ทำไปรู้ไป กับงานทันตฯ (6) ดูซิ เรื่องของใครสนุกกว่ากัน


 

ตอนนี้วิทยากรให้กลุ่มร่วมกันเล่าเรื่อง ... นิทานกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว (เป็นการเล่าต่อกัน คนละตอนละค่ะ) ... ดูซิว่า เราจะเล่าเรื่องอะไรกัน นั่นก็คือ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ... มีผู้ชายคนผู้หนึ่ง ... เดินเข้าไปในป่า ... ทันใดนั้นเขาก็หยุดเดิน และมองขึ้นไปบนต้นไม้ ... และเจอนก ... เสร็จแล้วเขาก็มองไปข้างหน้า ... นกก็เลยบินไป ... ผู้ชายคนนั้นก็มองตามนกไป ... เห็นนกติดตาข่าย ... อู้ว ว มันเป็นนกกระทุง หัวล้าน น่าสงสารจริงๆ เลย ... เขาก็เลยถามนกว่า เป็นอย่างไรบ้าง ติดอยู่ที่ตาข่าย ... ผู้ชายคนนั้น เขาบอกว่า ทีหลังถ้าบินให้หันไปมองข้างหน้า อย่ามามองข้างหลัง ... และนกเห็นรูที่ตาข่าย ก็เลยบินออกตรงรูนั้นไป ... นกบินออกไป และไปเห็นจุดเขียวๆ จุดหนึ่ง นกก็บินพุ่งไปหาจุดเขียวๆ จุดนั้น ... ปรากฏว่า มันเป็นพุ่มไม้ ... ผู้ชายคนนั้นก็เลยวิ่งตามนกไปดูว่า นกไปทำอะไรตรงจุดเขียวๆ นั้น ... พอไปถึงก็คิดได้ว่า อู้ว ว  กูไม่น่ายุ่งเลย ... ก็เลยตัดสินใจไม่สนใจ ก็เลยเดินต่อไป ... เดินไปถึงน้ำตก พอดีมีเสียงโทรศัพท์ดังเข้ามา ... สงสัยทวงหนี้บัตรเครดิตแน่ๆ เลย ... (ตอนนี้ อ.ขจิตแซว เริ่มเอาประสบการณ์ตัวเองมาเกี่ยวข้องแล้ว) ... จึงตัดสินใจไม่รับโทรศัพท์ ... โทรศัพท์ก็ดังขึ้นอีกรอบหนึ่ง ... คราวนี้จึงตัดสินใจรับสาย กลายเป็นภรรยาโทรมา ทำไมยังไม่กลับบ้าน ... เขาก็เลยตอบภรรยาไปว่า กำลังตามหานกอยู่ ... ปรากฏว่า ภรรยาไม่เชื่อ ส่งเสียงดัง ตวาดแว๊ด มาตามสาย ... ผู้ชายคนนั้นก็เลยปลอบใจภรรยา และโทรบอกภรรยาว่า เดี๋ยวจะซื้อของไปฝาก ... ตอนนี้จบที่ CKO พอดี ก็เลย Happy Ending อิอิ

ด้านบนนี้ ผลงานของผู้เล่าเรื่อง 25 คน ค่ะ ... หนุกไหม

วิทยากรของเราสอนต่อ ... เขาบอกว่า การเขียนนี้ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ไอน์สไตล์ว่าไว้ ... แต่บางทีเราก็เอาประสบการณ์ไปเขียน หรือบางอย่างเราก็ใช้เรื่องจริง ซึ่งความจริงก็ไม่ยาก แต่ปัญหาก็คือ เราจะเริ่มตอนแรกว่าอย่างไรดี ถ้าเราไม่รู้จะเริ่มว่าอะไร สิ่งที่พวกเราประทับใจ ก็นำมาคุยได้

เรื่องของผมมั่ง วิทยากรขอเล่ามั่ง ... เรื่องประทับใจฝังลึกในวัยเด็กเด็ก ละค่ะ

"ในโรงเรียนประถมฯ ... มีคุณครูคนหนึ่ง ... วันหนึ่ง ครูภาษาอังกฤษไม่อยู่ เขาไปคลอด ครูพละมาสอนแทน และให้เด็กอ่านตาม คำว่า THE BOY ครูอ่านว่า ทะ-ฮี-บอย ... เด็ก ป.6 ก็อ่านว่า ทะ-ฮี-บอย เช่นกัน ... และก็มีเด็กคนหนึ่งยกมือขึ้นถามว่า ครูครับ ครูครับ แม่ผมสอนอยู่มัธยม แม่บอกว่า ให้อ่านว่า เดอะ บอย ... (ครู ?!? หน้าแตกเล็กๆ) ... แต่ครูบอกว่า ไม่เป็นไร ตอนนี้หนูอยู่ ป.6 อ่านแบบนี้ไปก่อน ไว้มัธยมค่อยอ่าน เดอะ บอย นะ

และแล้ว เด็กคนนั้นก็ไปเรียนต่อ ด้วยความที่เขาอยากเก่งภาษาอังกฤษ เขาก็เลยเรียนต่อจนจบตรี โท เอก ภาษาอังกฤษ และเขาก็กลับไปอยู่มหาวิทยาลัยเกษตร ก็มาคิดว่า ทำอย่างไร จะแก้ไขคุณครูแบบนี้ได้" ... แจ๋วหลบ - จบแล้ว จ้า

นี่เป็นเรื่องเล่าที่เป็นประสบการณ์ที่ฝังลึก เอาออกยากมาก ของอาจารย์ของเราละค่ะ และอาจารย์ก็ได้ทำหน้านี้ต่อไป เพราะว่า ถ้าไปสอนเด็กเหล่านี้หลายร้อยคน สอนผิดแล้ว ก็จะแก้ยากมาก

รวมเรื่อง ทำไปรู้ไป กับงานทันตฯ

   

หมายเลขบันทึก: 279508เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ฮ่า...ฮ่า...เรื่องเล่าคนกองทันต ไหงมันเรียบร้อยอย่างนี้ล่ะจ๊ะตัวเอง
  • พอก่อนนะ  พรุ่งนี้เข้ามาติดตามตอนต่อไป
  • P
  • อ้าว ก็คนทันตฯ เรียบร้อยจะตายไป
  • เชื่อไหม ???
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท