยวกับการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนและเทคนิคเทคนิคการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก ซึ่งการให้คำปรึกษา เปรียบเสมือนหัวใจของระบบการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียน

    งานนี้ ผู้เขียนได้รับความรู้และเปิดโลกทัศน์ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยส่งเสริมการใช้วินัยเชิงบวกมาใช้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในสังคมต่อไป

...

   

หมายเลขบันทึก: 286889เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วินัยเชิงบวก  เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ

  • ขอบคุณ คุณsmall man   ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • วินัยเชิงบวก ถ้าเราสามารถนำมาใช้จริง
  • จะสมารถพันาคนของเราให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในสังคมต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท