ครูมืออาชีพ


อันเนื่องมาจากครู

นักศึกษาครูมักได้แนวคิดว่า "ครูมืออาชีพ"  แต่เขามักลืมไปว่า  "ครูมืออาชีพ" เป็นคำเทียบเคียงให้เห็นว่าครูยุคใหม่ควรทำงานให้รวดเร็ว  ถูกต้อง  โปร่งใส  เพราะโดยมามักเห็นแบบอย่างจากครูที่สอนตนเองว่าแก่งแย่งกันเพียงใด 

ในยุคก่อนการสอนในมหาวิทยาลัยเขากำหนดไว้ว่าถ้าสอนเกินจะได้เงินเพิ่มคิดเป็นชั่วโมง  อาจารย์บางท่านจึงแสดงความโลภออกมาโดยดึงวิชาและคาบเรียนเพื่อให้ตัวเองได้สอนหลายชั่วโมง  แต่พอยุคใหม่ไม่ให้ค่าสอนเกินก็จะปัดชั่วโมงที่เกินทิ้งแล้วสอนตามเกณฑ์(๑๒ ชั่วโมง)  ส่วนชั่วโมงที่ตัดทิ้งก็จะไปประดังทับอาจารย์ใหม่  อัตราจ้าง  ลูกจ้างชั่วคราว  นี่และคนเห็นการสอนเป็นอาชีพ

 

ครูอาจารย์บางคนสอน  ทำงานโรงเรียน/สถาบัน  เงินเดือนที่ได้ก็แบ่งให้ลูกศิษย์ที่ยากจนไว้จุนเจือการเรียน  ครูอาจารย์แบบนี้เรียกว่า "ปูชนียบุคคล"

คำสำคัญ (Tags): #ครูมืออาชีพ
หมายเลขบันทึก: 271431เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณสำหรับบันทึก..เพื่อครูค่ะ
  • ครูมืออาชีพ...เพียงคำว่า "ครู" ก็น่าจะชื่นใจแล้วนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เป็นอีกหนึ่งมุมมอง ที่ครูอิงก็มองว่ามันเป็นเช่นนั้น
  • ขอบคุณค่ะที่สื่อออกมา ตรงดีค่ะ

..สวัสดีครับอาจารย์(พิมล ทองจันทร์)..ขอบคุณที่ไปเยี่ยมและชมเครือข่ายรักภาษาไทย ครับ..

๑."ครูมืออาชีพ" เริ่มเรียกขานกันเพราะภาคธุรกิจใช้คำว่า มืออาชีพ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่ออาชีพต่างๆ
๒.เมื่อวงการศึกษาเริ่มตระหนักว่า สังคมมอง อาชีพครูต้อยต่ำ(และครูก็รู้สึกด้วย)จึงพยายามยกสถานะว่า วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง ดังนั้น ครู จำต้องมีความรับผิดชอบต่ออาชีพให้มาก..
๓.ครูแท้ คือ ผู้ที่เกิดมาเพื่อเป็น..(Borned to be)..เกิดมาเพื่อใช้สติปัญญานำพาสังคมไปสู่ศานติสุขด้วยความกล้าหาญและเสียสละ..ครูแท้นั้นจึงมีอยู่ทั่วไปโดยไม่เลือกว่า ประกอบอาชีพใดเลี้ยงตน..แต่ ข้าราชการครูที่ยังชีพด้วย(ภาษี)หยาดเหงื่อแรงงานของประชาชน..จึงยิ่งจะต้องอุทิศแรงกายแรงใจในการนำพาความรู้ที่มีประโยชน์ยิ่งให้แก่ลูกหลานของประชาชน(อนาคตของสังคม)..ด้วยความรู้คุณ และเป็นแบบอย่างแก่ศิษย์..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท