สังเคราะห์การสอนสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


สังเคราะห์ความรู้การสอนสำหรับพยาบาล

                สวัสดีค่ะ  ชาว gotoknow ที่รักยิ่ง  ไม่ได้เข้าซะนาน  .. วันนี้อยากแบ่งปันเรื่องการสอนสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับการสอนพยาบาลค่ะ  ได้ทำการสังเคราะห์งาน  เป็นวิจัยเล็กๆ ในหน่วยงานค่ะ 

การสังเคราะห์งานวิจัย การสอนสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์

Analysis of the application of sufficiency economics to teaching and research in Boromarajonani College of Nursing, Surin

  ศรัญญา  จุฬารี , พย.ม. (การพยาบาลผู้ใหญ่) คมวัฒน์  รุ่งเรือง, กศ.ม. (การวัดประเมินผล) ดร.จันทร์ทิรา  เจียรณัย, PhD(concentration Healing)

บทคัดย่อ

หลักการและเหตุผล : ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้กับพสกนิกรชาวไทย  เป็นปรัชญาแห่งการดำเนินชีวิตอย่างสมดุล พอเพียงและมีสติ  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์เป็นหนึ่งในองค์กรที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การปฏิบัติ  โดยฝ่ายวิชาการได้สนับสนุนให้อาจารย์จัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

วัตถุประสงค์การวิจัย : เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยด้านการสอนสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์

การดำเนินการวิจัย :  ประชากรที่ศึกษาเป็นงานวิจัยในชั้นเรียนซึ่งจัดทำขึ้นในปีการศึกษา 2550 จำนวน 6 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสังเคราะห์งานวิจัยซึ่งเป็นแบบสำรวจข้อมูลเชิงคุณลักษณะ  นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ วิเคราะห์เนื้อหาและจัดหมวดหมู่

ผลการวิจัย:  งานวิจัยส่วนใหญ่ทำวิจัยในรายวิชาศึกษาทั่วไป (83 %) มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้น  5 องค์ประกอบ (พอประมาณ  มีเหตุผล  ภูมิคุ้มกัน ความรู้ คุณธรรม)  วิธีการสอนที่ใช้ ได้แก่  แผนผังความคิดรวบยอด (100 %) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (83 %) การนำเสนอผลงานและร่วมวิพากษ์  (83%) การใช้กรณีศึกษา (33%)  การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง (33 %)  และการจัดนิทรรศการ (17%)   เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ตัวผู้วิจัยในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ (100 %)   แบบบันทึกภาคสนาม (100%) แบบวัดการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม (17%) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน(17%)   ส่วนคุณลักษณะผู้เรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ เป็นการใช้เวลาและจำนวนข้อมูลอย่างเหมาะสม  ความมีเหตุผล เป็นความรอบคอบในการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ  ภูมิคุ้มกัน เป็น การวางแผนการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมก่อนเรียน  ความรู้ เป็นหลักวิชาตามลักษณะวิชาและการประยุกต์ภูมิปัญญาชาวบ้าน  คุณธรรม เป็นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในการตัดสินใจ  การดูแลบุคคลโดยยึดหลักมนุษยชนและปัจเจกบุคคล  ความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมาย ซื่อสัตย์ในข้อมูล และแบ่งปันประสบการณ์   

การนำไปใช้ : ผลการวิจัยทำให้เห็นว่าหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสามารถบูรณาการลงสู่กิจกรรมการเรียนการสอนได้ และช่วยให้เกิดการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตให้เป็นผู้ที่ดี เก่งและมีความสุข

คำสำคัญ  การสังเคราะห์ความรู้, การสอนสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม  http://www.journaltalk.org/nursing-education 

หมายเลขบันทึก: 284324เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีมากเลยครับ ที่สามารถนำหลักปรัชญา ลงสู่การเรียนการสอน

ผมชอบตรงนำหลักปรัชญาแปลงมาสู่การเรียนการสอนตรงที่

ความพอประมาณ เป็นการใช้เวลาและจำนวนข้อมูลอย่างเหมาะสม  ความมีเหตุผล เป็นความรอบคอบในการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ

 ภูมิคุ้มกัน เป็น การวางแผนการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมก่อนเรียน 

 ความรู้ เป็นหลักวิชาตามลักษณะวิชาและการประยุกต์ภูมิปัญญาชาวบ้าน

  คุณธรรม เป็นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในการตัดสินใจ  การดูแลบุคคลโดยยึดหลักมนุษยชนและปัจเจกบุคคล  ความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมาย ซื่อสัตย์ในข้อมูล และแบ่งปันประสบการณ์   

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ ;)

ดีมากมายเลยครับผม...ไม่น่าเชื่อว่าสามารถนำสู่การจัดการเรียนการสอนได้ เยี่ยมจริงๆ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ นะครับผม...

ตะหานน้อย..คนน่ารักครับ

เป็นกะลังจายให้....

อาจารย์คะ พรานักศึกษาไปชมของจริงๆเลยค่ะ ได้อะไรมากมาย เกินบรรยาย เกินกว่าความคาดหมาย บรรยายไม่ถูกเลยค่ะ ขอบคุณโครงการดีๆ นะคะ

หวัดดีป้อม...อย่าลืมทานส้มตำเผื่อเราเด้อ ขอตำป่า ตำลาว ตำหอยดอง..ตอนนี้ปลาร้าในกระแสเลือดต่ำมากๆเลยป่วยอย่างที่เห็นนี่ล่ะ

เรียนท่านอาจารย์ศรัญญา เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เรียงร้อยเพื่อสร้างสรรค์ ครับ

มาตามงานดู Progression หลัง Good Practice Day ครับ

อาจารย์ขา

แวะมาเจอบล๊อคอาจารย์แบบบังเอิญคร้า

แล้วจะมาเยี่ยมบ่อยๆนะค่ะ

มลฤดี ยืนยาว วพบ.สุรินทร์ รุ่น 11 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท