จะไปเมืองไทย สุขใจจัง


คิดถึงประเทศไทย

เกือบสองปีแล้วค่ะที่ผู้เขียนกับลูกสาวย้ายมาอยู่ที่เม็กซิโก   ตอนนี้โรงเรียนที่เม็กซิโกกำลังจะปิดเทอมใหญ่ สองคนแม่ลูกจึงนับวันคอยวันเดินทางไป summer vacation ที่เมืองไทย เราตั้งใจกันไว้แต่แรกว่าสอบเสร็จวันที่ 26 มิถุนา ก็จะไปกันทันที แต่เหตุการณ์ swine flu ทำให้เมื่อต้นเดือนพฤษภา โรงเรียนทุกแห่งในเม็กซิโกต้องปิดไปสามอาทิตย์ ตอนนี้ทางการสั่งให้โรงเรียนขยายเวลาเรียนต่อไปจนถึงกลางเดือนกรกฏาโน่นแน่ะ  

 

แต่ผู้เขียนไม่ยอมเปลี่ยนแผนการเดินทางหรอกค่ะ ไปเมืองไทยสำคัญกว่า อยากให้ลูกสาวได้ไปสัมผัสความเป็นไทย ได้มีโอกาสใช้ภาษาไทย อีกทั้งปีนี้ไปกันพร้อมหน้าพร้อมตา พี่สาวกับน้องสาวและหลาน ๆ ที่อยู่แคนาดาก็จะไปด้วย และอาจจะเป็นปีสุดท้ายที่หลานชายจะยอมไปเที่ยวเมืองไทยกับพวกเรา เพราะเขาอายุสิบห้าแล้ว ปีหน้าเขาว่าเขาจะหางานทำช่วงซัมเมอร์เหมือนเพื่อน ๆ  

 

 

             พร้อมหน้าสามสาวพี่น้อง หลานชาย หลานสาวตัวน้อย และลูกสาว

                 

.......จึงไปคุยกับครูใหญ่ว่าถ้าลูกสาวจะไม่อยู่รอสอบใหญ่ก่อนปิดภาค จะมีปัญหาอะไรไหม ลูกจะได้เลื่อนชั้นไปอยู่ประถมสี่ไหม ครูใหญ่ตอบว่าไม่มีปัญหา...ก็เลยหมดกังวลค่ะ แต่ก็ยังไม่วางใจนักในกรณีที่เผื่อมีเหตุอะไรทำให้ไม่ได้กลับมาเรียนต่อที่โรงเรียนเดิมที่เม็กซิโกอีก จึงส่งอีเมล์ไปถามครูใหญ่ที่โรงเรียนที่แคนาดาที่ลูกสาวเคยเรียนอีกว่าถ้าลูกจะต้องกลับไปเรียนต่อที่แคนาดาโดยไม่มีสมุดพก ไม่มีหลักฐานอะไรทั้งสิ้นจากโรงเรียนที่เม็กซิโกจะมีปัญหาในการรับเขากลับเข้าเรียนไหม

 

( Windsor Elementary School  โรงเรียนประถมข้างบ้านที่แคนาดา หลานชายเรียนที่นี่ตั้งแต่อนุบาลจนจบประถมเจ็ด ลูกสาวเรียนอยู่สองปีก่อนย้ายมาอยู่เม็กซิโก)

 

ทางครูใหญ่ที่แคนาดาก็อีเมล์ตอบมาว่าไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เฮ้อ คราวนี้หมดห่วงจริง ๆ ยกเว้นแต่ว่า ถ้ามีเหตุต้องไปเมืองไทยแล้วไม่ได้กลับ ต้องไปติดอยู่ที่เมืองไทย ( เคยไปติดอยู่หลายเดือนเมื่อตอนที่คุณแม่ไม่สบาย แต่ตอนนั้นเขาแค่ห้าขวบ ก็เลยให้อยู่เฉย ๆ ไม่ต้องไปโรงเรียน)  ....สงสัยอยู่ว่าโรงเรียนที่เมืองไทยจะรับลูกสาวเข้าเรียนไหมนะ ถ้าเขาไม่มีหลักฐานทางการศึกษาใด ๆ ทั้งสิ้นติดตัวไป  

หมายเลขบันทึก: 266596เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 06:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

น้องอักษร

สบายดีนะคะ

คงไม่มีปัญหาหากเด็กๆเข้าเรียน

นานาชาติมีหลายโรงเพราะเขาไม่ต้องรับเงินช่วยจากรัฐบาล

ขอต้อนรับสุ๋บ้านเกิดและ

เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพนะคะ

P สวัสดีค่ะ พี่ครูต้อย คิดถึงพี่ครูต้อยค่ะ ขอบคุณที่แวะมาต้อนรับกลับบ้านเป็นเจ้าแรกเลย เปิดเทอมแล้วคงมีงานสอน งานราชการเยอะแยะไปหมดนะคะ

พี่อักษรคะ เที่ยวในเมืองไทยด้วยกันนะคะ ตอนนี้เที่ยวผ่านการคลิกที่นี่ก่อนค่ะ>> เที่ยววัดท่าตอนที่เมืองแม่อาย

  • สวัสดีค่ะ น้องดาวP ตามไปเที่ยวมาแล้ว รูปภาพสวยมาก รู้ล่วงหน้าว่าตอนโตจะมาเขียนบล็อกแน่เลย ถึงได้มีรูปสมัยก่อนเก็บได้เป็นระบบ เรียกใช้ได้ตลอดแบบนี้ ทึ่งจังเลยค่ะ

 

  • พี่อักษรมาเย้ๆๆ
  • มาเมื่อไรครับ
  • วันที่ 15-16 กค.มีค่ายภาษาเด็กที่สุพรรณบุรี
  • จองตัวแล้วนะ
  • จะหาคนไปช่วยทำกิจกรรม
  • เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

P ขอบคุณที่ชวนนะคะ รับรองไปแน่นอน สุพรรณ ไม่ไกลด้วย ....ช่วงนั้นคงไปพักแถวเชอราตัน หัวหิน....ไปสุพรรณ ไปทางไหนน๊า ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวหาทางไปเอง

พี่อักษรค่ะ

ดีใจจังเลยค่ะ กลับบ้านเรา ... ฝากนิราศสงขลา ก่อนนะคะ

http://gotoknow.org/blog/lanandaman/115085

ปชส. เมืองไทยซะเลย 5 5 ...  น้องสาวพี่ตื่นเต้นไหมคะ

กลับเมืองไทย ..เร็วกว่าดิฉันอีกค่ะคุณอักษร ดิฉันกลับเดือนสิงหาคมค่ะ

ตอนแรกก็คิดจะกลับเดือนกรกฏาคมเหมือนกันค่ะ แต่น้องธอมส์ มีฉัดวัคซีนเลยรอนิดหนึ่ง

สามสาวสวยคมมากเลยค่ะ อิอิ ความคมเข้ม ติดไปที่หลานชายด้วย เจ้าตัวเล็ก หัวเหม่งเหมือนน้องธอมส์เลยค่ะ ... ทรงผมคุณแม่หวั่นไหว...

ขอให้ครอบครัวคุณอักษรเดินทางด้วยสวัสดิภาพนะค่ะ

แหมสามสาวพี่น้องหน้าตาคล้ายกันและสวยเหมือนกันเลยนะคะ

ดีใจด้วยค่ะที่ได้กลับมาเยี่ยมบ้านขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ

P สวัสดีจ้าน้องปู ไปเที่ยวสมิหลามาแล้วละ เขียนกลอนเก่งจังเลย พี่อักษรเคยเป็นครูสอนภาษาไทยชั้นมัธยมนะคะ แต่เพราะรู้ว่าตัวเองไม่มีความสามารถทางด้านโคลงกลอนเอาเสียเลย สงสารเด็ก เลยลาออกไปเมืองนอกดีกว่า.....พี่น้องทุกคนตื่นเต้นมาเมืองไทยกันมาก วางโครงการท่องเมืองไทยกันแล้วค่ะ แต่คราวนี้จะขี้นเหนือกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจด้วยนะคะ  ขอให้เดินทางปลอดภัยค่ะ
  • ดูภาพโรงเรียนแล้ว..อบอุ่นเหมาะสมเป็นสถานศึกษานะคะ

P สวัสดีค่ะคุณ  NuiErnik น้องทอมส์ยังเล็กตอนนี้สามารถเลือกวันเดินทางได้ง่ายกว่านะคะ ของอักษรต้องรอเฉพาะช่วงโรงเรียนปิดเทอมเท่านั้น........

สวัสดีค่ะ แวะมายินดีต้อนรับการกลับเมืองไทย เดินทางโดยสวัดิภาพนะคะ

P สวัสดีค่ะ คุณ prachumporn ไม่ได้คุยกันนานเลยค่ะ สบายดีนะคะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

P สวัสดีค่ะ คุณครูคิมคนขยัน สมเป็นคุณครูเลยค่ะ ศึกษาสภาพโรงเรียนก่อน.......แวะไปอ่านบล็อกครูคิมอยู่เสมอค่ะ แต่ไม่ได้แสดงตนเพราะมีแฟนคลับคับคั่ง

P สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  แล้วจะแวะไปเยี่ยมที่บล็อกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอักษร มาเที่ยวฮอลแลนด์ตอนไหนบอกด้วยนะค่ะ จะอาสาพาชม เมืองอูเทรคค่ะ ในทำนองเดียวกันละค่ะคุณอักษร น้องธอมส์ยังเล็กไม่ไปโรงเรียน แต่คุณพ่อ น้องธอมส์เป็นอาจารย์ต้องไปโรงเรียนนะค่ะ แล้วน้องธอมส์ก็ยังมีคุณแม่(แ่ก่แล้ว) แต่ก็ยังเป็นนักเรียนอยู่อีก ..เราก็เลยได้กลับบ้านเมืองไทย ในช่วงปิดเทอมเหมือน กันค่ะ

เอาฝนมาฝาก ค่ะ ช่วงที่คุณอักษรกลับเมืองไทย น่าจะมีฝนชุกนะคะ่

  • ระลึกถึงคุณพี่อักษรเสมอค่ะ
  • เข้าใจว่าคงยุ่งมากแน่เลย ... ไม่ทราบว่าเวลาล็อกอินเข้ามาแล้วใช้รหัสภาษาไทย เข้ายากไหมคะ
  • เห็นใจน้อง ๆ จังเลย อยากมาเที่ยวเมืองไทย แต่ก็กังวลโรคต้องห้ามที่กำลังดังอยู่...ตั้งใจสิ่งไรไว้ขอให้สำเร็จค่ะ
  • เกี่ยวกับ Enneagram ที่พี่อักษรสนใจนั้น จริง ๆ ตอนนี้แพร่หลายอยู่ที่สหรัฐอเมริกา...เข้ามาในเมืองไทยเมื่อสิบกว่าปีได้แล้วโดยพระฝรั่ง (ศิษย์หลวงพ่อพุทธทาสและตอนนี้ท่านก็สึกแล้ว ชื่อท่านคืออาจารย์สันติกะโร หากคุณพี่สนใจแวะไปเยี่ยมเยียนได้ที่สหรัฐอเมริกาค่ะที่ Liberation Park (ไม่แน่ใจขอเช็คชื่อสถานที่อีกทีค่ะ)
  • ส่วนหนังสือภาษาไทยนั้น ต้องเรียนว่าคุณพี่อักษรชอบแนวไหนเพราะเรื่องนี้เป็นศาสตร์ที่มีกูรูแต่ละท่านไปปรับใช้กันหลายด้าน เช่น ปรับใช้กับเรื่องธุรกิจ พัฒนาบุคลากร ปรับกับเรื่องจิตวิทยา เป็นต้น
  • แนะนำให้คุณพี่แวะไปที่ร้านหนังสือโกมลคีมทองแล้วลองเรื่องแนวดูค่ะ
  • หนังสือทุกประเภทแล้วแต่จริตคนชอบค่ะ ...สำหรับศิลาแล้ว ก็จะอ่านทั่วไป ไม่ได้เลือกเจาะจง เพราะสาระสำคัญของเนื้อหาเรื่องนี้คือการกลับมาเรียนรู้ดูตัวเองค่ะ...การอธิบายตัวเอง สำรวจตัวเองอยู่เสมอ คือพื้นฐานสำคัญในการศึกษาแล้วค่ะ ...หนังสือส่วนใหญ่อาศัยการอธิบายตัวเองของผู้อื่นแล้วมาสรุปบันทึกไว้ค่ะ   เลือกอ่านได้หมดทุกประเภทเลย ขึ้นอยู่กับชอบภาษาของใคร...
  • อีกทางหนึ่งคือการพิมพ์คำว่านพลักษณ์ใน google ค่ะจะเห็นว่ามีสถาบันฝึกอบรมมากมาย ของสมาคมนพลักษณ์ไทยก็มีนะคะ ศิลาเป็นเพียงนักเรียนรู้คนหนึ่งซึ่งศึกษามาก่อนเท่านั้น  พอแนะนำท่านอื่นจนไปอบรมและรู้เหมือนกัน เราก็คือผู้ศึกษาตัวเองเหมือนกันหมดเลยค่ะ....หากสนใจ ว่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้ค่ะ  ยินดีเสมอค่ะ
  • ดีใจนะคะที่มีกัลยาณมิตรหลายท่านสนใจศึกษาเรียนรู้ตัวเอง ซึ่งเป็นจักรวาลยิ่งใหญ่ค่ะ 

ขอบคุณคุณศิลาP มากมายเลยค่ะ ที่ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่บล็อก วันนี้เสริชกูเกิ้ลหาทั้งวัน แต่ไปสะกดเป็น ณพลักษณ์ เลยหาไม่เจอ เมื่อกี้ลองใหม่เป็น นพลักษณ์ เจอเยอะแยะอ่านไม่ทันเลยค่ะ จะเข้าไปติดตามเวิร์คชอพภาคสองค่ะ ( มีต่อหรือเปล่าไม่ทราบ)

คิดถึงพี่อักษรนะคะมาถึงเมืองไทยหรือยัง

ตรวจวัดอุณภูมิร่างกายด้วยนะคะว่าป่วยหรือไม่

ดูแลสุขภาพดี ๆนะคะ ก่อนเดินทาง

สวัสดีค่ะ คุณอักษร

ยินดีต้อนรับกลับเมืองไทยค่ะ

กว่าคุณอักษรจะได้อ่าน ก็คงจะบินมาถึงไทยเรียบร้อยแล้ว

แล้วเจอกันค่ะ ^^

สวัสดีค่ะพี่่อักษร

ตามมา..ตาร้อนผ่าวๆ..(ดีใจด้วยคน)...กับคนที่จะได้กลับไปเมืองไทย ตอนช่วงที่ swine flu เริ่มดังที่เม็กซิโก ก็ยังคิดถึงพี่อักษรและครอบครัว ยังเป็นห่วงอยู่เลยค่ะว่าจะเป็นยังไงบ้างนะ พอได้ข่าวเรื่องจะกลับเมืองไทยก็เลยยินดีแทน

พี่อักษรจะกลับไปเมืองไทยนานแค่ไหนคะ อ่านบันทึกแล้วเหมือนจะแพลนอยู่ยาวหลายเดือนแน่ะ เห็นพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัวอบอุ่นจัง ก็ทำให้คิดถึงบ้านบ้างเมือนกันค่ะ

ยังไงก็ทานอาหารอร่อยๆ เผื่อด้วยนะคะ เดินทางปลอดภัยและท่องเที่ยวอย่างมีความสุขนะคะ :)

สุภมาส เหมือนวงษ์ธรรม

พี่อักษร

  ไม่ได้เข้า G2K นานแล้วค่ะ

  ดีใจที่จะเด็กสุพรรณฯ จะมีโอกาสได้รับประสบการณ์ ความรู้ทางภาษาอังกฤษจากพี่อักษรค่ะ

  น้องขจิต  คงแจ้งวันที่ใหม่แล้ว  จัดที่วิถึไทยรีสอร์ท สุพรรณบุรี

  เป็นวันที่ 16-17 ก.ค.52 นี้ค่ะ

  พบกันเร็วๆนี่ที่สุพรรณฯนะคะ

  ขอประวัติย่อของพี่  และพี่ชาย (?) ด้วยนะคะ

                                   ยินดีอย่างยิ่งที่ได้รู้จักพี่สาวใจดี

สวัสดีค่ะ คุณครูสุภมาส ตอนนี้มาอยู่ที่หัวหินแล้วค่ะ พักอยู่ที่หัวหินบลู ลากูน ไม่ค่อยได้เช็คเมล์เท่าไร อย่างไรก็ตามคุณครูให้อีเมล์ตรงมาที่นี่นะคะ [email protected] จะได้คุยกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อักษร..

  • ไปเที่ยวที่ไหนมาบ้างคะ หรือว่าอยู่แต่ที่หัวหิน
  • ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ
  • ทานอาหารไทยเผื่อเจนด้วยนะคะ
  • วันนี้เจนทำขนมจีนน้ำยาปลา..เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะที่ได้ทำด้วยตัวเอง
  • ไม่อร่อยเหมือนที่ซื้อทานที่เมืองไทย แต่ก็พอแก้ขัดไปได้ค่ะ
  • พี่อักษรมีกำหนดกลับวันไหนเหรอคะ เพราะเห็นว่าตั๋วเป็นแบบสแตนบาย
  • ช่วงนี้สายการบินเต็ม คนเดินทางเยอะเหรอคะ คงเป็นเพราะว่ามันเป็น Hight season ของแคนาดาอย่างนั้นหรือเปล่าคะ เที่ยวบินมาแคนาดาเลยเต็ม  แต่เที่ยวบินไปเมืองไทย เห็นมีโปรโมชั่นลดราคาเยอะเลยค่ะ
  • เมื่อวานเดินผ่าน shop ของเอเจนซี่ที่แผนซื้อตั๋วเครื่องบินประจำ พนักงานเขาจำเราได้ เลยบอกว่าJapan airline Vancouver - BKK - Vancouver = 1090cad ค่ะ ถูกมากๆเลย
  • ว่าแล้วก็อยากกลับบ้านจังเลยค่ะ

P 1090 cad ถูกจังเลยค่ะ พี่สาวพี่อักษรจองของอีวาร์แอร์ไว้ล่วงหน้าหลายเดือน เพราะกลัวเต็มช่วงซัมเมอร์ ปรากฏว่ากลับจ่ายแพง ตั้งพันสามแน่ะ แกเดินทางมาถึงเมืองไทยเมื่อวานนี้เองค่ะ  เจอคนไทยบนเครื่องได้คุยกัน เขาซื้อล่วงหน้าแค่สองวันเพราะตัดสินใจมากระทันหัน แต่กลับจ่ายแค่พันหนึ่ง

  • ของพี่อักษรโชคดีหน่อยที่ได้บินราคาถูกมากเพราะคุณบ็อบทำงานกับแอร์แคนาดา แต่ว่าไม่การันตีการเดินทาง บางทีไปถึงสนามบินแล้วไม่ได้ขึ้นเครื่องก็หลายครั้ง ถ้าไม่ได้ขึ้นที่เมืองไทยหรือแวนคูเวอร์ก็ดีหน่อย กลับไปตั้งต้นที่บ้านแล้ววันรุ่งขึ้นมาใหม่ แต่เคยไปติดที่ฮ่องกงกับแอลเอไม่ดีเลย ค่าโรงแรมแพง แต่บางครั้งก็โชคดีค่ะ อย่างที่มาเมืองไทยครั้งนี้เอง ที่นั่งชั้น Economy เต็มหมด เจ้าหน้าที่ก็เลยจับใส่ชั้น Business หลับสบายนอนยาวมาเลยค่ะ 
  • น้องเจนอยู่แคนาดามากี่ปีแล้วคะ ได้กลับเมืองไทยบ้างหรือยัง   
  • สวัสดีค่ะพี่อักษร
  • เรื่องราคาค่าตั๋วเครื่องบิน JL จะมีโปรโมชั่นอยู่เรื่อยๆค่ะ หากซื้อตั๋วราคาเต็มของ JL ก็คงสองพันกว่าเหรียญได้ แต่เห็นคนไทยหลายคนบอกว่า ไปพักเครื่องที่ญี่ปุ่น ใช้เวลาเดินทางนานกว่าไปพักเครื่องที่ฮ่องกงหรือไทเป 
  • พี่อักษรมีโอกาสที่ดีมากเลยนะคะที่ได้เดินทางรอบโลกได้สบายๆเลยทีเดียว เพราะว่าคุณบ๊อบเป็นนักบิน....เจนว่าเป็นความฝันของสาวๆทีเดียวค่ะ ที่อยากมีแฟนเป็นนักบิน ^_^ 
  • เจนมาอยู่แคนาดาได้แค่เดือนเดียวเองค่ะ ก่อนหน้านี้เจนมาแคนาดาปีละครั้ง 2007, 2008 ครั้งละ 2 เดือน และแฟนจะ Vecation ไปเมืองไทย ได้พบกันปีละ 2ครั้ง เป็นอย่างนี้อยู่สองปี ตอนนั้นยังไม่ตัดสินใจว่าจะย้ายมาอยู่ถาวรจนปีที่แล้วเจนกับแฟนประสบอุบัติเหตุที่เกาะลันตาระหว่างเราไปฮันนีมูน แล้วแฟนก็ขาหัก ได้ผ่าตัดที่เมืองไทยแล้วก็กลับมารักษาตัวที่แคนาดา ระหว่างอยู่ห่างกัน ก็คิดได้ว่าเราไม่ควรอยู่อย่างนี้  ก็เลยทำ PR และเพิ่งได้ลาออกจากงานที่เมืองไทย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาค่ะ และมาแคนาดาเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง ชีวิตในแคนาดาเพิ่งเริ่มต้นค่ะ แต่พี่อักษรเป็นบ้านที่ถาวรคล้ายๆบ้านที่เมืองไทยแล้ว เพราะอยู่มานานกว่า 10 ปี เจนคงต้องขอความรู้และคำแนะนำจากพี่อักษรเยอะทีเดียวค่ะ
  • ตอนนี้เจนเพิ่งเริ่มเรียน ESL ค่ะ เจนต้องสอบ IELTS หรือTOEFL เพื่อเอาคะแนนไปสมัครสอบ Nurse license ซึ่งคะแนนที่เขากำหนดไว้ก็สูงน่าดู เลยต้องพยายามและตั้งใจเรียนอย่างมาก เพราะอยากจะทำงานเร็วๆ ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ
  • เจนไม่รู้จักพยาบาลไทยใน BC เลยซักกะคนเดียว.. ที่Royal Columbia hospital เจนไปมาหลายครั้งเหมือนกัน แต่ก็ไม่เคยเจอพยาบาลไทยค่ะ..เพิ่งรู้จากพี่อักษรว่ามีพยาบาลไทยที่นั่น..เดี๋ยวจะลองไปสืบดู อิอิ จะได้ขอความรู้และคำแนะนำเรื่องการสอบLicense
  • พี่อักษรเที่ยวและพักผ่อนให้สนุกนะคะ

สวัสดีคะพี่อักษร

ดีใจจังพี่มาเมืองไทยแล้ว

เจอน้องชายขจิตเมื่อไหร่

ส่งเสียงมาหาบ้างนะคะ อาจารย์ขจิตมาเบอร์ไก่อยู่คะ

ขอให้มีความสุขนะคะ

พี่อักษรจ๋า

อยู่ที่ไหนแล้วคะตอนนี้ มาฝากความระลึกค่ะ

ไปเมืองเหนือหรือยังคะ ... มีความสุขกับทุกทริปในบ้านเราค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท