รอยเท้าที่เลือกเดิน


.....รอยเท้าของเราเอง.....

รูปตลาดกลางคืนที่ภูชี้ฟ้า ถ่ายเมื่อปลายปี 51

การเดินทางในบ่อยครั้งเราจะเลือกเดินตามรอยทางของคนอื่น

เช่น ขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วไม่แน่ใจเส้นทาง

เราก็จะชอบขอตามรถคันหน้าไปก่อนดีกว่าทั้งๆที่ไม่รู้ว่าเขาจะไปไหน

พอถึงทางแยก รถคันนั้นเลี้ยวไปอีกจุดหมายหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่จุดหมายของเรา

เราก็คงต้องไปต่อด้วยตัวเองใช่ไหมครับ


บางครั้งทางที่เราเลือกเดินทางอาจจะไม่เห็นจุดหมายที่ชัดเจน

แต่เราก็ได้ตัดสินใจแล้วว่าต้องเดินหน้่าต่อไป

ถึงแม้คนส่วนใหญ่จะมองว่า เป็นหนทางที่ไม่เข้าท่า

บางครั้งเราไม่เห็นด้วยกับเขา เราอาจให้คำแนะนำ

แต่ถ้าเขาได้พิจารณาดีแล้ว เราควรจะยอมรับการตัดสินใจของใครคนนั้น

แต่ทุกคนมี่เหตุผล และ วิธีการที่ไม่เคยเหมือนกันเลยไม่ใช่หรือครับ

เราไม่เคยเดินทับรอยเท้าใครทุกก้าวบนถนน หรือ บนหาดทรายขาว

ขอเพียงทางที่เราเลือก ไม่ทำร้ายใคร ไม่ผิดศีลธรรม

ก็ก้าวไปเถอะครับ

converse all stars ทางใครก็ทางมันไงครับ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รอยทาง
หมายเลขบันทึก: 275940เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณลุง

หนูแวะมาทักทายและมาให้กำลังใจคุณลุงค่ะ

หนูหวังว่าคุณลุงคงสบายดีนะคะ

บันทึกของคุณลุงทำให้หนูได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

เชื่อว่า.......คนที่เข้าใจเรามากที่สุด คือ ตัวเราเอง

ว่าเราเป็นเช่นไร  ต้องการอะไร  ฯลฯ

รอยเท้าที่เลือกเดิน  คือรอยเท้าที่ดีที่สุด สำหรับตัวเอง แค่ไม่เบียดเบียน ก็OK แล้วค่ะ  จริงไม๊คะ

มีความสุข.....ในรอยเท้าที่ก้าวเดิน  นะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • น้องนัท...มาเบอร์หนึ่งเลยนะคะ
  • พักนี้ถูกน้องนัทแย่งเครื่องค่ะ
  • ใช้โน๊ตบุค...ผ่านมือถือ  ระบบไม่สะดวกค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

การลงมือทำอะไรสักอย่าง..สอนให้เรารู้ว่า ในชีวิต มีทั้งสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้
และที่สำคัญอีกอย่างคือ...
การสอนให้เราเรียนรู้ถึงภาวะของการรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเอง

....

ขอบคุณครับ

สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต คือ การได้เลือกเส้นทางด้วยตัวเองค่ะ

 

สำหรับแต่ละทริป บางครั้งก็อยากจะไปในเส้นทางที่คนอื่นมิเคยไปมาก่อน

แม้จะเจออุปสรรค แต่มั่นใจได้ทุกครั้งเลยค่ะว่า พอไปถึงจะเป็นความประทับใจ

และความทรงจำ ยิ่งตราตรึง มิลืมเลือน ...

 

เป็นกำลังใจในทุกเส้นทาง ค่ะ  ...  ขอบคุณบันทึกนี้อ่านแล้วมีพลังค่ะ J

 

 

 

 

 

 

สวัสดีน้องนัท คุณสายธาร พี่ครูคิม คุณแผ่นดิน และ คุณpoo

ที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะครับ

ช่วงนี้มี่เรื่องที่ต้องตัดสินใจอีกแล้วครับ

บันทึกเลยออกเชิงความรู้สึกไปหน่อยน่ะครับ

 

 

 

 

แวะมาตามอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรค่ะ

ทุกคนล้วน อยากมี "เส้นทาง" ที่เป็นของตัวเอง...จริงไหมคะ

งั้นต่างคนต่างวาด ต่างคนต่างเสริมแต่ง .... ตามใจฝัน คงไม่ผิดอะไรนะคะ

คิดถึงค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท