ตามดูก้อนเมฆและพายุด้วย Google Earth


เทคโนโลยีมีประโยชน์ ถ้าใช้ให้เป็นประโยชน์

 

ตั้งแต่ติดตั้ง Google Earth version 5 อันใหม่ ช่วงไหนฝนฟ้าตกบ่อยๆ ก็จะใช้ตามข่าวสารพยากรณ์อากาศ  ตอนแรกก็ลองดูเล่นๆ ไม่นึกว่าเดี๋ยวนี้ภาพถ่ายทางอากาศบน Google Earth จะ update ได้ทันเหตุการณ์

ตอนนี้ พายุใต้ฝุ่น"มรกต" กำลังจะถล่มเกาะใต้หวัน ลองดูภาพจาก Google Earth จะเห็นภาพก้อนเมฆทึบตรงบริเวณเกาะใต้หวันเกือบมิดเลยค่ะ

ส่วนประเทศไทยตอนนี้ก็ใช้ย่อย เพราะมีก้อนเมฆใหญ่ แถบประเทศเวียดนาม เรื่อยมาถึงแถบภาคตะวันออกเฉัยงเหนือและภาคเหนือของไทย ถึงว่าทำไมช่วงนี้ฝนตกชุกจัง

แต่ถ้าติดตั้ง Google Earth แล้วใช้งานแบบ Offline ไม่ได้ออนไลน์อินเตอร์เน็ต ก็จะได้ภาพธรรมดา เช่น แผนที่แสดงถนนหนทางทั่วไป
เดี๋ยวนี้เขามีตัวเลือกใหม่ๆ เช่น 3D Building , Weather (ที่นำภาพมาให้ดูนี่แหละค่ะ จะเห็นก้อนเมฆเพิ่มเข้ามาจากภาพแผนที่ทั่วไป), Ocean , ภาพแผนที่ดวงดาว ฯ  แถมเดี่ยวนี้ถ้าค้น Google จะเจอ Google Map ภาษาไทย , Google Moon เยอะแยะไปหมด

เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ทันสมัย แล้วก็ถ้าใช้ให้เกิดประโยชน์ มันก็มีประโยชน์เนอะ  แถมอาจจะเอาไปสอนภูมิศาสตร์เด็กๆได้ด้วย

ดาวน์โหลดและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที http://earth.google.com/

 

หมายเลขบันทึก: 284341เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะลองใช้ดูค่ะ โดยเฉพาะ 3D ยังไม่เคยใช้เลย

ปกติให้ตามหาแต่หลังคาบ้านตัวเอง

แผนที่จังหวัดต่างๆ...

หวัดดีค่ะน้องตุ่น

เคยดูหลังคาบ้านตัวเองเหมือนกัน

แต่เวอร์ชั่นใหม่ มองเห็นลางๆ

เมื่อก่อนเห็นชัดมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท