คำถามแรก


หน้าที่สำคัญของมนุษย์ คือ การทำหน้าที่ลูก สามี และพ่อ

สวัสดีครับ

เป็นคำถามแรก ตั้งแต่ผมได้ลองทำ Blog

และเป็นคำถามที่ยากมาก ถึงยากที่สุด

สำหรับผม

 

ผมก็ไม่รู้ว่าใครส่งมาถามผม ผ่านทาง e-mail

ผมก็เลยขออนุญาตผู้ที่ส่งคำถามมา ขอนำมาลงใน Blog

เพื่อจะได้เรียนรู้ร่วมกัน

คำถามแรก "คุณเคยรู้สึกเหนื่อยที่จิตใจไหมคะ"

เมื่อก่อนผมคงตอบไปแล้วว่า "เคย"

เพราะทุกคนก็คงเคยเหนื่อยใจ จากแรงกดดันต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งทางกายบ้าง

และใจบ้างเหมือน ๆ กัน

ตอนนี้ผมเริ่มตอบได้มากขึ้นว่า "เคย แต่มันไม่เคยเหนื่อยนาน"

เพราะความเหนื่อยนั้นมันผ่านมาแน่ ๆ ในชีวิตของมนุษย์แต่ละคน

แต่ขึ้นอยู่ว่าเราจะมองมันด้วยสายตาทางจิตอย่างไรเท่านั้น

 

คำถามที่สอง "ถ้าคุณเคย คุณมีวิธีที่ทำให้จิตใจเราหายเหนื่อย และมีความสุขหรือเปล่าคะ"

เรื่องแรกผมคงต้องตอบว่าวิธีการทำให้ใจผมหายเหนื่อยตามที่ถูกถามนั้น

ปัจจุบันผมมีวิธีการจัดการกับความเหนื่อยยากทางใจง่ายที่สุดครับ

คือ กลับไปหาลูกชาย(ตอนนี้เกือบ 5 ขวบแล้ว) และภรรยา

ที่มาที่ไปคือ มีผู้อาวุโสท่านหนึ่ง(คุณโสภณ สุภาพงษ์) บอกกับผมและภรรยาว่า

หน้าที่ของมนุษย์ที่สำคัญนั้น ไม่ใช่อยู่ที่คำนำหน้าชื่อ หรือ ตำแหน่งที่อยู่ข้างใต้ชื่อ

 หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ คือ ชื่อและตำแหน่งของการเป็นสามีและภรรยา

 และพ่อแม่ของลูก

ผมกับภรรยาพยายามทำและจำให้ขึ้นใจตลอดมา

ดังนั้น วิธีการที่บอกว่าง่ายของผมก็คือ ไม่ว่าวันอันแสนเหนื่อย จะเป็นวันไหน

สุดท้ายวันๆ นั้น ก็จะผ่านไป และผมก็จะพบความสุขในทุกๆ วัน

ที่ผมกลับไปทำหน้าที่พ่อและสามี ซึ่งเป็นหน้าที่ของมนุษย์ทุกๆ คน

 

....ทำใจไม่ให้เหนื่อย....

 

เรื่องที่สองทำอย่างไรผมถึงมีความสุข

คงพอจะเข้าใจความสุขของผมบ้างแล้วนะครับ

ความสุขของผม คือ การทำหน้าที่พ่อและสามีให้ดีที่สุด

 

....ทำ...ให้กลายเป็น...ธรรม....(ธรรมดา)

 

ขอบคุณมากครับ

 

Golf

หมายเลขบันทึก: 283790เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

             

แวะมาอ่านแง่คิดดีๆ สำหรับคนทำหน้าที่

เดี๋ยวนี้คนทำผิดหน้าที่กันเยอะ  ถ้าทุกคนทำตามหน้าที่ของตนเองให้เต็มที่และดีที่สุด  ไม่ก้าวล่วงไปยังหน้าที่ของคนอื่น  หรือไม่บกพร่องในหน้าที่ของตนเอง  คงไม่ยุ่งวุ่นวายอย่างนี้...จริงไหมอาจารย์....

 

ขอบคุณมากครับ

ทั้ง 2 ท่าน

ที่แวะมาเรียนรู้ร่วมกัน

และให้โอกาสซึ่งกันและกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท