เทคนิคพิชิตใจเจ้านายสุดเฮี้ยบ


ถ้าเราต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เราต้องทำงานอย่างมืออาชีพ รู้หลักการทำงาน รู้กาลเทศะ สร้างมนุษยสัมพันธ์กับบุคลากรทุกคนในองค์กรไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย หัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน

เทคนิคพิชิตใจเจ้านายสุดเฮี้ยบ

ไม่ว่าใครก็ต้องการได้เลื่อนขั้น ได้รับการยอมรับชื่นชม ได้เป็นดาวเด่นประจำบริษัท และเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ ในชีวิตการทำงาน การเป็นคนเก่งอย่างเดียวไม่เพียงพอเสียแล้ว ต้องเข้ากับเจ้านายได้ดีด้วย จึงจะทำงานได้อย่างราบรื่น  ดิฉันเชื่อว่าทุกท่านก็ต้องการ ความก้าวหน้า เช่นกันใช่ไหมคะ วันนี้จึงได้รวบรวมเทคนิคดี ๆ ในการเอาชนะใจเจ้านายมาฝาก ไม่ว่าเจ้านายจะเฮี้ยบแค่ไหนท่านก็สามารถพิชิตใจได้ไม่ยาก

 1. อย่าถามคำถามที่ตัวเราเองก็ตอบได้  

วัน ๆ หนึ่งเจ้านายต้องตอบคำถามของลูกน้องเป็นร้อย ๆ คำถาม และคำถามส่วนใหญ่ก็เป็นคำถามที่พวกเขาสามารถตอบได้เองอยู่แล้ว ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่ถามคำถามเช่นนั้น รู้ไว้เลยว่าเจ้านายจะมองว่าท่านเป็นคนขี้เกียจ แม้ว่าท่านอาจจะต้องการถามเพื่อความมั่นใจ แต่อย่างไรก็ดี ควรถามตัวเองเสียก่อนว่า เจ้านายจะให้คำตอบที่ดีกว่าตัวเราเองหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นเช่นนั้นเลย  ตัวเราเองนั่นแหละที่รู้เกี่ยวกับงานของเราดีกว่าใคร ดังนั้น ควรหาข้อมูลและคิดหาคำตอบด้วยตัวเองเป็นอันดับแรก

 2. อย่าให้เจ้านายคอยแก้ปัญหาให้ 

สิ่งหนึ่งที่เจ้านายรู้สึกรำคาญใจเป็นอย่างมากคือการที่ลูกน้องเข้าไปพบเขาพร้อมกับปัญหาที่ต้องการให้เจ้านายช่วยหาทางแก้ไขให้  จะดีกว่าถ้าเราใช้เวลาอย่างน้อย 10 นาทีในการคิดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และเข้าไปพบเจ้านายพร้อมกับวิธีแก้ปัญหาที่เราคิดไว้ เพื่อนำเสนอกับเขา

 3. แสดงความรับผิดชอบ และพร้อมจะแก้ไขปรับปรุง

เจ้านายจะชอบให้ลูกน้องแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดของตนมากกว่าการกล่าวคำขอโทษ เพราะการขอโทษเป็นการแสดงออก ถึงความอ่อนแอ หากเราทำผิดพลาดให้บอกกับเจ้านายว่าคราวหน้าจะทำอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก งานชิ้นนี้จะดีกว่านี้ได้อย่างไร เจ้านายจะเกิดความประทับใจและเห็นว่าเราเกิดการเรียนรู้ข้อผิดพลาด ซึ่งดีกว่าแค่ยอมรับว่าเราทำผิด

 4. อย่าใช้อารมณ์

เวลาที่เราได้รับ E – mail จากเจ้านายที่เพิ่งจะทำให้เราโกรธ หรืออารมณ์เสีย เราอาจจะพิมพ์ข้อความตอบกลับทันทีด้วยอารมณ์ขุ่นเคือง ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งส่ง  E – mail  ตอบกลับ ให้ทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมงก่อน  แล้วค่อยกลับมาอ่าน

E – mail  ที่ได้รับ รวมถึงข้อความตอบกลับที่เราพิมพ์ลงไปด้วย   เราจะพบว่า 9 ใน 10 ครั้ง เมื่ออารมณ์ของเราดีขึ้น 

 เราจะตัดสินใจไม่ส่ง   E – mail  ดังกล่าวออกไป เพราะมันไม่ส่งผลดีกับเราเลย ในทางตรงกันข้าม หากเราสามารถ

ควบคุมอารมณ์ได้ดี  จะทำให้เจ้านายชื่นชอบในตัวเรามากขึ้น

 5. อย่าพูดว่านี่ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน

ถึงแม้สิ่งที่ท่านได้รับมอบหมายจะไม่ใช่งานในหน้าที่โดยตรงของท่าน  ท่านก็ไม่ควรปฏิเสธ     เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทายความสามารถ สิ่งนี้จะทำให้เจ้านายรู้สึกประทับใจในความมีน้ำใจ  และวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบของท่าน  ที่ไม่แบ่งแยกหรือเกี่ยงงาน   ที่สำคัญในอนาคตหากทุกท่านต้องการความช่วยเหลือ คนอื่น ๆ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือท่านเช่นกัน

 6. อย่าดูถูกเจ้านายของท่าน

เวลาที่ท่านส่งข้อความถึงเจ้านาย หรือถึงฝ่ายบุคคลเพื่อขอลาป่วย พวกเขาจะรู้ได้ทันทีว่าท่านโกหก หากต้องการลาป่วย    จริง  ควรโทรบอกเจ้านายของท่านโดยตรง  เพราะการกล้าเผชิญหน้าจะแสดงให้เห็นถึงความมีวุฒิภาวะของคน ๆ นั้น

 7. กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น

โดยธรรมชาติแล้ว ลูกน้องมักจะไม่กล้าที่จะติชมเจ้านาย แต่ทราบหรือไม่ว่า เจ้านายชอบให้ลูกน้องแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เขาทำ  เพราะการทำงานจะดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ควรได้รับการสื่อสารสองทาง นั่นคือเจ้านายแนะนำลูกน้อง ในขณะเดียวกันลูกน้องก็แสดงความคิดเห็น  ต่อสิ่งที่เจ้านายทำด้วย  เช่น  เวลาที่ท่านเห็นด้วยกับเจ้านาย ท่านอาจกล่าวชื่นชมในความคิดของเจ้านายได้  แต่อย่ามากเกินไปจนกลายเป็นประจบสอพลอไปเสียล่ะ วิธีการเช่นนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ในการทำงานระหว่างท่านกับเจ้านายดียิ่งขึ้น

 

หลังจากอ่านบทความเรื่องนี้แล้ว   ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ถ้าเราต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  เราต้องทำงานอย่างมืออาชีพ  รู้หลักการทำงาน  รู้กาลเทศะ  สร้างมนุษยสัมพันธ์กับบุคลากรทุกคนในองค์กรไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย  หัวหน้างาน  หรือเพื่อนร่วมงาน   ถ้าทำได้อนาคตการงานของทุกท่านก็จะสดใส ก้าวไกล ไร้อุปสรรค 

 

ที่มา  :  คุณแพรภัทร  ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอน  คณะบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยสยาม

 

 

หมายเลขบันทึก: 282812เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจจะหน้าเหี้ยมอย่างเดียวก็ได้นะคะอาจารย์จิงจิงแล้วจายดี

ขอบคุณ ดร.ดิศกุล และคุณรัฐกานต์ มากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมชมผลงาน และร่วมแสดงความคิดเห็น

   สวัสดีค่ะคุณประเทือง..ขอบคุณนะคะมีเทคนิคดี ๆ

มากเลย...   แล้วจะเข้ามาแอบอ่านอีกนะคะ....

                                                   

ขอบคุณคุณวิไลรัตน์ กับพี่แอ๊ว ที่เข้ามาเยี่ยมเยือน ตกลงค่ะ สู้ สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท