ความแตกต่างระหว่าง CKO กับ "คุณเอื้อ"


...เป็นผู้ที่มีใจให้กับเรื่อง KM อย่างแท้จริง ...เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ให้เกิด "สวรรค์" ในที่ทำงาน ต้องการจะให้หน่วยงานเป็น "องค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)" อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นผู้ที่เห็นศักยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวผู้คนในหน่วยงาน เรียกได้ว่า เป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณของ "นัก HR" อยู่ในตัว...

        เวที CKO ที่บ้านผู้หว่าน เมื่อวันที่ 8-9 พ.ค. ที่ผ่านมา ...ทำ ให้ผมได้ภาพที่ชัดเกี่ยวกับ CKO (Chief  Knowledge Officer) และ "คุณเอื้อ"  ....ถึงแม้คำว่า "คุณเอื้อ" จะเป็นคำที่ สคส. ใช้เรียกแทนคำว่า CKO แต่มาวันนี้ CKO กับ "คุณเอื้อ" ในสายตาของผมนั้น กลับแตกต่างกันอย่างค่อนข้างชัดเจนครับ

         ความแตกต่างประการแรกก็คือ CKO เป็นผู้ที่หน่วยงาน "แต่งตั้ง" ขึ้นมาเพื่อให้รับผิดชอบ "ผลักดัน" ในเรื่อง KM  ของหน่วยงาน  CKO หลายท่านตกอยู่ในภาวะ "จำยอม"  คือต้องทำหน้าที่นี้แม้จะไม่มีใจให้กับงานนี้ก็ตาม เป็นการทำไปตามคำสั่ง ตามหน้าที่ หากเป็นหน่วยงานราชการ เป้าหมายของความรับผิดชอบนี้ก็อยู่ที่เพื่อให้ผ่าน "การประเมิน" เป็นสำคัญ ....ตรงนี้นี่แหละครับที่ผมเห็นว่าเป็นความแตกต่างอย่างสุดๆ ระหว่าง CKO กับ "คุณเอื้อ"
 
        คุณสมบัติประการแรกของ "คุณเอื้อ" ที่เห็นค่อนข้างชัดเจนจากบรรดา "คุณเอื้อ" ที่มาร่วมเวทีในสองวันนี้ก็คือ ...ทุกท่านเป็นผู้ที่มีใจให้กับเรื่อง KM อย่างแท้จริง ...เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ให้เกิด "สวรรค์" ในที่ทำงาน ต้องการจะให้หน่วยงานเป็น "องค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)" อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นผู้ที่เห็นศักยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวผู้คนในหน่วยงาน เรียกได้ว่า เป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณของ "นัก HR" อยู่ในตัว อีกทั้งเป็นนักบริหารที่สามารถ "เอื้อ" ให้เกิดกระบวนการ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" อันนำไปสู่การทำงานที่บรรลุผลตามเป้าหมาย โดยที่ในใจยึดหลัก "งานได้ผล คนเป็นสุข" เป็นสำคัญ ...

         วันนี้ขอเกริ่นแค่นี้ก่อนนะครับ ...ถ้านึกอะไรได้จะสาธยายให้ฟังต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #lo#km#cko#คุณเอื้อ#ka
หมายเลขบันทึก: 28122เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เรียน อ.ประพนธ์ ค่ะ
  • ได้อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว พี่เม่ยก็แอบตัดสินใจเงียบๆว่า จะไม่เรียก ท่านCKO ของพี่เม่ยแบบเดิมแล้วค่ะ จะเรียกท่านว่า "ท่านเอื้อ" ดีกว่า
  • และท่านเอื้อของพี่เม่ย ท่านเป็น "ต้นแบบ(Model)" ด้วยค่ะ คือท่านจะทำให้ดูเป็นแบบอย่าง...

   เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่งค่ะ    ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือworkshop ที่อาจารย์ไปจัดให้กรมการแพทย์ที่ราชวิถี   บรรดา CKO ที่ถูกสั่งให้มาเข้าล้วนมาตามตำแหน่งหน้าที่  ที่ต้องทำตามเกณฑ์ของกพร.   แล้วก็มีภารกิจซ้อนในวันนั้น    จึงเข้าร่วมแบบเข้าๆออกๆ    สุดท้ายคนที่เป็นคุณเอื้อจริงๆก็ถูกมอบหมายจาก CKO ให้ take  action เรื่องนี้ต่อ

   ลัดดา

เรียนท่านอาจารย์ประพนธ์

  • เห็นด้วยครับในเรื่องของคุณเอื้อ
  • ส่วนคุณอำนวย ก็ต้องเป็นคุณเอื้ออำนวยครับ เพราะแกเป็น Superman ที่มีหน้ามากกว่า 1 หน้าขึ้นไปครับ แต่ทศพักตร์คงหาไม่ได้ในโลกนะครับ (ต้องเป็นยักษ์แบบทศกัณฐ์นั่นแหละครับจึงจะมีทศพักตร์)
ต้องเป็นนักเอื้ออาทรที่ต้องทั้งอดและทนด้วยค่ะ   เพราะการยุ่งกับคนมีแต่เรื่องที่ไม่มีวันสิ้นสุด
อย่าไปยึดติดเลยครับ ใช้อย่างเดิมดีกว่าจะCKOหรือคุณเอื้อ ก็ได้ ไม่ได้สำคัญที่ชื่อแต่สำคัญที่การปฏิบัติครับ เพราะบางแห่งทั้งคุณเอื้อ คุณอำนวยและคุณกิจอยู่ในคนเดียวกันเลย ผมก็เลยจะเรียกว่าคุณเอื้ออำนวยกิจ ดีไหมครับ

       อ่านแล้วก็แอบยิ้มคนเดียวไม่ได้ แต่ก็อดเขียน Blog ถึงอาจารย์ประพนธ์ไม่ได้เช่นกัน

      จริงทั้งหมดค่ะ ที่อาจารย์พูดก็ถูก อย่างคุณหมอพิเชฐ พูดก็ดูเข้าที...ชื่อนั้นสำคัญไฉน เมื่อคนทั้งหลายที่ลุย KM เป็นผู้ลุยไปข้างหน้าด้วยหัวใจเดียวกันทั้งน้านค่ะ

 

ขอโทษที่หายไปนาน ...ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ร่วม "แจม" เรื่องนี้ครับ
คุณเอื้ออาทรกิจอำนวยค่ะ
คุณเอื้ออาทรกิจอำนวยค่ะ

มือใหม่หัดขับ(เขียน).... เป็นงง....    คุณเอื้อ อำนวย กิจ ลิขิต....ทศพักตร์ Superman Superwoman ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท