เมื่อมัน "ไม่ได้ดั่งใจ"


เราไม่สามารถบังคับให้คนอื่นคิดและทำในสิ่งที่เราต้องการได้ เพราะแม้แต่ตัวเราเอง ยังทำให้เป็นอย่างที่เราต้องการไม่ได้เลย...

คุณเคยเป็นอย่างนี้ไหม?

ทำไมไม่เป็นอย่างที่เราบอก....เฮ่อ!... ไม่ได้ดั่งใจเลยจริงๆ

 

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เราเรียนรู้และยอมรับความจริงที่ว่า เราไม่สามารถบังคับให้คนอื่นคิดและทำในสิ่งที่เราต้องการได้ เพราะแม้แต่ตัวเราเอง ยังทำให้เป็นอย่างที่เราต้องการไม่ได้เลย…” <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">        ถ้าเรารู้จักปล่อยว่างปัญหาและสิ่งต่างๆ เสียบ้าง เราจะรู้สึกว่า จิตใจของเราสงบ เย็น… การปล่อยวางไม่ใช่การยอมแพ้ ตรงกันข้าม กลับเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งจากส่วนลึกของหัวใจของเราวันละน้อย…..</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">         ชีวิตไม่ใช่การจัดการให้ทุกสิ่งเป็นไปได้ดั่งใจของเรา  แต่เป็นการยอมรับทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตของเราอย่างกล้าหาญ</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">        การที่เรายึดติดว่า จะต้องเป็นอย่างโน้น เป็นอย่างนี้ เมื่อมันไม่เป็นอย่างที่คิด ไม่ได้ดั่งใจ ใจของเราย่อมเป็นทุกข์  ความทุกข์เป็นสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้นมาเองทั้งสิ้น  ความทุกข์เกิดมาจากคำว่า ไม่ได้ดั่งใจ </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">        เมื่อไม่ได้ดั่งใจ ความทุกข์จึงมักแวะเวียนมาหาเราอยู่บ่อยๆ  และทุกครั้งที่ความทุกข์มันวนเวียนเข้ามา…ใจของเราก็เข้าไปกอดมันไว้เสียแน่น…จนเผลอคิดไปว่า เราเป็นคนเดียวในโลกที่มีความทุกข์ และเจ้าความทุกข์นั้นเป็นของเรา…. เพราะไปยึดติดกับความทุกข์และกอดความทุกข์ไว้</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">        แต่เมื่อใดที่เรารู้ทันความคิดที่เราปรุงแต่งขึ้น  ความทุกข์นั้นก็จะน้อยลง ความทรมานในจิตใจก็ไม่ยืดเยื้ออยู่กับเรานานๆ เหมือนที่เคยเป็น</p> <p class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt; margin: 0cm 0cm 0pt;">การที่เราเฝ้ามองดูใจของตัวเองไปเรื่อยๆ แบบรู้ทันความคิดตัวเอง  มองดูใจตัวเองบ่อยๆ จนเห็นความทุกข์หายไป  ทุกข์ก็รู้ว่าทุกข์… ไม่โกหกตัวเองว่ามีความสุขดี  เราก็จะเห็นความจริงว่าสิ่งที่ผ่านเข้ามาก็ต้องผ่านไป  เราทุกข์เพราะเราไปฝืนธรรมชาติ อยากให้มันเป็นไปอย่างที่เราต้องการ….</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">        เมื่อเราเรียนรู้ที่จะวางให้เป็น เข้าใจธรรมชาติของชีวิตมากขึ้น ชีวิตก็ง่ายขึ้น
</p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center; margin: 0cm 0cm 0pt;"> 
</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ความไม่เข้าใจถึงความจริงของชีวิต ทำให้เรามักหลอกตัวเอง ทั้งๆ ที่เราก็รู้ว่าธรรมชาติของทุกอย่างในโลกบังคับไม่ได้  แต่ก็ยังหวังว่ามันจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้  ทำให้ชีวิตไม่มีความสุข เพราะมันไม่ได้ดั่งใจ  ไอ้สิ่งนี้แหละ ที่บั่นทอนจิตใจของเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน  แล้วเราก็หาข้ออ้างต่างๆ นาๆ เพื่อที่เราจะได้ทำในสิ่งที่ อยาก ของเรา  โดยที่ไม่เคยที่คิดที่จะวาง  ดังคำว่า วางไม่เป็น ก็เย็นไม่ได้ </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">หากเราต้องการความสุข ความสงบของหัวใจ เราต้องรู้จักปล่อยวาง  มันอาจจะยากนะ แต่ค่อยๆ ฝึก…. ให้หัวใจของเรายอมรับความเป็นจริงเหล่านั้นวันละเล็กวันละน้อย….. เชื่อว่าไม่นานทุกคนจะมีหัวใจที่เปี่ยมด้วยความสุขอย่างแท้จริงค่ะ</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center; margin: 0cm 0cm 0pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </p>

หมายเลขบันทึก: 286701เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ข้อคิดดีมีประโยชน์ ขอบพระคุณ เอามรดกหลวงพ่อมาฝากครับ

 

เราควรจะป่อยวางซะบ้างจิตใจของเราจะได้มีความสุข

  • อาจารย์ครับ
  • บางทีเราคาดหวังเกินไป
  • เลยคิดว่าไม่ได้ดั่งใจ
  • เอาภาพนี้มาฝาก
  • ถ่ายมาจากโรงเรียนบางลี่วิทยาครับ

สวัสดีค่ะ

การรูจัก ปล่อยวาง และรู้ทันความคิด ของตัวเอง...ไม่ยึดติด ย่อมเป็นสุข...

ขอบคุณนะคะ...ข้อคิดดีที่นำมาฝาก

สวัสดีค่ะ ผอ.ประจักษ์

ขอบพระคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกันแต่เช้า แถมยังนำมรดกหลวงพ่อมาฝากอีก

ขอบคุณพระอีกครั้งค่ะ

คนดีที่เคยเป็นคนเลว

หายหน้าไปนาน สบายดีหรือเปล่า...

มองทุกอย่างตามความเป็นจริง

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต

ขอบคุณภาพที่นำมาฝากค่ะ

เดี๋ยวนี้ไม่ยึดติด ไม่คาดหวังกับอะไรมากจนเกินไป เพราะรู้เท่าทันความคิด...ปล่อยวางได้ ก็ไม่ทุกข์

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี  ครับ คุณครูใจดี

อ่านแล้ว รู้สึกถึง ความจริงของธรรมชาติ ได้อย่างลงตัวเลย ครับ ครู

เมื่อเราเรียนรู้ที่จะวางให้เป็น เข้าใจธรรมชาติของชีวิตมากขึ้น ชีวิตก็ง่ายขึ้น

ขอบพระคุณ คุณครูใจดี มากนะครับ ที่เขียนบันทึกแบบนี้ ไว้เตือนสติตนเอง

สวัสดีค่ะ คุณแดง

เมื่อเราเรียนรู้เข้าใจชีวิตและความเป็นจริงของธรรมชาติทุกสิ่ง เราก็จะมีสติและเกิดปัญญา ก็ย่อมไม่ดิ้นรน คาดหวังสิ่งใดๆ จนเกินเหตุ ทำให้ห่างจากทุกข์ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

  • แวะมาเยี่ยมและขอฝากธรรมะของหลวงปู่ชา บอกว่า
    "ทุกข์มีเพราะยึด
    ทุกข์ยืดเพราะอยาก
    ทุกข์มากเพราะพลอย
    ทุกข์น้อยเพราะหยุด
    ทุกหลุดเพระปล่อย"
  • ฝากเท่านี้ก่อนครับ
  • และขอบคุณมากสำหรับดอกมะลิไปไหว้แ่ม่ เรียบร้อยแล้วครับ
  • ระลึกถึงแม่ทุกคนด้วยครับ
  • ว่าจะเขียนตอบตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาอ่าน
  • แต่เวลาช่างไม่เป็นใจ
  • อารมณ์ก็ไม่คล้อยตาม..
  • เฮ้อ...วางไม่ลงเพราะไฟก็ลนก้น..
  • ไม่เป็นใจเอาเสียเลย...

มาเยี่ยมครับ ครูใจดีคงยุ่งมากนะ ช่วงนี้คงสอบกลางภาคและตรวจคะแนน

แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ

มาทักทายครูใจดี

ขอให้มีความสุขในการอบรมนะคะ

ดอกรักแรกพบค่ะ....

สวัสดีค่ะ  แสงแห่งความดี การดำเนินชีวิตของมนุษย์ต้องอยู่กับปัจจุบันและความเป็นจริง ไม่คาดหวังกับสิ่งใด ไม่เผลอไผลไปกับสิ่งปรุงแต่ง แล้วใช้สติพิจารณาไตร่รองสิ่งต่างๆ ความทุกข์ก็จะเข้ามาทำร้ายเราไม่ได้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่านประถม ช่วงนี้ยอมรับว่ายุ่งมากๆ ค่ะ มีงานเข้ามาเยอะจริงๆ หลายๆ เรื่อง หลายๆ กิจกรรม ที่ผ่านมาก็พึ่งกลับจากการอบรม 3 วัน เลยค่ะ  ข้อสอบกลางภาคก็ยังตรวจไม่เสร็จ...สัปดาห์วิทยาศาสตร์ก็ต้องไปจัดนิทรรศการคลินิคครู ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ และต้องเตรียมงาน โครงงานต่อยอดเทคโนโลยีสัปดาห์หน้า  ถ้าจะให้สาธยายกันจริงๆ คงอีกนานค่ะ.... แต่ก็สู้ สู้ ค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับความห่วงใยนะคะ

สวัสดีค่ะ  เกษตร(อยู่)จังหวัด ใช่แล้ว บางครั้งอะไรมันก็ไม่ได้ดั่งใจ ไม่เป็นไร พอเวลาที่เราว่าง มันก็ได้ดั่งใจแล้ว คือได้มีเวลาเข้ามาเขียนทักทายให้หายคิดถึงไงล่ะ  ดีใจนะ...ที่กลับมาเยี่ยมกันอีก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่าน ผอ.คนดี  ท่านสบายดีนะคะ ขอบคุณที่พาน้องม่อนมาเยี่ยมกันบ่อยๆ วันนี้กลับจากอบรม แต่ก็มีงานเข้าแยะเชียวค่ะ เป็นงานของ ท่าน ศน. ที่ให้ช่วยทำ เพื่อเตรียมจัดนิทรรศการสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติค่ะ  พรุ่งนี้แล้วคงต้องอีกไปอีกหบายวันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแดง  กลับมาแล้ว การอบรมก็สนุกและได้รับความรู้มาประยุกย์ใช้ในการเรียนการสอน และการทำงานมากมาย แต่ก็เหนื่อยสุดๆ เพราะมีภาระงานที่ต้องทำส่ง บริษัท intel ด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

  • ถ้า ยึด ก็ย่อม ติด ไม่ยึด ก็ไม่ติด
  • ปล่อยวาง ละวาง ทำให้ใจไม่ยึดติด ไม่ยึดมั่น
  • แต่พูดง่ายทำยาก เพราะลองทำอยู่เรื่อยๆ เผลอทีไร
  • ก็คิดว่า "ตัวกู ของกู" ทุกทีเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจ

เมื่อมัน"ไม่ได้ดั่งใจ" อ่านแล้วก็ให้ข้อคิดที่ดีค่ะ ...เห็นด้วยกับที่ว่า

  • วางไม่เป็นก็เย็นไม่ได้
  • คนเราต้องปล่อยวาง..แต่ไม่ปล่อยปละ

หวัดดีครับครูใจดี  มาทักทายและเอาดอกไม้สวย ๆ มาฝากครับ ต้นที่หน้าโรงเรียนของผมเอง  เคยไปแถว ๆ ลับแลนะครับ เคยไปลอดใต้ถุนโบสถ์ไม้สักด้วย  วัดอะไรก็ไม่ทราบครับ ที่ลับแลน่ะแหละ  เพื่อน ๆ เขาชวนก็ไปลอดกะเขา  ก็ไม่รู้ลอดทำไมนะ  ตอนนั้นเห็นมีคนเยอะแยะที่ไปลอดกัน    แต่ไม่ได้แวะที่โรงเรียนของคุณ  วันหลังผ่านไปอีกอาจจะแวะเยี่ยมนะครับ  ขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมนะฮะ

 

สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี

คิดถึงพี่ครูใจดีน่ะค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

สุขสันต์ทุกวันสุขค่ะ

ไปเที่ยวเมืองจีน จนลืมมาตอบเม้นกันเลยน่ะค่ะ อิอิ

สงสัยพี่ครูใจดีอมพระอาทิตย์อยู่นี่เอง

เที่ยวเผื่อแล้วมาเล่าด้วยค่ะ

ขอบคุณสิ่งดีดี มาให้กันอ่าน เตือนสติคะ ก่อนที่เราจะไปบอกคนอื่น เราก็ต้องพยายามบอกตนเองรู้จักตนเองก่อน

เพราะเรารู้ว่า บางครั้งบางอย่างก็มีที่ไม่ได้ดั่งใจ จริงๆด้วยคะ

บาย  บาย คะ สุขกับงานนะคะ

สวัสดีค่ะทุกๆ ท่าน ที่เข้ามาเยี่ยม

ช่วงที่ผ่านครูใจดีไม่อยู่หลายวัน เนื่องจากมีภาระหน้าที่มากมายค่ะ.. เริ่มตั้งแต่

  • อบรม การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิทยากรคือ อ.ถวัลย์ มาศจรัส
  • ต่อด้วยอบรม intel Teach วิทยากรจาก บริษัท intel
  • จัดนิทรรศการคลินิกครู และร่วมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่มหาวิทยาลัยราชภัฎค่ะ
  • คิดว่าจะเขียนบันทึกเล่าเรื่องที่ไปกิจกรรมเหล่านี้อยู่เหมือนกันแต่คงต้องให้ผ่านภาระงานช่วงนี้ไปก่อนค่ะ
  • ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่มาทักทาย
  • และขออภัยที่ตอบคอมเม้นท์ช้ามากๆ
  • ระลึกถึงทุกคนค่ะ

ความจริงก็คือความจริง

เราไม่สามารถฝืนมันให้เบี่ยงเบนไปได้ค่ะ

หนูอยากให้อาจารย์มาตรวจให้หนูด้วยคะที่ learners.in.th.

การทำอะไรทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งสิ้นถึงแม้ว่ามันจะไม่ค่อยดีสักเท่าไรแต้จงเชื่อมั่นในต้วเองและต้องทำอ่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเองสู้ๆๆนะค่ะ เยี่ยมชมบันทึกได้ที่ http://learners.in.th/portal/may_jatu

แวะมาให้กำลังใจครูใจดีสู้ ๆๆ

ทำไมไม่เป็นอย่างที่เราบอก....เฮ่อ!... ไม่ได้ดั่งใจเลยจริงๆ”

เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็ปล่อยวางค่ะ ดอกไม้สำหรับคนรักสีม่วงค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท