เรื่องราว เรื่องเล่า ที่สนามหลวงและคลองหลอด ??


อิสรชน เคยเล่าเรื่องราวของสนามหลวงและคลองหลอดให้ได้รับรู้กันหลายต่อหลายเรื่องแล้ว เรื่องหนึ่งที่ ทำให้หลายคนสงสัย คือ เสน่ห์ มนตร์ขลัง และอาถรรพ์ของสนามหลวง ??? หลายคนงง และไม่เชื่อว่า มันจะมีจริง แต่จากการทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้เรา ยอมรับและเชื่อในคำ สามคำนี้ของสนามหลวง ว่ามีและเป็นจริง

เรื่องราว เรื่องเล่า ที่สนามหลวงและคลองหลอด ??

อิสรชน เคยเล่าเรื่องราวของสนามหลวงและคลองหลอดให้ได้รับรู้กันหลายต่อหลายเรื่องแล้ว เรื่องหนึ่งที่ ทำให้หลายคนสงสัย คือ เสน่ห์ มนตร์ขลัง และอาถรรพ์ของสนามหลวง ??? หลายคนงง และไม่เชื่อว่า มันจะมีจริง แต่จากการทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้เรา ยอมรับและเชื่อในคำ สามคำนี้ของสนามหลวง ว่ามีและเป็นจริง

ใครจะเชื่อว่า สวนสาธารณะเปิดแห่งเดียวของกรุงเทพมหานคร ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน มีเรื่องราวเล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน จะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ น่าติดตาม และน่าค้นหาคำตอบไม่น้อยไปกว่าที่อื่น ๆ ของโลกใบนี้ ??

เสน่ห์ของสนามหลวง ณ พื้นที่ใจกลางพระนครแห่งนี้ มีเสน่ห์เย้ายวนใจ ดึงดูดให้ผู้คนทั่วทุกสารทิศเดินทางมาเยี่ยมเยียนไม่เว้นแต่ละวัน ต้นมะขามที่เรียงรายรอบสนามหลวง ก็มีความหมายในตัวของมันเอง นกพิราป ที่อาศัยอยู่คู่กับ ฅนสนามหลวง ก็เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้คนเข้ามาที่นี่เช่นกัน ยังไม่รวมอากาศที่เย็นสบายยามค่ำคืน ยิ่งเมื่อนั่งอยู่ใจกลางสนามหลวงในช่วงเวลา หลัง 21.00 น.ไปแล้ว จะมีลมพัดเย็น ๆ คู่กับความเงียบที่น่าอัศจรรย์ เพราะในขณะที่ รอบ ๆ สนามหลวงยังคราคร่ำไปด้วยผู้คนและการจราจรก็ยะงหนาแน่น แต่ กลับ แทบจะไม่ได้ยินเสียงเหล่านั้นเลย ?? นี่คือ เสน่ห์ของสนามหลวง

มนตร์ขลังของสนามหลวง ที่สนามหลวง หากใครได้มีโอกาสแวะมาเยี่ยมเยียน และได้นอนเอนกายพักผ่อน หรือได้รับฟังเรื่องราวในอดีตของสนามหลวงได้พบปะฅนสนามหลวง ได้ ลงปฏิบัติงานภาคสนามในพื้นที่สนามหลวงกับ อาสาสมัครและ ฅนสนามหลวง จะพบพาลกันมนตร์ขลังของสนามหลวงเข้าอย่างจัง เมื่อใดก็ตาม คุณเดินทางไปไหนไกล ๆ แล้ว พบเรื่องราวที่กระทบใจ ไม่ว่าจะเป็น ฝนตกฟ้าร้อง อากาศที่หนาวเหน็บ แดดที่ร้อนแผดเผา คุณก็จะหวนคิดคำนึงถึงสนามหลวงและฅนสนามหลวงโดยปริยาย นั่นคือ มนตร์ขลังของสนามหลวง ???

อาถรรพ์ของสนามหลวง กล่าวกันว่า ใครก็ตามหากได้มาใช้ชีวิต กิน นอน ที่สนามหลวงเกินกว่า 30 วันติดต่อกัน มักจะไปจากสนามหลวงไม่ได้ แม้จะดิ้นรนกลับไปที่บ้าน หรือภูมิลำเนาของตนเองแล้วก็ตาม ท้ายที่สุด ต้องกลับมาเสียชีวิตที่สนามหลวง ทุกราย และจากการตรวจสอบข้อมูลเรื่องราวเชิงประจักษ์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อิสรชนพบว่า มีคนเสียชีวิตที่สนามหลวง ที่เราทราบข่าวและได้ร่วมพิธีศพจะมีไม่น้อยกว่า 5 รายต่อปี ทุกราย เสียชีวิตที่สนามหลวง หรือ พื้นที่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น คลองหลอด แยกผ่านฟ้า แยกคอกวัว อนุสาวรีย์พระแม่ธรณีบีบมวยผม ฯลฯ นั่นคือ อาถรรพ์ของสนามหลวง ???

อิสรชน ทำงานและพบพาลเรื่องราว เรื่องเล่าที่มากมายหลากรสชาติของสนามหลวง มาโดยตลอดที่เริ่มทำงานแบบลงลึกมาตั้งแต่ ปลายปี 2547 จวบจนปัจจุบัน 5 ปี แต่ถ้านับรวมย้อนหลังขึ้นไปที่เริ่มทำงานแบบฉาบฉวยกับพื้นที่สนามหลวงตั้งแต่ปี 2545 ก็ใช้เวลากว่า 7 ปีในพื้นที่ ที่เราได้รับฟังรับรู้เรื่องราว  ความทุกข์ยากของคนไทย ที่ออกจากบ้าน จากครอบครัว  มาเป็น  มาเป็น ฅนสนามหลวง ทำให้เราสะท้อนใจ และมีความตั้งใจในส่วนลึกว่า จะทำให้คนไทยยอมรับและเลิกดูถูกคนไทยด้วยกันเองให้ได้ อย่างน้อยก็เพื่อประกาศได้อย่างเต็มปากว่า คนไทยไม่ทอดทิ้งกัน .... อย่างจริงจัง หากคุณอยากจะช่วยเราบ้าง เรายินดีรับการสนับสนุนจากคนไทยใจดีทุกคน

หมายเลขบันทึก: 284333เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท