gotoknow with PSYCHOLOGY AND GUIDANCE


PSYCHOLOGY AND GUIDANCE เป็นวิชาเอกที่ผู้เขียนได้ใช้เวลาศึกษาเล่าเรียนในขณะที่มีวัยกำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา ชื่อของหลักสูตร คือ ครุศาสตร์บัณฑิต (ค.บ.) จิตวิทยาและการแนะแนว ที่ได้ทำให้ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่กอรปขึ้นเป็นมนุษย์ ตามศาสตร์และศิลป์ทางการศึกษาตามแนวคิดของจิตวิทยา อันนำไปสู่การนำไปใช้ในชั้นเรียน คือ กระบวนการแนะแนว และอีกเรื่องราวหลากหลาย ใน...

       จิตวิทยา (อังกฤษ: psychology อ่านว่า ไซคอล-โอะจิ) คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับจิตใจ (กระบวนการของจิต) , กระบวนความคิด, และพฤติกรรม ของมนุษย์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เนื้อหาที่นักจิตวิทยาศึกษาเช่น การรับรู้ (กระบวนการรับข้อมูลของมนุษย์) , อารมณ์, บุคลิกภาพ, พฤติกรรม, และรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล จิตวิทยายังมีความหมายรวมไปถึงการประยุกต์ใช้ความรู้กับกิจกรรมในด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน (เช่นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในครอบครัว, ระบบการศึกษา, การจ้างงานเป็นต้น) และยังรวมถึงการใช้ความรู้ทางจิตวิทยาสำหรับการรักษาปัญหาสุขภาพจิต นักจิตวิทยามีความพยายามที่จะศึกษาทำความเข้าใจถึงหน้าที่หรือจุดประสงค์ต่าง ๆ ของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคลและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสังคม ขณะเดียวกันก็ทำการศึกษาขั้นตอนของระบบประสาทซึ่งมีผลต่อการควบคุมและแสดงออกของพฤติกรรม

       การแนะแนว (อังกฤษguidance อ่านว่า ไกด-แอ็นซ) คือ กระบวนการทางการศึกษาที่ช่วยให้ บุคคลรู้จัก และเข้าใจตนเองและสิ่งแวดล้อม สามารถนำตนเองได้ แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ ปฏิบัติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ทั้งนี้ การแนะแนวไม่ใช่การแนะนำ อาจกล่าวได้ว่าการแนะแนวเป็นการช่วยเหลือ ให้เขาสามารถช่วยตนเองได้ โดยในปัจจุบันมีกากำหนดให้มีการจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือบุคคลให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองได้อย่างเต็มที่ในทุกด้าน เข้าใจตนเอง เข้าใจสิ่งแวดล้อม สามารถเลือกตัดสินใจ และปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ประสบความสำเร็จในชีวิต

     ดังนั้น จิตวิทยาและการแนะแนว จึงหมายถึง การประยุกต์จิตวิทยาแขนงหนึ่งที่ว่าด้วยการพัฒนาคนให้รู้จักตนเอง หรือพึ่งตนเองได้ โดยกระบวนการที่ส่งเสริมให้บุคคลได้มีบทบาทเต็มที่ในการเรียนรู้ เพื่อที่จะำัพัฒนาศักยภาพ และสามารถจัดการกับชีวิตของตนอย่างฉลาด  อันนำไปสู่การมีชีวิตที่มีความสุข ความสำเร็จ และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น

     จิตวิทยา จึงเป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์ เพราะวิชาจิตวิทยามุ่งศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ทำให้ได้รู้จักและเข้าใจชีวิตของตนเองและผู้อื่น รู้จักสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องดีขึ้น สามารถพยากรณ์พฤติกรรมและเหตุการณ์ ที่จะเกิดขึ้นได้ ตลอดจนสามารถควบคุมพฤติกรรมของตนเองหรือผู้อื่นได้ตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการ ดังนั้นบุคคลที่มีความรู้ในวิชาจิตวิทยาและนำไปใช้ในงานการแพทย์ ธุรกิจ และอุตสาหกรรมย่อมจะทำให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

*_*

หมายเลขบันทึก: 270509เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณ ท่านมหา เหรียญชัย ที่เข้ามาให้กำลังใจคะ
  • หวังว่างานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน blog - Psychology and Guidance Room นี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจด้านจิตวิทยาและการแนะแนวคะ
  • *_*

สวัสดีครับ คุณ itom ;)

ว้าว ... สายวิชาชีพนี้กำลังรอคนมาเขียนพอดีครับ

ผมจะชักชวนพี่ ๆ น้อง ๆ อาจารย์ทางด้านนี้มาคุยด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ ;)

น่าสนใจค่ะ .. มาเก็บความรู้ด้วยคนค่ะ คุณ itom

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ อย่านอนดึกนะค่ะ อิอิ

  • ขอบคุณ Wasawat Deemarn และ NuiErnik ที่เข้ามาให้กำลังใจ คะ
  • จะพยายามสรรหาความรู้มาเล่า เท่าที่พอจะทำได้
  • ^_^

สวัสดีค่ะ

ตามมาให้กำลังใจชาวจิตวิทยาค่า

โอกาสหน้าเรามาแลกเปลี่ยนความรู้กันอีกนะคะ

P
9. itom
เมื่อ พฤ. 25 มิ.ย. 2552 @ 09:43
1370027 [ลบ] [แจ้งลบ]

  • ตามมาบอกล่าวเล่าเรื่องราวคะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • มีโอกาสคงได้อ่าน บันทึกต่อๆ ไปของpeefone นะคะ
  • ขอบคุณสำหรับการติดตามงานใน PSYCHOLOGY AND GUIDANCE ROOM นะคะ
  • รู้สึกว่าสีเขียว นี่เป็นสื่อสำหรับชาวจิตวิทยา เหมือนเดิมเลยคะ
  • *_*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท