พระราชาดำมาเยี่ยม


ว้าว! ชื่อเรื่องวันนี้ฟังดูโก้ อวดตัวจริงๆ

ที่จริงเป็นแค่วงจรธรรมชาติ ซึ่งช่วงนี้ผีเสื้อชุกชุมด้วยอาหารอุดมสมบูรณ์ คงเป็นช่วงเวลาที่เขาขยายพันธุ์ มอบลูกหลานแก่โลกของเราอีกวาระหนึ่ง จึงได้พบผีเสื้อมากมายในแต่ละวัน เลยมีเรื่องผีเสื้อมาฝากหลายตอนติดๆกัน

เมื่อเช้าตรู่เดินไปมาอยู่ที่นอกชาน ไม่ได้ใส่แว่นเห็นผีเสื้อสีออกเทาๆน้ำตาลๆ เกาะอยู่ที่ใบต้นแดงนึกว่าเป็นผีเสื้อแพนซีสีตาลที่เห็นบ่อยๆ แต่เขาเกาะอยู่นาน เลยชักสงสัยว่าป่วยหรือเปล่า ไปหยิบแว่นมาใส่

พบว่าเป็นผีเสื้อที่ไม่เคยเห็นชัดๆอย่างนี้มาก่อนและลวดลายและรูปร่างสมบูรณ์มาก

 

ไปเปิดหนังสือผีเสื้อเล่มเดิมคือ คู่มือดูผีเสื้อในประเทศไทย โดย จารุจินต์ นภีตภัฏ และ เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ พบว่ามันคือ ผีเสื้อตาลหนามดำ ชื่อภาษาไทยนั้นแสนจะลูกทุ่ง แต่ชื่อภาษาอังกฤษคือ Black Rajah ที่มีลักษณะสวยงาม ขอบปีกด้านข้างของปีกคู่หลังยื่นแหลมออกมาคล้ายหนามสองแฉก

เล็งตั้งนานอยากให้เขากางปีกจะได้เห็นปีกด้านบน จับภาพได้แค่นี้

 

ดูใกล้ๆจึงเห็นว่านี่คงเป็นผีเสื้อเพศเมียเพราะคงมาวางไข่หมาดๆแล้วพักอยู่เฝ้าก่อนไป

หวังว่าเราคงไม่ได้รบกวนจนแม่ผีเสื้อต้องบินจากไปก่อนเวลาอันควร

(ขอเพิ่มเติมแก้ไขข้อมูลหน่อยค่ะ วันต่อมาไปดูเจ้ารังสีขาวนี้ชัดๆเห็นข้างในโบ๋ไม่มีอะไร จึงเดาว่าผีเสื้อที่เห็นนี้แท้จริงคือเพิ่งออกมาจากรัง มิน่าตัวและปีกดูทีแรกยังม้วนๆอยู่และตัวเขาสั่นๆ ยังไม่มีแรงบินจึงให้ถ่ายรูปอย่างยอมจำนน)

ไปเปิดหนังสืออีกเล่ม Butterflies of Thailand โดย คุณพิสุทธิ์ เอกอำนวย เขามีแสดงให้เห็นลวดลายชัดทั้งปีกบนและปีกล่างอย่าง

 

 

เคยนึกภูมิใจว่าที่บ้านช่างมีผีเสื้อมากมายหลากหลายชนิด แต่เมื่อศึกษาจากหนังสือผีเสื้อต่างๆที่มีอยู่พบว่า ผีเสื้อที่ได้พบเจอนั้นใครๆเขาก็เจอได้ เพราะ มักเป็น

·         ผีเสื้อที่พบเห็นบ่อยมาก(มีเครื่องหมายเป็นเงาดำผีเสื้อสามตัว) กับ

·         ผีเสื้อที่พบบ่อย (แทนด้วยเงาดำผีเสื้อสองตัว)

พวกผีเสื้อพบไม่บ่อย แทนด้วยเงาดำหนึ่งตัว และ ผีเสื้อที่คาดว่าสูญพันธุ์ แทนด้วยผีเสื้อขาวหนึ่งตัว นั้น ยังไม่เคยมีบุญได้ต้อนรับเขาเลยค่ะ

เมื่อพิจารณาดีๆนอกจากอัตตาจะลดลง(ความภูมิใจที่ไม่เข้าท่า) ยังทำให้คิดว่าความเป็นปกติอย่างธรรมชาตินั้นมีน้อยลงทุกที ตนเองโชคดีที่ที่บ้านมีความปกติอย่างธรรมชาติอยู่มาก จึงมีผีเสื้อเหล่านี้มาให้พบ ไม่ว่าจะเป็นแบบที่พบบ่อยมาก หรือ พบบ่อย เป็นกลางๆ เป็นธรรมดา เป็นไปตามเหตุ-ปัจจัย ไม่ได้พิเศษอะไร แต่สำคัญที่เป็นไปตามความเป็นปกติ

ภาวะปกตินับว่าเป็นสิ่งมีค่ามากที่สุดในชีวิต

หมายเลขบันทึก: 278051เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
จารุวรรณ ธฤตธนนันท์

เป็นภาพที่สวยมาก มีความพยายามในการจับภาพประทับใจจริงๆ

แม่นแท้ค่ะ..ภาวะปกติเป็นสิ่งมีค่ามากที่สุดในชีวิต..สองวันนี้ได้พบผีเสื้อใก้ลชิด..แห่งแรกเป็นผีเสื้อที่มาดูดน้ำหวานจากดอกไม้ในสวนดอกไม้ในกระถางที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า..(ในเมืองลูเบก)...รีบหยิบโทรศัพท์จะถ่ายรูป(พึ่งได้มาใหม่เปิดยังไม่เป็นวิ่งไปเรียกตามาสอนเจ้าผีเสื้อแสนสวยยังไม่ไปไหน...กดๆเสียหลายรูป..ถึงบ้านคุณตาบอกว่า..ฉันลืมโค๊ดไม่รู้จะเอารูปออกจากกล้องได้อย่างไร)นี่ก็เป็นภาวะปรกติของยายธีกับคุณตาเป็นประจำ..อิอิ..คิดว่าจะได้ส่งรูปความภาคภูมิใจมาให้คุณดูบ้าง..ยังเป็นไปไม่ได้..ก็เลยคิดให้เป็นภาวะปรกติ..ตามเหตุและปัจจัย...มีความสุขมาแบ่งปันค่ะ..สวัสดียายธีค่ะ

รูปสวย

ข้อมูลพร้อม

ขอบคูณมากครับ

  • พี่นุชจ่ายค่านางแบบแพงแน่ ๆ เลย..
  • ถึงได้มีนางแบบนายแบบผีเสื้อผัดเปลี่ยนมาเป็นแบบให้แบบไม่ซ้ำกันขนาดนี้..ฮิฮิ..

สวัสดีค่ะคุณ จารุวรรณ ธฤตธนนันท์ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมนะคะ

เป็นความเต็มใจของนางแบบด้วยค่ะ^__^

เสียดายที่ไม่ได้ชมผีเสื้อต่างประเทศจากคุณยายธีPนะคะ

คุณตาน่ารักมากเลย แม้ไม่ได้เห็นรูป เรื่องที่เล่ามาก็ทำให้นึกภาพความสุขระหว่างคุณยายธีกับคุณตาจนต้องนั่งยิ้ม ขอบคุณค่ะ

ชาวเกษตรชอบแมลงนะคะคุณP เกษตรยะลา

ต้องมีข้อมูลให้ผู้มาชมได้ประโยชน์บ้าง หาไม่จะกลายเป็นความเพ้อบ้าผีเสื้อเอามาอวดกันอยู่ได้ไม่มีสาระค่ะ อยากให้คนที่ไม่เคยสนใจผีเสื้อได้รู้จักและหันมาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมให้มีผีเสื้อมาให้โลกของเราสวยงามนะคะ

นางแบบพวกนี้กิติมศักดิ์นะคะคุณPเกษตร(อยู่)จังหวัด มากันตามใจ อยากให้ถ่ายรูปก็หยุดให้ถ่าย บางทีก็ตามซะเหงื่อหยด ยกกล้องเล็งแขนสั่น เล่นเกาะซะสูง กล้องเราฤ ก็ธรรมด๊า ธรรมดา พยายามเต็มที่ค่ะเพื่อนำภาพมาฝากกัน

สวัสดีค่ะ

ได้ชมฝีเสื้อลายสวย ๆ และยังได้ความรู้และข้อมูลเพิ่มเติมอีกค่ะ

ถ่ายภาพได้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติมากค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุนันทา P ดีใจที่ถูกใจคนชอบผีเสื้อ กำลังจะลงให้ชมอีกตัว อีกสักครู่ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาชมและให้กำลังใจกันด้วย

ยอมรับฝีมือถ่ายภาพจริงๆ เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องตุ่นP สิริพร ทิวะสิงห์ tuk-a-toon ถึงอย่างไรก็ต้องยกความดีความชอบให้นางแบบเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ ^__^

 

สวยและสมบูรณ์มากๆ คงเพิ่งออกมาจากปลอกดักแด้ของเธอ ยังไม่ได้เดินทางไปไหน ปีกจะยังไม่ได้บินไปชนอะไร สมบูรณ์ สวยมากๆค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะอาจารย์แป๋วPที่มาช่วยทำให้กระจ่างว่าที่เห็นนี้คือช่วงที่เขาเพิ่งออกจากปลอกดักแด้ มาวางไข่ไว้แต่เมื่อใดไม่ยักรู้นะคะ

ดีจังค่ะ ได้มาชมผีเสื้ออีกแล้ว
ที่ๆมีผีเสือมากๆอีกที่หนึ่งคือที่เขื่อนเขาแหลมค่ะ มองไม่เห็นอะไรไปชั่วขณะ เห็นแต่กองทัพผีเสื้อ สีเหลืองๆดำๆเป้นส่วนใหญ่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท