๕๕ ยอดมิตร


กัลยาณมิตรช่วยชีวิตให้รุ่งโรจน์ได้

 ในช่วงชีวิตหนึ่งของแต่ละคน จะเข้าไปเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับคนมากมาย แต่จะมีสักกี่คนที่เป็นยอดมิตร หรือกัลยาณมิตรที่แท้จริง เพราะชีวิตจะรุ่งโรจน์ หรือเสื่อมถอย นอกจากเจ้าของชีวิตจะทำด้วยตนเองแล้ว มวลมิตรทั้งหลายย่อมมีส่วนในการผลักดัน เชิดชู หรือยกย่องให้อีกด้านหนึ่งด้วย

        กัลยาณมิตร คือ มิตรแท้ เพื่อนแท้ เพื่อนตาย เพื่อนที่คอยช่วยเหลือเพื่อนอย่างจริงใจโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เป็นมิตรที่หวังดี มีสิ่งดี ๆ ให้กันด้วยความจริงใจ

คุณสมบัติของกัลยาณมิตร (กัลยาณมิตรธรรม 7)

  1. ปิโย น่ารัก ในฐานเป็นที่สบายใจและสนิทสนม ชวนให้อยากเข้าไปปรึกษา ไต่ถาม
  2. ครุ น่าเคารพ ในฐานประพฤติสมควรแก่ฐานะ ให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นใจ เป็นที่พึ่งใจ และปลอดภัย
  3. ภาวนีโย น่าเจริญใจ หรือน่ายกย่อง ในฐานทรงคุณ คือ ความรู้และภูมิปัญญาแท้จริง ทั้งเป็นผู้ฝึกอบรมและปรับปรุงตนอยู่เสมอ ควรเอาอย่าง ทำให้ระลึกและเอ่ยอ้างด้วยซาบซึ้งภูมิใจ
  4. วตฺตา จ รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าเมื่อไรควรพูดอะไรอย่างไร คอยให้คำแนะนำว่ากล่าวตักเตือน เป็นที่ปรึกษาที่ดี
  5. วจนกฺขโม อดทนต่อถ้อยคำ คือ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษาซักถามคำเสนอแนะวิพากษ์วิจารณ์ อดทน ฟังได้ไม่เบื่อ ไม่ฉุนเฉียว
  6. คมฺภีรญฺจ กถํ กตฺตา แถลงเรื่องล้ำลึกได้ สามารถอธิบายเรื่องยุ่งยากซับซ้อน ให้เข้าใจ และให้เรียนรู้เรื่องราวที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นไป
  7. โน จฏฐาเน นิโยชเย ไม่ชักนำในอฐาน คือ ไม่แนะนำในเรื่องเหลวไหล หรือชักจูงไปในทางเสื่อมเสีย.. (จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

     นอกจากนี้ ยังเคยมีเทวดาถามปัญหากับพระพุทธเจ้าว่า.. อะไรหนอเป็นมิตรของคนเดินทาง อะไรหนอเป็นมิตรในเรือนของตน อะไรเป็นมิตรของคนมีธุระเกิดขึ้น อะไรเป็นมิตรติดตามไปถึงภพหน้า ?

       พุทธดำรัสตอบว่า.. “พวกเกวียน พวกโคต่างเป็นมิตรของคนเดินทาง มารดาเป็นมิตรในเรือนของตน สหายเป็นมิตรของผู้มีธุระเกิดขึ้นเนือง ๆ บุญที่ตนทำเองเป็นมิตรติดตามไปถึงภพหน้า”...

คำสำคัญ (Tags): #กัลยาณมิตร
หมายเลขบันทึก: 286763เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ความปรารถนาของมนุษย์อย่างหนึ่งในการใช้ชีวิต ย่อมมีความต้องการที่จะมีมิตรแท้หรือที่เรียกว่ากัลยาณมิตร เพื่อเป้นคู่คิดในการดำเนินชีวิตให้มีคุณภาพ มารับความรูครับผม

สวัสดี ครับ คุณ ศรีกมล

ขอบพระคุณ มิตรที่ทำให้อยากสานต่อ และอยากทำเป็นอย่างยิ่ง เลย ครับ

มิตรที่ตามไปถึงภพหน้า

ด้วยความเคารพ เป็นอย่างยิ่ง ครับ

 

จริงครับ ท่านอาจารย์ศรีกมล ผมเป็นคนหนึ่งที่มีเพื่อนเป็นกัลยานมิตร ถือว่าทำบุญมาดี คนดีจึงตามมาเกื้อหนุน ขอบพระคุณนะครับ

  • สวัสดีคุณTanawit
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • สวัสดีคุณแสงแห่งความดี
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจเสมอมา
  • สวัสดีอาจารย์กูเกียรติ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดียามเย็นค่ะท่านอาจารย์

สบายดีนะคะ มาอ่านบันทึกดีๆ ได้ข้อคิดเสมอๆ ค่ะ

บุญที่ตนทำเองเป็นมิตรติดตามไปถึงภพหน้า”...

         “พวกเกวียน พวกโคต่างเป็นมิตรของคนเดินทาง มารดาเป็นมิตรในเรือนของตน สหายเป็นมิตรของผู้มีธุระเกิดขึ้นเนือง ๆ บุญที่ตนทำเองเป็นมิตรติดตามไปถึงภพหน้า”...

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ 

สวัสดีครับ คุณศรีกมล ผมเข้ามาศึกษาเรียนรู้ครับ

ผมคิดว่าการได้พบกัลยาณมิตรถือว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่งในชีวิตมนุษย์ครับ แต่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เราแยกแยะกันไม่ออก ระหว่างมิตรแท้๔ ประเภท (สุหทมิตร๔) ได้แก่ ๑) มิตรอุปการะ ๒) มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุข ๓) มิตรแนะนำประโยชน์ และ๔) มิตรมีใจรัก กับมิตรเทียม๔ ประเภท (มิตรปฏิรูปก์๔) อันได้แก่ ๑) คนปอกลอก ๒) คนดีแต่พูด ๓) คนหัวประจบ และ๔) คนชวนฉิบหาย ส่วนมากเราจะพึงพอใจกับมิตรเทียมเพราะตอบสนองต่ออารมณ์เราได้ไวกว่ามิตรแท้ที่เราจะต้องพิจารณาด้วยปัญญาอย่างแท้จริงครับ ความสัมพันธ์ของมนุษย์เราทุกวันนี้มักจะใช้อารมณ์ตัดสินและประเมินคุณค่าเป็นความสัมพันธ์แบบเปลือกนอก มากกว่าความสัมพันธ์ที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์อย่างแท้จริง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ดี และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท