ทำไปรู้ไป กับงานทันตฯ (5) World Cafe


 

วิทยากรของเรา อ.ขจิต ฝอยทอง มาชวนให้เราได้ฝึกการเล่าเรื่อง โดยผ่านกิจกรรม World Cafe ค่ะ ... หลังจากที่ลำบากลำบน จัดกลุ่มคุยกัน 3 คนต่อ 1 กลุ่ม (เพราะว่าพี่แก่ ทั้งหลายงอแง จับกลุ่มแบบตามใจฉัน ... แต่สุดท้าย อ.ขจิต ฝอยทอง ก็ได้ใจฉันไปทั้งฝูงละค่ะ ... อาจ๊าน ครั้งหน้าถ้าต้องการมาทำฟันละก็ มาเลย พี่ทำให้ซี่ แถมหลายซี่ด้วยละ เพราะว่าหมอฟันทั้งกองฯ มาช่วยกันทำ)

คุยกันด๊าย หลายแบบหลายสไตล์ ... ชาวทันตฯ เรา ถ้าเอาเรื่อง ก็เอาเรื่องเอาราวเหมือนกันนะคะ

วิธีการคุยน่ะหรือ ก็ตกลงกันก่อนว่า

  • คนที่จะพูด คนนั้นต้องถือปากไว้ (ห้ามถือทุกคนนะครับ อิอิ) แต่ละกลุ่มจะมีคนถือปากกาอยู่ 1 ด้าม คนพูดจะถือปากกาคนแรก คนนี้จะเป็น host ก็คือเป็นเจ้าบ้าน ไม่ต้องย้ายบ้านไปไหน
  • หัวข้อที่จะพูดคือ ความประทับใจในหน่วยงาน หรือ เพื่อนร่วมงาน หรือ ครอบครัว อะไรก็ได้
    ... ครอบครัวเราหรือคะอาจารย์ ... "ครอบครัวเพื่อนมั๊ง ฮึ ฮึ" ... อาจารย์ขจิตแค้น ถูกทดสอบพลัง

มีการจัดระบบให้เจ้าบ้านเป็นดอกไม้ด้วย และคนที่มาเยี่ยมก็เป็นผีเสื้อ พอคุยครบ 3 คนในกลุ่ม ก็ให้ผีเสื้อบินไปหาดอกไม้ดอกอื่นละค่ะ ... อิอิ เหมือนเด็กเลย และพวกเราก็เล่นด้วย มันส์ดี ... คลายเครียด อิอิ ... แต่ว่า ผีเสื้อบินเสียงดังจัง ... กลัวเสียงรอดห้องออกไปน่ะซี

แล้วเขาคุยอะไรกันบ้าง ก็ได้ความว่า

  • ประทับใจในเรื่องขององค์กร ว่า เราเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง ได้รับความยอมรับจากประชาชน และเป็นองค์กรที่มีบุคลากรเก่ง
  • ประทับใจเพื่อนร่วมงานดี มีงานอะไรก็ช่วยเหลือกัน มีไมตรีจิต ไม่แบ่งชั้นวรรณะ อยู่รวมกันเป็นครอบครัว
  • ความภาคภูมิใจในเรื่องของครอบครัว ว่าอยู่กันอย่างมีความสุข อบอุ่น
  • พี่ขาพูดถึงเพื่อนร่วมงาน คบกัน บางคนก็ดูจริงใจกับเรา แต่บางครั้งก็ไม่ใช่ แต่บางคนบอกว่า เนี่ยะคนนี้นิสัยไม่ดีนะ พอเราไปคบด้วย เขาก็ดีกับเรา เราก็เลยคิดว่า อดีตเขาเป็นยังไงก็ช่าง แต่ว่าอนาคต เขาดีกับเราก็ OK ก็คือ จริงใจ คบเราได้ ก็ได้ค่ะ

ตอนนี้วิทยากรของเราคุยมั่งว่า ... บางทีเราบอกว่า คนเราศรศิลป์ไม่กินกัน คือ ยังไม่ทันคุยกันเลย เราไม่ชอบหน้าคนนี้มากเลย เราก็ไม่ไปคบ

... มีทฤษฎี U Theory ที่อาจารย์ประเวศ เอามาขยายผลต่อ ... คือว่า ถ้าเราไปฟังอะไรให้แขวนเอาไว้ก่อน หมายถึงว่า ฟังแล้วก็อย่าเพิ่งไปตัดสินเขา

มีเรื่องเล่าให้ฟัง คือ มีผู้ชายคนหนึ่งขับรถไปเร็วมากเลย ผู้หญิงก็ขับรถมาเร็ว เป็นทางโค้ง ผู้หญิงก็เปิดไฟหน้าแว๊บๆ ผู้ชายก็คิดว่า ยายบ้านี่เปิดไฟหน้าทำไม พอรถสวนกันปุ๊บ ผู้หญิงก็เปิดหน้าต่างบอก "ควาย" ผู้ชาย ตัดสินใจไปว่า เขาด่าเรา ก็บอกว่า  "มึงนั่นละ ..." ... แล้วก็สวนไป และแล้วผู้ชายก็มารู้สึกตัวก็อีก 2 วันผ่านมา เพราะว่าตัวเองไปนอนแซ่วอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว ... เกิดอะไรขึ้นครับ ?? ... เพราะว่าเขาขับรถชนควาย เพราะว่าตอนที่ผู้หญิงตะโกนบอกนั้น ข้างหน้ามีควายเดินอยู่กลางถนน ... นี่ก็คือ ตัวเองตัดสินใจไปก่อน ... เลยไม่รู้ว่าต้องระวังตัว

เอ้า มาฟังเรื่องที่เขาคุยกัน ... ต่อ

  • เรื่องการทำงานในกอง เพื่อนมีความประทับใจที่คนในกองมีความรู้ เก่ง มีประสิทธิภาพในการทำงาน เวลาจะมีงานใหญ่ เราก็จะช่วยกัน เวลาเราทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น แข่งกีฬา เต้นทวิส เราก็สนุกสนานกันเต็มที่ และประทับใจตอนที่ผู้พูด สายตาบ่งบอกว่า มีความสุขกับการที่ได้อยู่ในกองทันตฯ จริงๆ เลย
  • พี่บอกว่า มีความสุขกับการทำงาน ได้เจ้านายดี มีเพื่อนร่วมงานดี งานเยอะบ้าง แต่ก็มีเพื่อนช่วยกัน
  • เรื่องครอบครัว บอกว่า มีกันอยู่ 5 คน อยู่กันคนละจังหวัด น้องก็อยู่หอ แต่ก็โทรคุยกันตลอด แสดงถึงความอบอุ่นในครอบครัว
  • เรื่องครอบครัว ... อบอุ่น เพราะว่า ได้กลับไปเป็นอีแจ๋ว ไอ้แจ๋ว ที่บ้าน อบอุ่นมาก เพราะว่าทำครัวร้อน
  • ประทับใจหัวหน้า เข้าใจลูกน้อง
  • ประทับใจเพื่อนร่วมงานที่เป็นคอเดียวกัน ชอบกินเนื้อ กินข้าวอร่อย ก็ไปด้วยกัน
  • ชอบเพื่อนร่วมงาน ... เป็นหนึ่ง เพราะว่าทำงานเป็นทีม ช่วยงานกันดี ผลงานที่ออกมาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ได้ทำงานที่ถนัดและชอบมากๆ

รวมเรื่อง ทำไปรู้ไป กับงานทันตฯ

  

หมายเลขบันทึก: 279499เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนกรมอนามัยเป็นแบบนี้จริงจ๊ะ

  • P
  • เขาเรียกว่า หัวใจเดียวกัน อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท