ความสามารถ โอกาสปัจจัยความสำเร็จ


เก่งบวกเฮง

ความสามารถอย่างเดียวยังไม่อาจนำพาเราไปสู่ความสำเร็จในชีวิตเราต้องได้รับโอกาสด้วยจึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต  บทความของ  ณรงค์วิทย์  แสงทอง  ได้เขียนถึง  ความสามารถและโอกาส คือปัจจัยหลังที่ทำให้คนประสบความสำเร็จในชีวิต  ไว้อย่างน่าชื่นชมว่า

  • ใครก็ตามที่มีความสามารถสูง แต่โอกาสน้อย อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าจะประสบความสำเร็จ เพราะต้องรอให้ผลงานแห่งความสามารถนั้นเติบโตและงอกเงยตามธรรมชาติ เหมือนพันธุ์ไม้ดีที่อยู่ในป่าไม่มีใครมาดูแลใส่ปุ๋ยพรวนดิน อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าจะออกดอกออกผลให้เราได้เห็นได้กินกัน
  • ใครก็ตามที่มีความสามารถน้อย แต่มีโอกาสสูง  อาจจะประสบความสำเร็จได้เร็ว แต่ความสำเร็จนั้นจะอยู่เพียงชั่วครู่ชั่วยาม เพราะไม่มีความสามารถที่จะรักษาความสำเร็จนั้นให้อยู่กับตัวเองได้ตลอดไป
  • ใครก็ตามที่มีความสามารถน้อย และโอกาสในชีวิตก็น้อย  คนๆนั้นคงจะประสบความสำเร็จได้ยากมาก
  • ใครก็ตามที่มีทั้งความสามารถสูงและมีโอกาสมาก รับรองได้ว่าคนๆนั้นจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้เร็วและเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืน เมื่อรู้แล้วว่าความสำเร็จเกิดจากส่วนผสมระหว่างโอกาสกับความสามารถ คำถามต่อไปคือ แล้วเราจะพัฒนาความสามารถและสร้างโอกาสได้อย่างไร

คำตอบแรกคือ ความสามารถ (ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์)
ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง เพราะความสามารถไปหยิบยืมใครหรือไปซื้อหาที่ไหนไม่ได้ เราต้องลงทุนเรียนรู้ฝึกฝนด้วยตัวเราเองเท่านั้น

คำตอบที่สองคือ โอกาส

       สรุปได้ว่า  คนเราจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีทั้งความเก่งและโอกาส

หมายเลขบันทึก: 271498เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่าที่มาเยี่ยมชมบทความ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท