หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ยุคใหม่ใช้เชิงรุกอิง CSR


ร.พ.เลิดสินผ่าตัดแก้ไขนิ้วล็อก รักษาโรคผิวหนังด้วยเลเซอร์

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ยุคใหม่ใช้เชิงรุกอิง CSR

วันอาทิตย์ ที่ 07 มิถุนายน 2552 เวลา 0:00 น

Bookmark and Share

CSR : Corporate Social Respon- sibility เป็นคำฮิตที่องค์กรต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านธุรกิจนำมาใช้มากในปัจจุบัน ชื่อไทยคือ บรรษัทบริบาล หมายถึงการดำเนินการทั้งภายในและภายนอกขององค์กรที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม ด้วยการทำงานที่รับผิดชอบต่อสังคมและให้อยู่ร่วมกันด้วยปกติสุข
   
เริ่มด้วยการมีทัศนคติที่ดีของผู้ดำเนินงาน ต้องการช่วยเหลือสังคม สำหรับด้านแพทย์ต้องการเติมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ให้ชุมชนพื้นที่มีส่วนร่วมด้วยคล้ายงานนี้เป็นของเขา ช่วยชุมชนด้วยความรับผิดชอบ และสุดท้ายทั้งผู้รับผู้ให้มีความสุข
   
มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล พร้อมอีกหลายหน่วยงานได้มารวมตัวกัน มี วปอ. รุ่น 27 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ร่วมโครงการกับมูลนิธิแสงฯ มา 3 ปีแล้ว อบจ. อบต. สาธารณสุขพื้นที่ คณะครูของโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อ.คลองท่อม ได้มาออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เอาโรงเรียนเป็นสถานที่ทำงานของ จ.กระบี่ เมื่อ 12 พ.ค. 52
   
หลายองค์กรเหล่านี้มิได้เป็นธุรกิจ ก็ถือเป็น CSR ได้เพราะหลักการคล้ายกัน ผู้ที่มาช่วยมาด้วยความเสียสละทั้งเวลา แรงกาย พร้อมจิตใจเปี่ยมที่จะช่วย ค่าเดินทางต้องช่วยออกกันเอง ช่วยกันทำงานอย่างแข็งขันตั้งแต่เช้าจนคนไข้พันกว่าคนเสร็จเรียบร้อย ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่นำกันมา งานเสร็จก็สบายใจ งวดหน้า 4 ส.ค. 52 จะไปลงชุมชนกันที่ จ.ร้อยเอ็ด อาสาสมัครผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมเหล่านี้ก็จะไปกันอีก ไปกันมาเกิน 20 ปี นี่คือ CSR พันธุ์แท้ทีเดียว
   
ทำงานแบบเชิงรุก หน่วยแพทย์มากันหลายรูปแบบ มิใช่ตรวจโรคให้ยาอย่าง เดียว จึงต้องประชาสัมพันธ์ให้คนไข้ในละแวกนั้นและบริเวณจังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้ได้รู้ว่ามีอะไรบ้าง จะได้ตัดสินใจมาตรวจตรงโรค ป่วยหลายโรคก็ตรวจหลายโรคได้ และจะต้องเตรียมตัวอย่างไร คนไข้มีโอกาสเลือกได้มากขึ้น เพราะคนไข้อาจป่วยหลายอย่าง อะไรที่จำเป็นกับตัวเองก่อนก็จะเลือกสิ่งนั้น มีเวลาเหลือค่อยตรวจอย่างอื่นต่อไปด้วย
   
การบริการของหน่วยแพทย์ คณะ วปอ.รุ่น 27 มีแพทย์มา ตรวจโรคทั่วไป ราว 10 ท่าน, รพ. ราชวิถี มีทีมตรวจ โรคทาง เดินอาหารด้วยการส่องกล้อง, อัลตราซาวด์ตับ ค้นหานิ่วในถุงน้ำดีและมะเร็งตับ ทีมจักษุแพทย์ ตรวจโรคตาทั่วไป และตรวจโรคจอประสาทตาในคนไข้เบาหวาน, รพ.เลิดสิน ผ่าตัดแก้ไขนิ้วล็อก รักษาโรคผิวหนังด้วยแสงเลเซอร์, รพ.เมตตาประชารักษ์ มาในโครงการแว่นแก้ว วัดสายตาประกอบแว่นให้, รพ.สงฆ์ ตรวจเรื่องการได้ยินของหูและโรคหู คอ จมูก, รพ.สวนสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจด้านสุขภาพจิต และเจ้าภาพพื้นที่สาธารณสุข จ.กระบี่ นำทันตกรรมเคลื่อนที่ มาบริการเรื่องฟัน, ทีมเภสัชกรและพยาบาลจาก รพ.พระมงกุฎฯ และคณะ วปอ. รุ่น 27 ช่วย   จัดจ่ายยา
   
ทันตกรรมเคลื่อนที่ จาก สสจ. กระบี่ หลายโรงพยาบาลด้วยกัน ทญ.เสริมสุข ฟิชเชอร์, ทญ.สุภารัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง รพ.คลองท่อม, ทพ.ไกรสร อินทภิบาล รพ.เขาพนม, ทญ.น้ำผึ้ง เรืองอุดมโชคชัย รพ.เหนือคลอง พร้อมทันตภิบาล 3 ท่าน และ ทญ.อรอนงค์ ศิลโกเศศศักดิ์ จากคณะทันตแพทย์จุฬาฯ ทำให้สามารถบริการได้เต็มที่ทั้งตรวจโรคฟันทั่วไป ขูดหินปูน อุดฟันและถอนฟันพร้อม
   
รร.กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ผอ. อ.นิมิตร รัตนดิลก เอื้อเฟื้อสถานที่และครู, นักเรียนมาช่วย โรงเรียนประเภทนี้ในประเทศไทยมี 9 แห่ง ท่านเป็นทั้ง ผอ. และประธานกลุ่มทั้ง 9 ด้วย เห็นว่าของกระบี่มีชื่อเสียงมาก เด็กนักเรียนเอนทรานซ์ได้ถึง 80% และเรียนต่อได้ 100% เป็นที่น่าภูมิใจของชาวกระบี่มาก
   
ผู้มาร่วมงาน ได้มีผู้บริหารระดับสูงจากหลายหน่วยงานให้เกียรติมาในงานนี้ ผวจ.ศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ทางฝ่าย กฟภ. เพ็ญรัตน์ โชติกะพุกกะนะ, ทรงพล ยุวนิชยกุล, ฐิติพล วิภูษณะ ประธานจัดงาน ภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ และรอง วัชรินทร์ นิลเอก ฯลฯ ประธาน วปอ. รุ่น 27 และมูลนิธิแสงฯ สวาสดิ์-ประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ พร้อมคณะแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่จาก สสจ. กระบี่, รพ.กระบี่ และ รพ.คลองท่อม ให้เกียรติ  มาช่วยพร้อมเพรียง
   
ผลการตรวจ การทำงานเริ่มแต่เช้าหลังพิธีเปิด กว่าคนไข้จะหมดราว 16.00 น. รวมคนไข้ทั้งหมดเกิน 1,000 ราย คนไข้มาไกลจากเกาะลันตาและจังหวัดใกล้เคียง ส่วนใหญ่ตรวจกันเกิน 1 อย่าง ไปตรวจที่ต้องการก่อน ลงท้ายจะแวะมาวัดสายตารับแว่นไปด้วย
   
หน่วยแพทย์เคลื่อนที่นำโดย วปอ. รุ่น 27 และมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ได้มาลงชุมชน จ.กระบี่ ทำงานแบบเชิงรุกและคล้าย CSR ภาคธุรกิจ โดยทุกคนมีส่วนร่วม เสียสละเพื่อส่วนรวม งานสำเร็จทำให้มีความสุขกันทุกคน.

หมายเลขบันทึก: 270506เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท