คนจัดการ KM หรือ KM จัดการคน


หนังสือชีวิต...ที่มาจากประสบการณ์ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กับเกษตรกร เป็นองค์ความรู้ที่ชนรุ่นหลังจะได้อ่านจากพี่ ๆ ถ้ามีการบันทึกและเขียนอย่างสม่ำเสมอ...

                การปฏิบัติงาน ที่ได้คลุกคลีกับผู้มีประสบการณ์ในการทำงานกับชุมชน ได้เรียนรู้เทคนิควิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่กับเกษตรกรตามบริบทของภาคเหนือ  ภาคใต้   ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง  ทำให้เห็นถึงความรู้ของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่เป็นมือเซียนด้านองค์ความรู้คือ นักจัดการชุมชนเกษตร

                ชุมชนเกษตร จึงถูกบริหารจัดการโดยเจ้าหน้าที่เกษตรและเคหกิจเกษตร ที่เข้าออกในบ้านจนถึงโรงครัวของชาวบ้านได้อย่างปลอดภัยไม่อด  มีของกินให้หากินได้ตลอด  คลุกคลีกันเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้าน หรือเป็นคน ๆ หนึ่งที่มีส่วนได้เสียกับครอบครัวของเกษตรกร

                จากบทบาทดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ได้รู้ถึง เทคนิคการประกอบอาชีพเกษตร  ได้หลากหลายสาขาทั้งความรู้ที่เกษตรกรสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษจนเป็น ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือมาจากที่เกษตรกรคิดค้นหาคำตอบจนสามารถแก้ไขปัญหา/ข้อสงสัย ในการทำอาชีพได้สำเร็จก็กลายมาเป็น นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร 

               สิ่งหนึ่งที่  นักส่งเสริมการเกษตร" ไม่เคยลืมบทบาทของตนเองก็คือ  การทำหน้าที่เป็น ล่ามทางการเกษตร

หมายความว่า  เป็นผู้แปลและแปลงองค์ความรู้ทางการเกษตรออกสู่เกษตรกรให้ขยายภาพในเชิงพื้นที่ได้มากขึ้น ทั้งองค์ความรู้ที่มาจากภูมิปัญญา  เทคโนโลยี/วิชาการ  และองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่ได้ค้นพบ  มีการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนามาเป็นลำดับก็คือ จากคนสู่คน  จากสื่อสู่คน และจากเครือข่ายสู่คน

                ดังนั้น เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงมีอยู่เป็นชีวิตประจำวัน เช่น  การสนทนา/แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในอาชีพเกษตร  การอภิปราย/โต้ตอบปัญหาการเกษตร  และการจัดเก็บผลสำเร็จด้านการเกษตรไว้ในตนเอง   ซึ่งถ้าได้ขีดเขียนสิ่งเหล่านี้ไว้ก็จะรู้ว่า  คนหนึ่งคน...มีความรู้ที่หลากหลายและมากมาย  เพียงแต่ขาดการสังเคราะห์สรุป  นำมาจัดเก็บให้เป็นที่เป็นทาง  เข้าไปหยิบใช้ได้ง่าย  และตนเองก็หาสะดวก  ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้เราก็จะมี หนังสือชีวิต...จากประสบการณ์ปฏิบัติการเกษตร เป็นของตนเองโดยเราเป็นผู้บริหารจัดการเพื่อจัดเก็บของดี ๆ ความรู้ดี ๆ และประสบการณ์ดี ๆ ไว้เป็นหลักฐานสำหรับทบทวนผลสำเร็จและใช้ต่อยอดการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

หมายเลขบันทึก: 285630เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท