ปัญหาทุนมนุษย์ในฐานทัพอากาศเมื่อดูจากทฤษฎี 8K's,5K's และทฤษฎี 3 วงกลม(สภาพแวดล้อม,ความสามารถและการจูงใจ)คือ


ถ้ามีผู้นำที่กล้าคิด กล้าเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นแล้วสร้างโอกาส Learning Opportunities ให้เกิดขึ้นในกองทัพอากาศ ก็จะสามารถที่ช่วยให้เกิดความยั่งยืนได้(Sustainability Capital)

เรียนท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์รมภ์

คำถามข้อที่ 2 ปัญหาทุนมนุษย์ในฐานทัพอากาศเมื่อดูจากทฤษฎี 8K's,5K's และทฤษฎี 3 วงกลม(สภาพแวดล้อม,ความสามารถและการจูงใจ)คือ

     ในความคิดเห็นของผมนั้นเชื่ออย่าง 100% ว่าทหารอากาศของเรามีคุณภาพและศักยภาพมาก ๆ ส่วนสำหรับสภาพแวดล้อมนั้นก็เป็นอย่างทหารซึ่งปฏิบัติกันมานาน  ผมจะขอแสดงความคิดเห็นในส่วนเฉพาะที่น่าจะทำแล้วเพิ่ม Out Come ในทางที่ดีคือ

     1. Digital Capital ทุนทางด้าน IT เพราะการพัฒนาการทาง IT จะสามารถช่วยได้หลาย ๆ เรื่องเช่น การสื่อสารอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว,ช่วยในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย

     2. Creativity Capital (ทุนแห่งการสร้างสรรค์) ในรูปแบบของทหารส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฏและประเพณีอย่างเข้มข้น ดังนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก ที่จะทำให้เกิดความคิดเห็นใหม่ ๆ หรือดีกว่าเดิมจะได้รับการยอมรับ ดังนั้นถ้ามีผู้นำที่กล้าคิด กล้าเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นแล้วสร้างโอกาส Learning Opportunities ให้เกิดขึ้นในกองทัพอากาศ ก็จะสามารถที่ช่วยให้เกิดความยั่งยืนได้(Sustainability Capital)

     3. การสร้างให้เกิดสิ่งดี ๆ ต่องเนื่องจนเป็นทุนทางวัฒนธรรม Cultural Capital จะเป็นอีกกุญแจหนึ่งของความยั่งยืนที่แท้จริง (Sustainability Capital)

ด้วยความเคารพ

ธนพล ก่อฐานะ

081-840-6444

หมายเลขบันทึก: 285626เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และความกล้านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท