ปฏิรูปรอบ ๒ สร้างโอกาส- เติมเต็มคุณภาพ


นโยบายปฏิรูปการศึกษา

การปฏิรูปการศึกษายังคงเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงให้เป็นระบบที่ชัดเจนต่อไป  ควรมีการเน้นย้ำถึงมาตรฐานที่กำหนดเป็นเป้าหมายหลัก  ที่สามารถประเมินผลได้  เพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจน  จากสภาพการเรียนรู้ของเด็กไทยปัจจุบันจะเห็นว่าเด็กที่มีผลการเรียนรู้ที่ดีมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับอัตราเด็กส่วนใหญ่ที่มีผลการเรียนค่อนข้างต่ำ  ผลการประเมินจะเห็นได้ว่าเด็กไทยในปัจจุบันไม่ค่อยชอบคิด ไม่รู้จักแยกแยะ  พิจารรณาหรือไตร่ตรอง  การจัดการเรียนการสอนที่มีตำราให้เด็กต้องเรียน  ต้องอ่านเป็นจำนวนมาก เนื้อหาสาระที่มีอยู่เยอะแยะจนครูสอนแทบไม่ทัน  นโยบายกาปฏิรูปการศึกษาจึงต้องดำเนินการต่อไป สำคัญคือทุกฝ่ายต้องกล้าเปลี่ยนแปลง  เปลี่ยนอย่างเป็นระบบ  ครูต้องได้รับอำนาจมากขึ้นในการดูแลเด็กหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับเด็ก  ผู้บริหารต้องได้รับอำนาจจากส่วนกลาง  เน้นเป้าหมายสุดท้ายที่แท้จริงคือสถานศึกษา  ซึ่งแน่นอนว่าจะถึงตัวเด็ก   แต่หากเด็กปัจจุบันไม่รู้จักคิดวิเคราะห์ด้วยหลักการอย่างมีเหตุมีผล  แน่นอนว่าสังคมที่วุ่นวายก็จะทำให้เด็กสับสน การปฏิรูปการศึกษาจึงต้องเน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีหลักการและสำนึกในเรื่องของคุณธรรมจริรยธรรมเพื่อเป็นพื้นฐานของจิตใจที่จะทำให้สังคมสงบสุข  ครูผู้มีบทบาทสำคัญผู้ที่อยู่กับเด็กมากที่สุดต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการสอน  ด้วยความเข้าใจที่ดีจากผู้บริหาร  ด้วยการมุ่งหวังที่จะพัฒนาเด็กอย่างแท้จริง  ด้วยอำนาจที่กระจายไปส่สถานศึกษาระบบบริหารจัดการที่เอื้อต่อการเรียนการสอน  จะทำให้ครูสามารถพัฒนากระบวนกาสอนให้มีคุณภาพเหมาะสมมากยิ่งขึ้น  จากนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี  ที่ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองแต่กลับเพิ่มภาระงานให้ครู  ที่ต้องมาจัดเก็บหลักฐาน  อย่างไรก็แล้วแต่ก็นับเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยผ้ปกครองได้บ้างถึงแม่ครูต้องทำงานหนักขึ้น

             การปฏิรูปการศึกษาไทยครูคื่อบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุด  ครูต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยีสังคมที่ข้อมูลข่าวสารมากมายครูจึงต้องมีความรอบรู้มากขึ้น  อาจจะไม่รู้ทั้งหมดแต่ต้องชัดเจนในวิชาที่ตนสอน และร้จักพลิกแพลงกระบวนการสอน วิธีสอนที่จะกระตุ้นให้เด็กได้รู้จักคิดให้มาก   การเรียนการสอนด้วยการมุ่งเน้นให้เด็กได้ปฏิบติ  เรียนอย่างสนุกสนานและได้คิดได้ความรู้  พูดคุย  อภิปราย   จะดูสนุกกว่าการถามตอบจากเนื้อหาที่เรียน ฝึกให้เด็กได้กล้าแสดงออก  มีความมั่นใจในทางที่ถูกต้อง  มีการนิเทศการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ  มีผู้ชี้แนะแนวทางที่ดีการพัฒนาทั้งระบบจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการปฏิรูปการศึกษา  มากกว่าการมองความผิดพลาดของส่วนใดส่วนหนึ่งแต่ทุกส่วนทุกฝ่ายต้องพยายามปรับและเปลี่ยนระบบ  ด้วยความร่วมมือร่วมใจม่องไปยังเป้าหมายหลักคือผลผลิตของประเทศชาติผู้กุมอนาคตของชาติไทยต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 273544เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ปัญหาอย่างหนึ่งคือพ่อแม่รักลูกไม่ถูกทางคะ
  • เคยไปเก็บข้อมูลโรงเรียนแห่งหนึ่ง เห็นเด็กพูดกับคุณครูดูแล้วเหมือนไม่เคารพครู ทั้งๆที่ครูสอนเขาให้ทำในสิ่งที่ถูก
  • พ่อแม่มองว่าเด็กกล้าแสดงออก
  • แต่ที่ดิฉันเห็นมันข้ามเส้นการแสดงออกไปไกลจนเข้าเขต วาจากร้าวร้าวคะ
  • ขอแสดงความคิดเห็นนะคะ ว่า ต้องพัฒนาระบบการศึกษาคะ
  • กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
  • ครูต้องมีสิทธิ์ที่จะลงโทษเด็กได้คะ(แต่ไม่ใช้วิธีที่รุนแรง)

อย่าเพิ่งท้อและเพียงรู้สึกเหนื่อยเลยครู

1 ตุลานี้ เกณฑ์การประเมินวิทยฐานะออกโฉมใหม่แล้ว

และแน่นอน มาพร้อมกับเงินวิทยะฐานะที่เพิ่มขึ้น

มันอาจจะไม่ใช่เป้าหมายหลักที่แท้จริง

แต่อย่างน้อย ผู้ใหญ่เขาก็เห็นใจครูบ้างแม้ บางครั้งลางเลืน

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นคะ ร่วมมือร่วมใจกันต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท