ประเมินผลสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (29)


     สัปดาห์ที่ 9  ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการอบรม จะเริ่มต้นด้วยการประเมินผลสุขภาพด้านร่างกายด้านต่าง ๆ หลังจากผ่านการอบรมมาแล้ว 8 สัปดาห์ เพื่อเปรียบเทียบกับผลการประเมินไว้ในสัปดาห์แรกที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเข้าใจว่าส่วนใหญ่คงจะมีสุขภาพดีขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่า บางท่านมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ตรงข้ามกับที่คาดหวัง เช่นมีบางท่านมีรอบเอวเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลงเป็นต้น  ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะทำให้การเปรียบเทียบค่าเริ่มต้นกับค่าสุดท้ายมีความคลาดคลื่อนไปได้ก็คือ การวัดบางอย่างเช่น เรื่องความอ่อนตัวโดยการนั่งเก้าอี้แล้วยืดเยียดมือไปแตะปลายเท้าโดยไม่ให้เข่างอ ในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์แรกจะให้แต่ละท่านทำค่อนข้างอิสระ แต่ช่วงท้ายในสัปดาห์ที่ 9 จะมีการช่วยจับเข่าไม่ให้งอ ค่าของหลาย ๆ คนจึงอาจมีความอ่อนตัวแย่ลงได้(อันนี้เป็นข้อสังเกตส่วนตัว) 

      อีกเรื่องคือ บรรยากาศการทดสอบสมรรถภาพร่างกายในสัปดาห์ที่ 9 นี้มีความแตกต่างจากการทดสอบในช่วงเริ่มต้นอย่างชัดเจน คือ ในช่วงที่มีการทดสอบที่ต้องทำทีละกลุ่ม เช่นการลุกขึ้นยืนและนั่งลงบนเก้าอี้ ในเวลา 30 วินาที การย่ำเท้าอยู่กับที่เป็นเวลา 2 นาที จะมีบรรยกาศสนุกสนาน มีการส่งเสียงเชียร์กันด้วย เนื่องจากกลุ่มสมาชิกมีความสนิทสนมกันมากขึ้นนั่นเอง

      ผลการประเมินเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการเข้าโครงการ ของแต่ละคนเป็นอย่างไร ทางศูนย์ฯ น่าจะวิเคราะห์และสรุป รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะให้แต่ละคนได้ทราบต่อไปก็จะดีนะครับ เพราะว่าสมุดบันทึกนั้นทางศูนย์เก็บไปหมด แต่ละคนคงจำตัวเลขเหล่านั้นไม่ได้ …..(เรื่องนี้ทางศูนย์ฯ อาจจะดำเนินการอยู่แล้วแต่บังเอิญลืมแจ้งให้ทราบก็ได้ครับ)


หมายเลขบันทึก: 284338เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 05:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ้าวเผลอแป๊บเดียว จบหลักสูตรแล้วหรือ คราวนี้จะได้อ่านเรื่องอะไรคะ  เอาภาพอาหารมาฝากค่ะ

Post-3-63532-newgeta2_400x300

Pตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า จะเอาเรื่องอะไรมาเล่าอีกครับ....โปรดติดตาม....อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท