ความสำเร็จในการใช้ KM ใน HRD ของแต่ละมหาฯลัย


อาจารย์นิรันดร์  จินดานาค แห่ง มวล.

       สิ่งสำคัญคือการบริหาร เริ่มด้วยการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร องค์กร โดยการสร้างความรู้จักระหว่างบุคลากร สร้างบรรยากาศแห่งการ ลปรร. แรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่ในแต่ละคนก็จะออกมา เพิ่มประสิทธิภาพของระบบงานโดยการ Focus ไปแต่ละหน่วยงาน ทั้งหมดนี้เพื่อปูพื้นให้หน่วยงานต่างๆ เกิด ลปรร. แล้วสร้างทัศนคติทางความเชื่อ ความคิด เพื่อประกาศเป็นค่านิยม เป็นวัฒนธรรมของ มวล.   

ผศ. ดร. ศุภรัตน์  จิตต์จำนง แห่ง มมส.

Core Competency ของ มมส. มี 5 ตัว คือ Ethics, Teamwork, Planning and Management, Leadership และ Creative Thinking มีการจัดทำกลุ่มงาน และสมรรถนะประจำกลุ่มงาน จัดโครงการอบรมสมรรถนะหัวหน้ากลุ่มงาน สมรรถนะผู้บริหารระดับกลาง ซึ่งแต่ละโครงการจะได้งานวิจัยด้วย ส่งผลให้สนับสนุนงานวิจัยของมหาลัยอีกทางหนึ่ง

ผศ. พรทิพย์  วรกุล แห่ง มรม.

       Best Practice ของมหาลัย คือ KM กับการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานห้องสมุด โดยการให้ความรู้ KM แก่บุคลากร เสริมสร้างสมรรถนะด้วยการจัดบุคลากรเข้าฝึกอบรม จัดกลุ่ม ลปรร. ศึกษาดูงาน มีการเรียนรู้ข้ามกลุ่มงาน การทำงานเป็นทีม การเรียนรู้ด้วยตนเอง การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ฯลฯ

ผลที่ได้จาก KM คือ ทีมงาน เข้มแข็ง มีบุคลากรน้อยแต่ทำงานประสบผลสำเร็จ เกิดการใช้ทรัพยากรบุคคลอย่างเต็มประสิทธิภาพ มีแหล่งรวบรวมความรู้ บุคลากรมีความเข้าใจกัน มีความรู้ ความสามัคคี ฯลฯ พนักงานมีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้เพิ่มเติมในการทำงานเนื่องจากได้ ลปรร. เพื่อพัฒนาเทคนิคการทำงาน

รศ. ดร. สมชาย รัตนทองคำ แห่ง มข.

       กรอบแนวคิดระบบการพัฒนาบุคลากร ภายใต้มาตรฐานตำแหน่งและหน่วยงาน มีรูปแบบการพัฒนาบุคลากรโดยอาศัยความต้องการของบุคลากรและหน่วยงาน

       กรอบการทำ Training โดยการประชุม กก. ทำหลักสูตร คู่มือ ประชาสัมพันธ์ จัดทำโครงการ ลปรร. เพื่อหา BP

ใช้กรอบระบบ PMS คือ การพัฒนาความสำเร็จ มีทีมพี่เลี้ยง เพื่อไปสอนงาน ให้ความช่วยเหลือ และทำการประเมินว่าส่วนไหนที่ยังมีจุดอ่อน ถ้าหน่วยงานไหนที่ทำได้ดี ก็ให้นำมาเล่า ผ่านเวที Show and Share มีการจัดประชุม ทำคู่มือสมรรถนะ 2 กลุ่ม คือ สายสนับสนุนและวิชาการ และมีการประกาศใช้คู่มืออย่างเป็นทางการ มีคณะตรวจเยี่ยม เพื่อรับทราบปัญหา และนำมาแก้ไข สะท้อนผลการใช้งาน

รศ. นงเยาว์  สว่างเจริญ และ พี่เมตตา แห่ง มอ.

แผนพัฒนาบุคลากร ปี 50-54 และแผนรายปี HRD จะอยู่ในเป้าประสงค์ของมหาลัย  มีการจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อดำเนินงานเกี่ยวกับสมรรถนะ โดยเน้นเรื่องจรรยาบรรณ  มุ่งเน้นจริยธรรม การทำงานเป็นทีม และทำตามตัวชี้วัด เช่น สมศ. งบประมาณ ก..ร มีการจัดทำ KPI ของมหาลัย ที่ทุกคนต้องทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

TOR แต่ละบุคคลทำตามข้อตกลงของสำนักงาน และความสามารถของแต่ละบุคคล และเพื่อเป็นกรอบในการขึ้นเงินเดือน

มหาลัยเน้นที่ KUSA คือ Knowledge, Understand, Skill and A

จัดโครงการชื่นชม ยกย่องบุคลากร เพื่อให้เกิดการพัฒนางานแข่งขันกันระหว่างบุคลากร

สัดส่วน Learning : Training ได้ 60:40

จัดทำ Competency เพื่อการพัฒนา

กลุ่ม COP มี 7 กลุ่ม และนำมา ลปรร. กำหนด Fractional ถ้าทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบสมรรถนะประจำสายงาน ก็จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย

ถ้าเราจะประเมินบุคลากรในหน่วยงาน ต้องให้เขากำหนดกรอบการประเมินขึ้นเอง และร่วมกันวิเคราะห์ เพื่อกำหนดเป็นสมรรถนะประจำกลุ่มงาน

ข้อมูล วันที่ 7 ส.ค. 52 เวลา 09.30 น. UKM15 ณ อาคารอเนกประสงค์ มน.

น้ำหนึ่ง

7 .. 52

หมายเลขบันทึก: 284397เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

รับข่าวสารและความรุ้อัพเดทครับ

ขอบคุณครับ ;)

เรียน ท่านน้ำหนึ่ง หลากหลายแนวคิดดีครับ

สวัสดีคะอาจารย์ Wasawat Deemarn

  ขอบคุณมากคะที่อาจารยได้เข้ามาเยี่ยมยาม

สวัสดีคะคุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

   ถือว่าเป็นหน้าที่คะ

สวัสดีคะอาจารย์จิตเจริญ

  แต่ละมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการที่แตกต่างกัน จึงเกิดแนวคิดที่หลากหลายคะ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนแต่ละมหาวิทยาลัยจะนำไปปรับใช้และต่อยอด

เรียนท่าน น้ำหนึ่ง A= Attitude กระมังครับ แต่ต้องวัดด้วย P = Performance เป็น KUSAPครับ

สวัสดีคะอาจารย์ เจเจ

   หนึ่งไม่ค่อยแน่ใจ ก็เลยละในฐานที่เข้าใจคะ และรอให้ท่านผู้รู้มาตอบให้ ขอบคุณมากคะ

ยอด ยอด ชัดเจนดี

สวัสดีคะอาจารย์ศุภรัตน์

  อาจารย์ก็นำเสนอภาพรวมของมหาวิทยาลัยมหาสารคามได้เยี่ยมยอด เช่นกันคะ ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท