Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

วัดเขาพระ หลวงพ่อพิชิตมาร ๙ แผ่นดิน


วันแม่แห่งชาติปีนี้  คุณแม่ปราณี (อดีต อบต.ท่าทราย) ได้พาลูกๆ หลานๆ ไปทำบุญไหว้พระที่วัดเขาพระ  จ.นครนายก  ตอนแรกกะจะไปวัดอื่นค่ะ  แต่วันนั้นเส้นทางไปน้ำตกรถติดมาก สงสัยลูกๆจะพาคุณแม่มาไหว้หลวงพ่อปากแดง  (เพราะใกล้วันหวยออกแล้ว 55) พวกเราเลยตัดสินใจเลี้ยวรถไปทางซ้าย  เพื่อเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดมากๆ  แล้วคุณแม่ก็ให้เลี้ยวขวาไปดูวัดเขาพระแทน (ตามเจตนาเดิมของคุณแม่คือ ต้องพาพวกเราไปวัดทำบุญ ดังนั้นก็เลยหาวัดอื่นแทนวัดเดิมค่ะ)  ทั้งๆที่อยู่นครนายกมาหลายปี แต่แพรก็เพิ่งจะได้มาทำบุญที่วัดนี้ค่ะ (แฮะๆ)

เข้ามาวัดเขาพระแล้ว  รู้สึกดีมากๆ ค่ะ วัดนี้มีเสน่ห์และความน่าสนใจหลายๆอย่าง  น่าเข้ามาเที่ยวทำบุญมาก  แต่เนื่องจากวัดอยู่ห่างถนนสายหลักและเป็นวัดที่เพิ่งมีการประชาสัมพันธ์ทางด้านการท่องเที่ยว  คนไม่ค่อยรู้จัก คนมาทำบุญก็เลยน้อยค่ะ  ทั้งๆที่เป็นวัดที่น่าเข้ามาทำบุญมาก แพรก็เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆรู้จัก เผื่อวันไหนได้มานครนายก จะได้แวะเข้ามาทำบุญที่วัดนี้ค่ะ

พอเราลงจากรถนะคะ  จะได้ยินเสียงประกาศยินดีต้อนรับ บอกบุญด้วยความเมตตา กรุณาจากเจ้าหน้าที่ของวัด  พร้อมแนะนำ เชิญชวน ให้เข้ามาไหว้หลวงพ่อพิชิตมารในพระอุโบสถ บอกเล่าประวัติวัดคร่าวๆ พวกเราก็เริ่มจากทำบุญดอกไม้ ธูปเทียน แล้วเข้าไปพระอุโบสถ  ก่อนขึ้นไปก็อ่านประวัติวัดเขาพระที่ตั้งอยู่ข้างๆ  แหม...อยู่นครนายกมาตั้งนานเพิ่งจะรู้นะเนี่ย...

วัดเขาพระได้สร้างขึ้น ตั้งแต่พ.ศ. ๒๓๒๓ ยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น มีพระพุทธรูป คือ หลวงพ่อพิชิตมาร  ค้นพบอยู่ในช่วงสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ ๑ ) ประดิษฐานอยู่ที่วัดเขาพระ จนถึงรัชกาลปัจจุบัน จึงได้ชื่อว่า หลวงพ่อพิชิตมาร ๙ แผ่นดิน(ปางพิชิตมาร) ซึ่งมีประวัติดังนี้

หมู่บ้านเขาพระเกิดขึ้นในราวยุคธนบุรี-รัตนโกสินทร์ตอนต้น  มีคนเล่าว่าสมัยนั้นมีราษฎรอพยพมาจากเมืองเวียงจันทร์ เรียกว่า  ลาวใหญ่  มาอาศัยอยู่บริเวณชายป่าทิศใต้ของภูเขา  ห่างจากภูเขาประมาณ 1 กิโลเมตร  ประกอบอาชีพหาของป่าและล่าสัตว์โดยมีหัวหน้าผู้ดูแลประมาณ 10 ครัวเรือน  ประกอบด้วยผู้สูงอายุและเด็กๆ ประมาณ 40-50 คน ต่อมานายบ้านพร้อมด้วยเพื่อน 2 คน ได้ไปหาของป่าบนภูเขานอกหมู่บ้าน  ด้วยความไม่ชำนาญเส้นทางทำให้หลงป่าจนมืดค่ำกลับบ้านไม่ถูก จึงได้พักแรมอยู่บนเขาก่อนจะนอน ได้อธิษฐานขอให้เจ้าป่าเจ้าเขา ผีป่านางไม้ ช่วยกันปกปักรักษาตนและเพื่อนให้ปลอดภัย  พอรุ่งเช้าบริเวณหินก้อนใหญ่ได้สังเกตเห็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปรากฏอยู่ หัวหน้าหมู่บ้านและเพื่อนดีใจมาก จึงอธิษฐานขอให้กลับบ้านด้วยความปลอดภัยแล้วเอาเถาวัลย์มาผูกตรงข้อมือพระพุทธรูปผูกต่อๆกันจนถึงทางเข้าหมู่บ้าน  แล้วเล่าให้ชาวบ้านฟัง ชาวบ้านดีใจมากได้เตรียมตัวพร้อมเสบียงอาหารเครื่องสักการะต่างๆไปขอพรและอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดเขาพระ ปัจจุบันพระพุทธรูปนั้น คือ หลวงพ่อพิชิตมาร  จากนั้นมาก็ได้ตั้งชื่อว่าหมู่บ้านเขาพระ และเป็นตำบลเขาพระในที่สุด 

อืม..น่าสนใจมากเลยนะคะ    อุโบสถวัดเขาพระหลังใหม่ได้สร้างครอบหลังเดิมที่เป็นอุโบสถเก่าแก่ พ.ศ.๒๓๒๓ และได้บูรณะใหม่ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๙  พวกเราก็เข้าไปไหว้พระ สวดมนต์ ขอพร ถวายสังฆทานและทำบุญในพระอุโบสถค่ะ  ซึ่งทางวัดได้เปิดอุโบสถให้พุทธศาสนิกชนนมัสการขอพร

พระบรมสารีริกธาตุ (อรหันตธาตุ ๔๐ ชนิด)

หลวงพ่อพิชิตมาร ๙ แผ่นดิน(ปางพิชิตมาร)

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต  พรหมรังสี)

หลวงปู่ทวด  เหยียบน้ำทะเลจืด

หลวงพ่อเงิน  วัดบางคลาน

หลวงปู่มี  อมโร (อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาพระ)

ด้านหน้าทางเข้าอุโบสถ มีพระพิฆเณศ  ประทานพรตั้งอยู่ให้สักการะค่ะ  เสร็จแล้วพวกเราก็เดินลงมาที่วิหารหลวงพ่อพุทธโสธร (องค์จำลอง) ศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญพระประจำวัน แล้วก็ตีฆ้อง ตีระฆัง บอกบุญเทวดา  ให้มาอนุโมทนาบุญกับเราค่ะ

เดินมาด้านหน้าก่อนเข้าอุโบสถจะเป็นที่ตั้งของ พระสีวลี มหาลาภ  แพรก็ทำบุญดอกไม้ ธูปเทียน และน้ำผึ้ง  ไปบูชาท่าน ที่วัดนี้ได้เตรียมน้ำผึ้งใส่ขวดเล็กๆไว้ให้เราบูชาพระสีวลีด้วย  อันนี้ดีมากเลยค่ะ  เราจะเห็นว่าวัดอื่นๆที่มีพระสีวลีให้บูชาก็จริง  แต่ไม่ได้เตรียมน้ำผึ้งให้เราสักการะบูชาท่านด้วย  แสดงว่า ที่นี่มีผู้รู้จริงอยู่ 555

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ จะมีซุ้มชิงช้าไม้ 2 ซุ้ม ติดพัดลม น่านั่งเล่นมากอยู่ค่ะ  เราก็พาเด็กๆไปนั่งเล่นและถ่ายรูปกัน  มีที่นังพักผ่อนให้ด้วยนะคะ  วางหนังสือพิมพ์ให้อ่าน  มีศาลาเครื่องดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมให้ทาน ใส่เงินที่ตู้ของวัดได้เลยค่ะ  ต้อนรับดีมากๆ  อย่างนี้ไม่มาทำบุญอีกก็ไม่รู้จะชวนยังไงแล้วค่ะ  555

ทางวัดได้เปิดโอกาสให้สาธุชนเข้าวัดปฏิบัติธรรมทุกวันพระ และวันศุกร์-วันอาทิตย์ (อาทิตย์ที่ 2 ของทุกเดือน) ตลอดทั้งปี และมีการปฏิบัติธรรมทุกวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาค่ะ  ติดต่อสอบถามได้ที่

พระครูบรรพตภาวนาวิธาน  เจ้าอาวาสวัดเขาพระ    037-386040

พระสุนทรา  อภิปุญฺโญ                                        089-806-2768

พระปิยะพัฒน์  ปิยธมฺโม                                      087-976-6765

 

สำหรับงานก่อสร้างเสนาสนะ  ทางวัดกำลังดำเนินการก่อสร้างวิหารประดิษฐาน

พระบรมสารีริกธาตุ (อรหันตธาตุ ๔๐ ชนิด)

หลวงพ่อพิชิตมาร ๙ แผ่นดิน(ปางพิชิตมาร)

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต  พรหมรังสี)

หลวงพ่อพุทธโสธร (องค์จำลอง)

 

ติดต่อขอร่วมบริจาคและเป็นเจ้าภาพได้ที่ เจ้าอาวาส หรือธนาคารกรุงไทย (ในนามวัดเขาพระ) หมายเลขบัญชี 211-0-13252-3 นะคะ

 

วัดเขาพระ  ตำบลเขาพระ  อำเภอเมือง  จังหวัดนครนายก 26000

อนุโมทนาบุญค่ะ

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ

หมายเลขบันทึก: 286755เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

นี่คืออีเมลติดต่อจากผู้อ่าน ส่งมาให้แพร Sat Aug 29 19:27:31 ค่ะ

ชื่อ: manningg

หัวเรื่อง: ขออนุโมธนาที่ช่วยประชาสัมพันธ์

ข้อความ:

ขอขอบคุณ และอนุโมธนา ที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงช่วยกระจายข่าวบุญของทางวัดเขาพระ และเร็ว ๆ นี้ จะมีการเททองหล่อพระอุปคุปต์ พุทธาภิเษก

พร้อมทอดกฐินในวันที่ 25 ตุลาคม 2552

เวลา 9.39 น. เททองหล่อพระเวลา

เวลา 13.39 น. ทอดกฐินสมัคคี

ท้ายสุดนี้ขออนุโมธนาบุญ ขอความสุขความเจริญจงมีแด่ท่านตลอดกาลเป็นนิจเทอญ

สาธุ ๆ ๆ

ตอนนี้ทางวัดเขาพระกำลังสร้างพระอุปคุตองค์ใหญ่ที่สุด ขอประกาศบอกบุญทุกท่าน ถ้ามีโอกาศมาร่วมบุญสร้างพระด้วยกันนะ

เมื่อวันเสาร์ที่ 8 พ.ค.2553 ที่ผ่านมาได้พาลูกๆๆไหว้พระที่วัดหลวงพ่อปากแดงและไปเที่ยวน้ำตกที่เขื่อนท่าด่านมาค่ะตอนจะกลับบ้านสามีได้พาเข้าไปไหว้พระที่วัดเขาพระค่ะแรกที่เดียวก็หาป้ายบอกทางไม่พบเวลาประมาณ 18.00 น.ได้ เจอะแบบฟลุ๊คๆๆสามีว่าถ้ามีบุญก็คงได้เขาไปไหว้ วัดเขาพระทางเข้าไปลึกพอสมควรแถมตอนจะกลับหลงทางอีกตากหาก แต่ประทับใจกับวัดเขาพระมากๆๆค่ะออกเป็นวัดต่างจังหวัดบรรยากาศดีมากเพราะข้างๆวัดยังมีการปลูกข้าวทำนาอยู่เลยโดยรอบๆๆวัดต้นไม้ก็ต้นใหญ่มากน่าจะมีอายุหลายสิบปีขึ้นนะค่ะออกเป็นวัดชนบทถ้าคราวหน้าได้ไปอีกก็คงจะเข้าไปไหว้พระอีก เพราะสามีอยากเข้าไปดูพระอุปคุตองค์ใหญ่ที่สุดแต่ยังสร้างไม่เสร็จเรียบร้อยดีน่าจะขาดประมาณ 20-30 % ถ้าใครชอบทำบูญไหว้พระก็น่าจะลองเข้าไปนะค๋ะ ขอบอกว่าจะติดใจในบรรยากาศมากๆ เพราะครอบครัวชอบไปไหว้พระในวันหยุดเสมอๆและช่วยๆๆๆกันสร้างพระอุปคุตกับทางวัดเขาพระได้นะคะ

ตอนนี้ที่วัดเขาพระได้ทำการสร้างพระอุปคุตองค์ใหญ่ที่สุดสำเร็จแล้ว ขอเชิญมาสักการะบูชาได้ทุกวันนะจ๊ะ

ตอนนี้พระอุปคุตองค์ใหญ่ท่สุดสร้างเสร็จแล้วจะทำการฉลอง ในวันอาทิตย์ ที่ ๑ สิงหาคม ๕๓ ถ้าว่างมาร่วมงานกันนะ

ตอนนี้ที่วัดเขาพระ ได้ทำพิธี เทวา พรหมามา พุทธาภิเษก หวงพ่อสังกัจจายน์ หลวงพ่อสีวลี หลวงพ่อุปคุต เรียบร้อยแล้ว ใครที่จะมาไหว้พระ ขอพร ขอโชค ขอลาภ และแก้ปีชง ขอเชิญได้ทุกวัน ขอยินดีต้อนรับสู่ลานบุ และบูชา พระมหาลาภทั้ง ๓ ภาค (ไตรภาคีมหาลาภ) และขออนุโมทนาคุณ แพรภัทร เป็นอย่างมาก ที่ช่วยประกาศบุญให้ทุกคนได้มาร่วมกันบำรุงพระพุทธศาสนา ขอบุญรักษา เทวดาคุ้มครอง ทุกท่าน เทอญฯ

เมื่อวันที่ 12-16 ธ.ค. 2555  ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดเขาพระมา  รู้สึกดี  และเลื่อมใสมากคะ  ภายในวัดดูสงบ ร่มรื่น เหมาะแก่การมาปฏิบัติธรรมมากคะ  คาดว่าปลายปี 2556  จะไปร่วมโครงการอีกแน่นอนคะ

คุณแพรภัตรช่สยทำเว็บให้ทางวัดหน่อย ทางวัดจะะอกค่าใช้จ่ายเอง พระครูบรรพตภาวนาวิธาน 085 395 7375

 

ผมได้เช่าหลวงพ่อพิชิตมารมาคับ แต่ไม่มีคาถา ใครพอรู้คาถาหลวงพ่อพิชิตมารบ้างคับ ช่วยบอกผมหน่อยได้ไหมคับ

พอดีอยากร่วมบริจาคเงิน ช่วยหอกลองคะ ไม่สะดวกไปเองที่วัด ต้องการโทรไปสอบทางวัดว่า ไม่ทราบปิดโครงการนี้ไปรึยัง พอจะมีติดต่อทางอื่นไหมคะ พอดี โทรไปตามเบอที่แจ้งไว้แล้วไม่ติดสักเบอร์คะ ขอบคุณมากๆคะ

เส้นทางไปวัดจากรังสิต ไปยังไงคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท