งดเหล้า


งดเหล้า

งดเหล้า (งานแปลจากหนังสือ درةالناصحين) รายงานจากอบีฮุรอยรอฮฺ (ร.ด.)กล่าวว่าแท้จริงท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)กล่าวว่า มุอฺมินที่มีโอกาสทำผิดประเวณี จะไม่ทำผิดประเวณี มุอฺมินที่มีโอกาสขโมย จะไม่ขโมย มุอฺมินที่มีโอกาสดื่มเหล้า จะไม่ดื่มเหล้า (รายงานโดยบุคอรี)

ท่านอิมามซาฟีอี มีทัศนะว่า คนที่ดื่มเหล้าไม่ไช่มุอฺมิน

รายงานจากอิบนิอับบาส (ร.ด.) กล่าวว่าท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)กล่าวว่าใครก็ตามที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันอาคิรฺ อย่านั่งร่วมวงอาหารที่มีการดื่มเหล้า(รายงายโดยตอบรอนีย์)

 รายงานจากอบีฮุรอยรอฮฺ (ร.ด.)กล่าวว่าแท้จริงท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)กล่าวว่าเมื่อใดก็ตามที่บ่าวของอัลลอฮฺทำผิดประเวณีหรือดื่มสุรา อัลลอฮฺจะถอดอีมาน(การศรัทธา)ออกจากเขาประดุจดังมนุษย์ถอดเสื้อคลุมออกจากศรีษะของเขา (รายงานโดยฮากิม)

ท่านอะบุลลัยษฺ กล่าวว่า โทษของสุรามี 10 ประการ ดังนี้

 1.คนเมาสุราอยู่ในฐานะเหมือนคนบ้า โดยเป็นที่คบขันของเด็กๆและเป็นที่ตำหนิของผู้มีความคิดมีสติปัญญา

 2.ขาดสติ สูญเสียทรัพย์

 3.สาเหตุการเป็นศัตรูกันระหว่างญาติพี่น้องหรือเพื่อนพ้อง

 4.เกิดการปฏิเสธในการระลึกถึงอัลลอฮฺและการละหมาด

5.การดื่มสุราส่วนมากเป็นเหตุนำพาไปสู่การผิดประเวณี

 6.การดื่มสุราเป็นกุญแจแห่งความชั่วทั้งหลายเพราะเมื่อดื่มไปแล้วง่ายที่จะทำความชั่วอย่างอื่น

7.สาเหตุให้กลายเป็นผู้กลับกลอก ทุจริต

8.บทลงโทษทางอาญาโดยการเฆียน 80 ที หากไม่ได้รับโทษในโลกนี้ ในโลกอาคิรอฮฺ จะถูกเฆียนด้วยแซ่จากไฟนรก

9.ประตูแห่งฝากฟ้าจะถูกปิดนั้นหมายถึงความดีและการขอพรต่างๆ จะไม่ถูกเสนอการทำความดีเป็น เวลา 40 วัน

 10.เสี่ยงต่อการถูกถอดอีมานในขณะจะตาย

เหล่านี้คือโทษบางประการบนโลกดุนยา ซึ่งผลสุดท้ายไม่สามารถหลีกหนีโทษในวันอาคิรได้ ฉนั้น ผู้ที่มีความคิดย่อมไม่เลือกความอร่อยเพียงชั่วครู่โดยทิ้งความสำราญที่จะเกิดขึ้นอย่างยาวนานในโลกอาคิรอฮฺ

รายงานจากอบีอุมามะฮฺ) กล่าวว่าท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)กล่าวว่าบุคคลสามประเภทจะไม่ได้เข้าสวรรค์ คือ ผู้เสพสุรา ผู้ตัดขาดเครือญาติ ผู้ทีเชื่อถือไสยศาสตร์ และใครก็ตามที่ตายโดยเป็นผู้เสพติดสุรา อัลลอฮฺจะให้เขาดื่มจากแม่น้ำหุบเขาที่ไหลมาจากอวัยวะเพศของผู้ทำผิดประเวณีซึ่งมีกลิ่นเหม็นที่สร้างความรบกวนแก่ชาวนรก (รายงานโดยอะฮฺหมัด)

 รายงานจากท่านอาอิซะฮฺ (ร.ด.)กล่าวว่าท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)กล่าวว่า ใครก็ตามที่ดื่มสุรา ท่านทั้งหลายอย่าไปแต่งงานด้วยและหากว่าเขาป่วยท่านทั้งหลายอย่าไปเยื่ยมเยือนเขาและหากว่าเขาตายท่านทั้งหลายอย่าละหมาดให้เขา ฉันขอยืนยันต่อผู้ที่ส่งฉันมาในฐานะนบีด้วยสัจจะธรรม ไม่มีใครที่ดื่มสุราเว้นแต่เขาจะถูกสาปแช่งตามคัมภีร์เตารอจ อิลญีล ซะบูรฺและอัลฟุรฺกอนใครที่เลี้ยงอาหารผู้ดื่มสุรา อัลลอฮฺจะให้มีงูและแมงป่องอยู่บนร่างกายของเขา ใครก็ตามที่ช่วยให้ผู้ดื่มสุราสำเร็จตามจุดประสงค์ของเขา เท่ากับเขาช่วยเหลือในการทำลายอิสลาม ใครก็ตามที่ให้ผู้ดื่มสุรายืมเงิน เท่ากับเขาช่วยในการฆ่าผู้ศรัทธา ใครก็ตามที่นั่งร่วมกับผู้ดื่มสุรา อัลลอฮฺจะขับไล่เขาในวันกิยามะห์ในลักษณะคนตาบอด โดยไม่มีข้อแก้ตัว ท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)ทรงแน้นย้ำให้ห่างไกลจากสุรา เพราะเป็นต้นตำรับแห่งความชั่วช้า ถึงขนาดสามารถเปลี่ยนบุคคลจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

ดังอัตชีวประวัติของ บัรฺซีซอ คือ บัรฺซีซอ เป็นนักปฏิบัติธรรม อิบาดะห์ต่ออัลลอฮฺ ตลอดชีวิตเป็นระยะเวลา 220 ปี ไม่เคยฝ่าฝืนอัลลอฮฺ แม้เพียงกระพริบตาเดีและมีลูกศิษย์ 60,000 คนซึ่งสามารถเหาะเหินเดินอากาศได้ ทำให้เกิดการประหลาดใจแก่มะลาอิกะฮฺ อัลลอฮฺทรงกล่าวกับมะลาอิกะฮฺ ว่าอะไรที่ทำให้ท่านฉงนใจยิ่งนัก แท้จริงฉันรู้สิ่งที่ท่านทั้งหลายไม่รู้ ว่าบัรฺซีซอนั้นปฎิเสธและจะเข้านรกตลอดกาลด้วยสาเหตุดื่มสุรา เมื่ออิบลีสได้ยินท่านพูดเช่นนั้นก็รู้ว่าการให้เกิดความเสียหายแก่บัรฺซีซออยู่ในมือของเขาแล้ว ดังนั้นอิบรีสจึงไปยังตำหนักของบัรฺซีซอด้วยกับทำตนเป็นนักอิบาดะห์และเรียกบัรฺซีซอ บัรฺซีซอจึงถามว่าท่านคือใครและต้องการอะไร อิบลีสกล่าวว่าฉันคือนักอิบาดะห์มาพบท่านเพื่อจะช่วยเหลือท่านในการทำอิบาดะห์ต่ออัลลอฮฺ บัรฺซีซอกล่าวว่า ใครก็ตามที่ประสงค์จะอิบาดะห์ต่ออัลลอฮฺ อัลลอฮฺก็จะให้ความเพียงพอกับเขา ต่อมา อิบลีสได้ยืนอิบาดะห์ต่ออัลลอฮฺ 3 วัน โดยไม่นอนไม่กินและไม่ดื่ม เมื่อบัรฺซีซอเห็นจึงกล่าวว่าฉันละศีลอด ฉันนอน ฉันกิน ฉันดื่มโดยท่านนั้นไม่กินไม่ดื่ม ทั้งๆที่ฉันอิบาดะห์ต่ออัลลอฮฺ220ปียังไม่สามารถละการกิน การดื่มได้ อิบลีสกล่าว่าฉันทำบาปเมื่อฉันระลึกได้การกินการนอนก็หลุดพ้นไปจากฉัน บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันจะทำให้ชีวิตของฉันเป็นอย่างไรให้เหมือนกับท่าน อิบลีสกล่าวว่าจงไปทำความชั่วต่ออัลลอฮฺ หลังจากนั้นให้เตาบัรฺตัวต่อพระองค์ แท้จริงพระองค์ทรงเมตตา แล้วท่านจะพบความหวานของการปฎิบัติตามอัลลอฮฺ บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันจะทำอย่างไรกันล่ะ อิบลีสกล่าวว่าจงไปทำผิดประเวณี บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันจะไม่ทำมัน อิบลีสกล่าวต่อว่า จงฆ่าผู้ศรัทธา บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันจะไม่ทำมัน อิบลีสกล่าวต่อไปอีกว่า ท่านจงดื่มสุราให้เมาเพราะแท้จริงมันสะดวกและง่ายและเป็นการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันจะหาได้ที่ไหน อิบลีสตอบว่า ท่านจงไปที่ตำบลนั้น เมื่อ บัรฺซีซอไปก็พบเห็นผู้หญิงสวยและได้ซื้อสุราจากผู้หญิงนั้น ต่อมาบัรฺซีซอก็ได้ดื่ม เมาและทำผิดประเวณี ต่อมาสามีของหญิงนั้นได้เข้ามา บัรฺซีซอก็ได้ทำร้ายสามีของหญิงนั้นจนกระทั่งเกือบตาย หลังจากนั้นอิบลีสได้ทำตนในรูปของมนุษย์และนำตัวบัรฺซีซอไปหาผู้พิพากษา ทำให้บัรฺซีซอ ถูกลงโทษด้วยกับการเฆี่ยน 80 ที เพราะดื่มสุรา และ 100 ทีเพราะการผิดประเวณี และโดนตรึงบนไม้กางเขนด้วยสาเหตุทำร้ายสามีของหญิงนั้น ในขณะที่บัรฺซีซอโดนตรึงบนไม้กางเขน อิบลีสได้มาหาและถามว่าท่านเป็นอย่างไรบ้าง บัรฺซีซอกล่าวว่า ใครปฎิบัติตามเพื่อนชั่วผลตอบแทนก็เป็นเช่นนี้ อิบลีสกล่าวต่ออีกว่า ฉันอยู่ในการทดสอบท่านถึง 220 ปี จนวันนี้ฉันตรึงท่านกับไม้กางเขน ถ้าหากว่าท่านต้องการที่จะลงจากไม้กางเขนฉันก็จะปล่อยท่าน บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันต้องการและฉันจะให้ท่านในสิ่งที่ท่านต้องการ อิบลีสกล่าวว่า จงสูหยูดต่อฉันสักครั้งหนึ่ง บัรฺซีซอกล่าวว่า ฉันไม่สามารถจะสูหยูดต่อท่านได้ในขณะอยู่บนไม้กางเขนนี้ อิบลีสกล่าวว่า จงสูหยูดด้วยกับการศรัทธา ต่อมาบัรฺซีซอก็สูหยูดและเป็นผู้ปฎิเสธต่ออัลลอฮฺ ออกจากดุนยาโดยไม่มีอีมานต่อพระองค์(เราขอความคุ้มครองจากพระองค์อัลลอฮฺ)

หมายเลขบันทึก: 284332เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท