คำถามจากกิจกรรม World Cafe ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่1


        ก็ยังนึกถึงบรรยากาศ ของ World Cafe ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่1 หาดใหญ่อยู่นะครับ  ขอร่วมสนุกด้วย จาก 3 คำถาม

       คำถามที่ 1 :  จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา ?

       ผมพยายามอยู่ช่วงหนึ่งเพื่อให้ตัวเองได้เข้าถึงรู้ถึง " การจัดการความรู้" เนื่องจากหน่วยงานผมได้มีนโยบายให้ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน  และผมได้รับการถ่ายทอดซึ่งทำกันมาเป็นทอด ๆ หลาย ๆ ท่านที่ผมได้ฟังผมก็ยังไม่เข้าใจให้ลึกซึ่งได้  จึงพยายามเรียนรู้ค้นคว้าเพราะเชื่อมั่นว่าคงมีอะไรดีอยู่ในกระบวนการนี้  ท่าน อ.ประพนธ์ ผาสุกยืด ท่านบอกว่าอย่ามัวอ่านตำรา หรือท่องทฤษฎีให้ลงมือทำ แล้วจะเข้าใจได้  ผมก็ลองลงมือไปตามที่ว่านั้น  ทำแบบลองผิดลองถูกแล้วเอามาเขียนบันทึกใน GotoKnow  มิตรสหายใน GotoKnow ก็เข้ามาแลกเปลี่ยน ผมค่อย ๆ เรียนรู้จนในที่สุดก็เชื่อว่าตัวเองได้เดินอยู่ถูกเส้นทางแล้ว  ก็พัฒนาแลกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนจากการที่ตนเองได้รับเชิญเป็นวิทยากรในหลาย ๆ องค์กร ซึ่งเป็นโอกาสที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนที่เขาเก่ง ๆ  ทำให้มีเพื่อนมากขึ้น (คนคอเดียวกัน)  ในการที่ได้ความรู้เรื่องการจัดการความรู้มานั้น สิ่งที่ทำอยู่เสมอเมื่อมีโอกาสและเวลาก็คือสร้างให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจว่าการจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องยากอะไร จริง ๆ เราก็ทำของเรากันอยู่แล้วทุกวัน  เรียนรู้งาน เรียนรู้เพื่อน เรียนรู้ในหลาย ๆ เรื่องในชีวิตประจำวัน

           คำถามที่ 2 : จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร ?

          ในองค์กรของผม พันธกิจที่สำคัญก็คือการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร เครื่องมือที่เหมาะสมก็เชื่อมั่นว่า คือ การจัดการความรู้ แต่จะจัดการอย่างไรให้เหมาะสมนั้น  มันก็แล้วแต่เรื่องแล้วแต่เป้าหมายที่ต้องการ เครื่องมือที่ควรมีก็คือ "กระบวนการ" การจัดการความรู้ที่เป็นแนวทางอันจะได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเพื่อนร่วมงานที่จะนำมาแลกเปลี่ยน  ได้จากภูมิปัญญาของเกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จ และปรับปรุงเพื่อยกระดับนำไปใช้และทบทวน สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ ส่วนการที่จะเก็บรวบรวมองค์ความรู้ หรือเผยแพร่ความรู้อยากมีมาก ๆ ก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ Server เครือข่ายภายในองค์กรครับ ถ้ามีผมได้เรียนรู้มากขึ้นได้พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศขององค์กรเพื่อบริการแก่ผู้รับบริการให้มีประสิทธิภาพต่อไปครับ 

            คำถามที่ 3 : จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

            ในช่วงเวลาสั้น ๆ ที่จะทำในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ผมวางแผนจะประชุมคณะทำงาน (ผมเป็นเลขาอยู่) การจัดการความรู้ของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อกำหนดกระบวนการการเรียนรู้ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ (เจ้าหน้าที่หลายอำเภอรวมกัน) ในต้นเดือนสิงหาคมนี้  ในการประชุมคณะทำงานจะทบทวนการจัดการความรู้ที่ผ่านมาและปรับปรุงเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ครับ

หมายเลขบันทึก: 277516เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอให้ความตั้งใจจงสำเร็จ

มาเยี่ยมอิอิ... น่าสนใจ ...EM เอ้ย .. KM แต่ยังไม่เข้าที่เข้าทางเลยครับบบบบ

สวัสดีค่ะ

  • สบายดีนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ ท่านเบดูอิน

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ท่าน Yahya Bani Al-mahmudee

ทำไปเรียนรู้ไป คนกลุ่มเดิม ๆ ที่ทำอยู่อาจทำง่ายไปเรื่อย ๆ หากเริ่มที่กลุ่มคนใหม่ ก็ต้องเริ่มใหม่ในหลาย ๆ เรื่องครับ

สวัสดครับ ครูคิม

สบายดีครับขอบคุณสำหรับกำลังใจ ตอนนี้งานชุกมากครับไม่ค่อยได้เข้ามาใน GotoKnow คิดถึงและขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดีค่ะคุณชาญวิทย์

   สบายดีนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้่คุณชาญวิทย์ในการทำงานค่ะ

สวัสดีครับ น้องอาร์ม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • 24 ชม.เท่ากัน แต่ทำไม ของผมมันน้อยจัง

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท