ตา (มือ) ที่มองไม่เห็น...


เปิดตาเปิดใจของเรากันนะครับเพื่อเราจะได้มองเห็นมือที่หวังดีเหล่านี้กันครับ...

ในชีวิตคนเรามีผู้คนมากมายรายล้อมตัวเราอยู่นะครับ ทั้งครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน และผู้คนเหล่านี้ก็ล้วนเป็นผู้ที่หวังดีและปรารถนาดีต่อเรานะครับ แต่ก็มีหลายครั้งและหลายคนที่มองไม่เห็นความหวังดีและปราถนาดีเหล่านี้นะครับ...

ผู้คนเหล่านี้กลายเป็น "มือที่มองไม่เห็น" เป็นความหวังดีที่ถูกมองข้าม เป็นความปรารถนาดีที่ถูกละเลย ด้วย "ดวงตา" ที่ปิดกั้นของตัวเราเองนะครับ ที่ทำให้เรามองไม่เห็นหลาย ๆ มือที่หวังดีและพร้อมที่จะช่วยเหลือและพร้อมเสมอที่จะอยู่เคียงข้างเรา...

จากคำพูดที่เรามักจะได้ยินกันเสมอ ๆ นะครับว่า ดวงตาที่มืดบอดย่อมปิดกั้นแสงสว่างแห่งธรรม และในสภาวการณ์ที่เราตกอยู่ในหลุมพรางของตัวเราเอง ซึ่งเป็นหลุมพรางแห่งความมืดบอดภายในใจของเรา มือที่มองไม่เห็นเหล่านี้ก็พยายามที่จะช่วยฉุดเราขึ้นมาจากหลุมพรางแห่งนี้... 

ผมมองว่ามือเหล่านั้นไม่ใช่มือที่มองไม่เห็นหรอกครับ แต่ดวงตาของเราเองต่างหากหล่ะครับที่เป็น "ตาที่มองไม่เห็น" จริง ๆ แล้วมือเหล่านั้นเป็นมือที่มองเห็นได้ไม่ยากเลยนะครับถ้าดวงตาของเราเปิดออก เปิดตาเปิดใจของเรากันนะครับเพื่อเราจะได้มองเห็นมือที่หวังดีเหล่านี้กันครับ...

หมายเลขบันทึก: 275495เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มือที่มองไม่เห็น คำนี้คุ้นๆนะครับ พบเห็นได้จากข่าวทั่วไป ฟังแล้วร้อน

แต่เรื่องราวของ ตา (มือ) ที่มองไม่เห็นจากบันทึกนี้ ช่วยให้เย็นทั้งภายนอกและภายในดีครับ

ถอดแว่นตาดำของเราออกซะ ก็จะเห็นคนรอบข้างชัดขึ้น :)

คุณดิเรกสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ

เป็นการมองข้ามด้วย รึป่าวคะ

มาแต่ละครั้งปล่อยหมัดฮุกทุกที...มือที่มองไม่เห็น บางครั้งมันมีค่ามากกว่าที่มือที่ตามองเห็นแบบมีวาระซ่อนเร้นนะครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

  • บางทีการที่ตา(แกล้ง)ไม่เห็น  การที่มือ(พยายาม) จะช่วยแล้ว
  • แต่ตาก็ยังเป็นตาที่มองไม่เห็นด้วยความต้องการของเขาเอง
  • มือก็ต้องจำใจจำเป็นที่จะต้องปล่อยมือเพื่อให้ตาได้พบกับ
  • บทเรียนี่จะต้องจดจำไปจนชีวาวาย....นั่นแหละ.....
  • ดวงตาจึงจะเปิดใจยอมรับมือที่ไม่เคยเห็นมองเห็น
  • ซึ่ง..เมื่อถึงเวลานั้น..ทั้งตาและมือ..อาจไม่มีทางพบกันอีกเลย..
  • ขอบคุณค่ะคุณดิเรก...กัลยาณมิตรที่ห่างหายกันไปนานพอควร
  • กระนั้นก็ยังระลึกถึงคุณอยู่เสมอๆนะคะ...

        

 

"เพียงแค่เปิดใจ.."

บันทึกสั้นๆ..แต่เข้าใจง่ายและลึกซึ้งดีนะคะ..

แวะมาทักทายค่ะ..สบายดีนะคะ..คุณดิเรก ^^

สวัสดีค่ะ

  • กว่าการที่เราจะเปิดใจ...ก็ต้องผ่านการฝึกและเรียนรู้  จากประสบการณ์ทางสังคมมาพอสมควร
  • พี่คิมวัดจากประสบการณ์ของตัวเอง...เคยเป็นคนโง่เขลา งมงาย มีเปลือกมากกว่าแก่น มีกรอบหนาเกินไปเพราะไม่เปิดใจ
  • ภายหลังได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น...จึงต้องฝึกเปิดใจ และรู้สึกว่ามีความสบาย เบาตัวมากขึ้นค่ะ และมองเห็นทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดา
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

ครับ...คุณกบ P

ผมสบายดีครับ...

ถอดแว่นและวัตถุใด ๆ ที่บดบังตัวตาของเราออก เราจะได้เห็นแสงสว่างได้ดีขึ้นนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

+ อืม...จะเริ่มยังไงดี...

+ คิด ๆ พี่อ๋อยว่า...ถ้าเราเปิดใจ...ตาเราก็จะมองเห็นมือเหล่านี้ค่ะ...

+ แต่การเปิดใจ...ต้องผ่านการฝึกฝนและมีใจที่เข้มแข็ง..แยกแยะ ชัดเจน กับใจที่เปิดค่ะ...

+ อิ อิ...ไม่ได้คิดโต้ตอบมานาน...สมองตื้อ ๆ ยังไงไม่รู้...รู้สึกว่าไม่ได้ดั่งรู้สึก..

+ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ครับ...ป้าแดง P

การมองข้าม มองผ่านเลยไป ก็ทำให้เราไม่เห็นมือที่หวังดีเหล่านั้นนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...เด๊ะ P

มองมือเหล่านั้นให้เห็นอย่างที่มันเป็นนะครับ...

ไม่ว่ามันจะมีวาระซ่อนเร้นอย่างไร...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณครูแป๋ม P

ระลึกถึงเช่นกันครับ...

เรื่องบางเรื่องเขาก็ต้องประสบกับตัวเขาเองนะครับ...

เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง...

เราคงได้แค่ยืนมองอยู่ห่าง ๆ นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณครูแอ๊ว P

สบายดีครับผม...

หวังว่าคุณครูแอ๊วคงสบายดีเช่นกันนะครับ...

แค่เปิดตา เปิดใจ สิ่งดี ๆ ยังรอให้เราได้พบได้เจออีกเยอะเลยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...พี่คิม P

ผมก็พยายามเรียนรู้และฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาครับ...

ทั้ง "ตา" ทั้ง "ใจ" เราจะได้เปิดเพื่อได้สัมผัสสิ่งดี ๆ นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ... แอมแปร์~natadee P

ตาและใจที่จะเปิดได้ต้องผ่านการฝึกฝนมาก่อนนะครับ...

และก็คงต้องฝึกฝนกันต่อไปอย่างต่อเนื่องนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

สวัสดี ครับ คุณ direct

ความงามของดอกไม้....มองกันคนละมุม ก็สวยชื่นใจกันไปคนละแบบ

ชีวิตผม ผ่านมา....ได้เห็นความหวังดี มากมายหลายแบบ เลยครับ คุณ direct

การปลูกฝัง....สิ่ง ดี ดี  ให้ปรากฏในใจ จึงเป็นเรื่องที่ควรปลูกฝังอย่างยิ่ง...

ดอกไม้ งาม ๆ บางดอก ตั้งอยู่ตรงหน้ากลับมองไม่เห็น...นั้นเป็นเพราะ ใจปิดกั้น... ความหวังดี บางครั้ง จึงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ถ้าตั้งไว้ ผิดที่ผิดเวลา....

.. เลือดขึ้นหน้า สมองพาจน...คนจึงอยู่ต่างกัน...

..แต่ถ้าเราไม่ละความพยายาม...ผมเชื่อมั่นว่า...

แม้นเลือดขึ้นหน้า คงมีสักช่วงหนึ่งของชีวิตคน ที่ คิดได้...จากสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ตนเอง และย้อนคิดถึง สิ่งที่ละเลยไป จากการไม่ใส่ใจ  หรือมองข้าม ....แล้วในที่สุด กาลเวลา ก็จะเป็นผู้ชี้แนะ...

เมื่อนั้น...ดอกไม้กลางใจคน...ก็จะปรากฏ  

 

ครับ...คุณแสงแห่งความดี P

หากเรามองเห็นความหวังดีเหล่านั้น มันย่อมเกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นกับตัวเรานะครับ เหมือนดอกไม้บานในใจเราครับ...

แต่หากเรามองไม่เห็น ถือเป็นความสูญเสียอย่างหนึ่งนะครับ เราอาจพลาดที่จะได้รับสิ่งดี ๆ บางอย่างในชีวิตไป...

ขอบคุณมากครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท