เทคนิคการเขียนสรุปความรู้หลังการเรียน(LEARNING LOG)


สรุปความรู้LEARNING LOG

การเขียนสรุปความรู้หลังการเรียนรู้รายวิชา(LEARNING LOG)เป็นวิธีการบันทึกการเรียนรู้สิ่งต่างๆที่ผู้เข้าอบรมหรือผู้เข้าร่วมการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ใช้สรุปขุมความรู้(Knowledge Asset)ที่ได้เรียนรู้ในวิชาหรือประเด็นที่พูดคุยกันในเวที ว่าเราได้ประเด็นความรู้อะไรบ้าง ท่านมีแนวคิดต่อความรู้นั้นอย่างไร รวมทั้งสามารถนำไปสู่การพัฒนางาน พัฒนาตน พัฒนาทีมได้อย่างไร ประโยชน์อีกประการหนึ่งคือ เป็นการทบทวนความรู้ที่ได้เเละเป็นเครื่องมือประเมินตนเองได้เป็นอย่างดี

  สำหรับเทคนิคการเขียนนั้นมีด้วยกันหลากหลายวิธี ผมเองเคยมีประสบการณ์อยู่บ้างเนื่องจากเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆแล้วจำเป็นต้องสรุปแก่นความรู้นำเสนออาจารย์ผู้สอนหรือผู้บังคับบัญชา ดังนั้นจึงขอสกัดความรู้จากประสบการณ์ในการใช้เทคนิคการเขียนความรู้หลังการเรียนรู้รายวิชา(LEARNING LOG)ในมุมมองหรือประสบการณ์ของตัวเองเพื่อเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแวดวงคนทำงานเเบบเดียวกันครับ

วิธีการปฎิบัติ -  ในการเขียนสรุปความรู้หลังการเรียนรู้รายวิชา(LEARNING LOG)ให้มีประสิทธิภาพนั้นสิ่งต้องเตรียมการเป็นลำดับเเรก คือ

การเตรียม

1.การเตรียมตัวเองให้รู้เเละเห็นภาพรวมของรายวิชาหรือประเด็นที่จะเรียนรู้ มาก่อนล่วงหน้า โดยการอ่านเค้าโครง ประเด็นหลักๆของวิชานั้นๆมาก่อนที่จะเข้าเรียนรู้จากวิทยากร เนื่องจากเมื่อเข้าสู่กระบวนการเเล้วจะไม่เสียเวลากับการลำดับความคิดหรือตีความเชื่อมโยงในประเด็นที่วิทยากรนำเสนอ

2.เตรียมอุปกรณ์การจดบันทึกให้พร้อม ครบถ้วน สะดวกกับการหยิบใช้ได้ทันท่วงที เช่น ปากกา ดินสอ ยางลบ ปากกาเน้นสี  น้ำยาลบคำผิด กระดาษบันทึก ปากกาเมจิก เป็นต้น นอกจากการเตรียมตัวเตรียมอุปกรณ์ที่พร้อมสมบูรณ์เเล้ว การเรียนรู้เเละทักษะการฟัง การจับประเด็น การตีความ การสรุปเชื่อมโยงประเด็นความรู้ต่างๆ

ก็สำคัญ เช่นเดียวกัน โดยมีเทคนิคปฎิบัติ ดังนี้

ทักษะการเรียนรู้

1.การฟังอย่างตั้งใจและ มีสมาธิ ประเด็นนี้สำคัญมากเพราะสิ่งที่หลายๆคนเก็บประเด็นความรู้ไม่ได้หรือได้ไม่ครบถ้วน นั้นส่วนใหญ่เกิดจากการขาดสมาธิในการฟัง ดังนั้นการฟังเป็นปัจจัยสำคัญมาก ควรตัดสิ่งที่จะเป๊นอุปสรรคหรือทำลายสมาธิในการฟังให้ได้มากที่สุด

2.จดบันทึกประเด็นความรู้ในระหว่างวิทยากรบรรยาย โดยจดคำสำคัญ(Key Word) และจดประเด็นย่อยๆในเเต่ละช่วงของการบรรยาย ไว้ในสมุดบันทึกหรือกระดาษที่เตรียมไว้ หรือใช้เครื่องมือ แผนที่ความคิด(Mind Map)ในการจดบันทึกจะดียิ่งขึ้น เทคนิคการเขียนแผนที่ความคิดแบบง่ายสุด คือ หาประเด็นหลักของเรื่องแล้วกำหนดเป็นแก่นกลางของ Mind Map ประเด็นรองลงมาเป็นกิ่งแก้ว ส่วนขยายอื่นๆหรือรายละเอียดหาความสัมพันธ์กับ ประเด็นรองแล้วเขียนต่อเป็นกิ่งก้อย

มีภาค2ครับ.............................

หมายเลขบันทึก: 279908เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

3.นำประเด็นที่จดบันทึกได้จะด้วยเครื่องมือ Mind Map หรือจดเป็นประเด็น เป็นข้อๆ ก็ตามเเต่นำมาหาความสัมพันธ์หรือเป็นขั้นการสังเคราะห์หาแก่นหลักของความรู้ที่ได้ทั้งหมดเพื่อการนำเสนอในการสังเคราะห์นี้จะเป็นการอธิบายความเชื่อมโยงของประเด็นความรู้ที่บันทึกได้ทั้งหมด โดยต้องพิจารณาว่าข้อมูลหรือประเด็นความรู้นั้น เป็น องค์ประกอบกัน หรือเป็นกระบวนการ หรือเป็นสาเหตุ/ปัจจัย หรือมีความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างไรเพื่อนำเสนอในเชิงระบบ

  • สวัสดีคะ
  • เป็นวิธีการที่ดีมากคะ
  • การจด (Key Word)  หัวข้อพร้อมอธิบายประเด็นสำคัญๆ
  • หลังจากนั้นทำแผนที่ความคิด(Mind Map) ทำให้จำได้ดีมากคะ ถ้าเน้นสี ยิ่งดี อิอิ
  • ขอบคุณสำหรับ เทคนิคการเขียนสรุปความรู้หลังการเรียน (LEARNING LOG)
  • ดีมากคะ เดี๋ยวต้องขออนุญาตนำบทความไปนำเสนอเพื่อนๆ ในสาขาวิชาที่เรียน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากท่านคะ

ขอบคุณครับ จะพยายามเเกะรอยความรู้มาให้อยู่เนืองๆครับ

ข้อเเนะนำ/ข้อพึงระวังการเขียนสรุปความรู้หลังการเรียนรู้รายวิชา(LEARNING LOG)มีดังนี้

1.อ่านเค้าโครงวิชาคร่าวๆก่อน 1 เที่ยว ดูภาพรวมของวิชาเเละวัตถุประสงค์ที่ผู้จัดต้องการ

2.ควรขจัดสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคหรือทำลายสมาธิในการฟังให้ได้มากที่สุด

3.การจดบันทึกต้องจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่วิทยากรบรรยายให้ได้ ต้องเเยกแยะได้ว่าอะไรเป็นประเด็นหลัก อะไรเป็นประเด็นรอง อะไรเป็นส่วนขยาย

อะไรสัมพันธ์กัน อะไรเชื่อมโยงกันมีอิทธิพลหรือเป็นองค์ประกอบซึ่งกันเเละและกัน

4.การใช้เครื่องมือ Mind Map จะสามารถช่วยให้การสังเคราะห์ง่ายขึ้น หรือบางท่านอาจจดบันทึกโดยการเขียนบัตรคำก่อนเเล้วจึงจัดหมวดหมู่หาความสัมพันธ์เพื่ออธิบายต่อไป

  • เข้าใจ และดูง่ายกว่าเดิม ที่จะเขียนMind Mapให้ได้ดีๆ
  • จะติดตามภาค 2 ต่อไปครับ
  • ขอบคุณสาระดีๆครับ

ดีครับเป็นเเนวทางที่น่าสนใจ

ขอบคุณครับคุณ กบ พช.เราน่าจะเป็นคนพัฒนาชุมชนด้วยกันนะ เอาเป็นว่าปี 2552 นี้พัฒนาชุมชนเรากำลังจัดการความรู้ในประเด็นยุทธศาสตร์เศรษฐกิจชุมชน ทุนชุมชน เเละการจัดการความรู้ในศูนย์เรียนรู้ชุมชน เราช่วยกันคนละไม้ คนละมือนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์...

แวะมาทักทายยามเช้าค่ะ...ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทายอยู่เสมอ

เทคนิคนี้ดีมากเลยค่ะ...จะขออนุญาตนำไปใช้ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

การเขียนสรุปบทเรียนหลายคนอาจนำเสนอแตกต่างกัน แต่ประเด็นสำคัญคือเราหยิบแก่นมาถูกหรือไม่

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์...

แวะมาทักทายตอนดึก ๆ ค่ะ...ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทายอยู่เสมอ

เทคนิคนี้ดีมากเลยค่ะ...จะขออนุญาตนำไปใช้ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท