เทศกาลคนดูงาน


ถ้าเปรียบเป็นหญิงสาว ข้าวขวัญคงเป็นสาวสวย เพราะนับตั้งแต่ต้นปีจนป่านนี้ หัวบันไดบ้านยังไม่แห้งเลย

เมื่อวานนี้ 9 พฤษภาคม ข้าวขวัญได้มีโอกาสต้อนรับเกษตรกร อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ที่นำทีมเดินทางมาโดย ปลัด อบต. คุณสามารถ และทีมสมาชิก อบต. จำนวน 47 ชีวิต มาเรียนรู้เรื่องกิจกรรมโรงเรียนชาวนา เห็นความตั้งใจของชาวบ้านแล้ว ชื่นใจจัง เพราะเคามีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ร่วมกับเราอย่างจริงจัง ภาคเช้า ฉันกับพี่จิ๋ม ผู้จัดการมูลนิธิ ทำหน้าที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองตามเคย โดยที่ก็ยังไม่ลืมกระบวนการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเป้นกันเอง พี่จิ๋มให้ฉันโซโลก่อน ต่อจากนั้น ก็ฉายวีซีดี เรื่องราวของโรงเรียนชาวนา และ สารคดีสิ้นนาสิ้นชาติ เพื่อเป็นการปลุกเร้ากระแสของการรักศักดิ์ศรีชาวนา ก่อนที่พี่จิ๋มจะบรรยายประกอบ POEWRPOINT บรรยากาศเป็นกันเองค่ะ สนุกสนาน มีข้อสงสัยและการตั้งคำถามเยอะเชียว จนเกือบสะกัดไม่อยู่ เพราะเราอยากให้พวกเค้าได้เห็นจากของจริงกันมากกว่า ก็ภาคบ่ายนั้น ทีมข้าวขวัญ ได้เตรียมพื้นที่ของชาวบ้านบางปลาม้าไว้ต้อนรับอยู่แล้ว พี่ณรงค์เองก็เตรียมชาวบ้านและผลงานไว้รอท่า ฉันเองเสร็จสิ้นจากเวทีแล้ว ก็ต้องเป็นสารถีนำทางกันต่อ เรากระเตงกันในภาคสนาม 3 จุดค่ะ พี่ณรงค์เอง ตั้งใจว่า อยากให้กลุ่มชาวนาทั้งหมดได้เห็นวิวัฒนาการของกลุ่มบางปลาม้า ก็พาไปเยี่ยมเยือนของดีถึง 3 จุด จุดแรก บ้านลุงชุ่ม หรือ ลุงจ้อน เจ้าของสูตรน้ำหมักและจุลินทรีย์ชั้นเลิศ พี่-น้องก็แลกเปลี่ยนกันทั้งที่อากาศร้อนระอุไม่ยอมปราณีเราเลย แถมยังใจดี แจกหัวเชื้อจุลินทรีย์ไปหลายสิบลิตร พร้อมสอนวิธีการขยาย จากนั้น เราย้ายไปแปลงนาพันธุ์ข้าวพันะหลักของลุงสนั่น ที่เป็นปลอดสาร 100 % พาไปดูข้าวที่คัดพันธุ์จากข้าวกล้องอย่างดี ที่ถูกเลี้ยงโดยปราศจากสารเคมีทั้งกระบวน และปลูกแบบดำต้นเดียว เพราะล่าสุด เกี่ยวไปแล้ว ลุงสนั่นได้ข้าวไร่ละเกวียนกว่า ๆเล่นเอาคนฟังอึ้ง จะขอซื้อพันธุ์ข้าวไปขยายต่อกันยกทีม จุดที่ 3 พาไปดูแปลงนาที่ใช้เครื่องดำนา ใครต่อใครที่เห็นต่างบ่นอุบว่าจะได้กินเหรออย่างเนี้ย เพราะสภาพต้นข้าวมันเป๋ไปเป๋มาจนน่าใจหาย แต่มีการท้าพิสูจน์จากเจ้าของแปลงนาว่า อีก 3 เดือนให้มาดูกันใหม่ งานนี้ท้าทายกันน่าดู แต่นี่แหล่ะคือกระบวนการเรียนรู้ มันควรจะเริ่มจากการไม่เชื่อ และตามไปพิสูจน์นี่แหล่ะ การดูงานครั้งนี้จบสิ้นลงไปอีก 1 วาระ เป็นหน้าที่ของปลัดสามารถที่จะต้องหางบประมาณสานต่อ เพราะฉันได้ยินเกษตรกรท่าวุ้งกล่าวว่า จะขอมาเรียนรู้เทคนิคเชิงลึกและพักค้างคืนอยู่กับพวกเราในไร่ เอาล่ะสิ นี่ฉันไมได้ยุนะ แต่มันเกิดจากความต้องการของเกษตรกรเองจริงๆ

ฉันขับรถออกจากบางปลาม้าก็เย็นย่ำเต็มที่แล้ว พี่จิ๋มโทรศัพท์เข้ามาบอกว่า ให้ตีรถไปซื้อหมอน ผ้าห่ม และเสื่อปูนอน พร้อมรับเต็นท์เพิ่มเติม อันเนื่องจากภาระกิจหนักอีก 2 วัน นับแต่พรุ่งนี้ คือ การจัดกระบวนการ KM ให้กับคณะครูจากสำนักงานการศึกษาพื้นฐานเขต 2 จ.สุพรรณบุรี จำนวน 43 ท่าน และดูเหมือนว่ามีความประสงค์จะซึมซับบรรยากาศในไร่ของเราด้วย อืม...จะเป็นการสอนหนังสือสังฆราชยกที่ 2 อีกแล้วมั๊ง....ข้าวขวัญ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27928เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท