เชื่อใจทาง วางใจคน


แม่คะ

 

ไม่ได้เขียนจดหมายถึงแม่เสียหลายวัน เพราะไม่ค่อยสบาย วันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ก็ยุ่งๆอยู่กับการทำความสะอาดบ้านที่ไม่ได้ทำเสียนานเหมือนกัน

ตั้งใจจะล้างตู้ปลาทองด้วย แต่เห็นมีน้ำซึมตลอด จะยกออกดูก็ทำไม่ได้ เพราะตู้มีขนาดใหญ่และหนักมากต้องรอคนมาช่วย

เริ่มเดิมทีที่อยากเลี้ยงปลาทองก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำตู้ขนาดใหญ่เท่านี้ แต่น้องที่ร้านขายตู้ปลาแนะนำให้ทำเข้าชุดกับตู้โชว์ที่มีอยู่แล้ว ก็บ่นไปว่าจะดูแลไม่ไหว น้องก็รับปากว่าจะมาดูแลให้ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใดเพราะอยากให้มีตู้ปลาไม้สักสวยๆ

แต่ตอนนี้น้องเจ้าร้านตู้ปลาหันไปประกอบอาชีพร้านส้มตำเป็นหลักเรื่องตู้ปลาปลาตู้เป็นเรื่องรอง หลายคนที่เป็นลูกค้า ให้น้องดูแลตู้ปลาให้ ก็บ่นกันใหญ่ ส่วนหนูยกตู้ปลาออกแล้วค่ะ กระจกแผ่นล่างใต้ตู้มีรอยแตกร้าว น้ำเลยซึมออกมา อยากหาตู้ปลาขนาดเล็กมาเลี้ยงแทน เพราะสงสารปลาที่มีอยู่ ครั้นจะเอาไปขายให้ร้านขายปลาตู้ก็ไม่กล้า เลยคิดจะเลี้ยงต่อ เพื่อเรียกโหวงเฮ้งให้บ้านต่อไป

บางครั้งการฟังเสียงของคนอื่นมากไปโดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า ก็ทำให้เราเกิดความผิดพลาดบางอย่างได้เหมือนกัน เป็นเพราะเราไม่มีประสบการณ์นั่นเอง แม้ว่าเคยเลี้ยงปลาตู้ขนาดใหญ่มาแล้ว แต่ตอนนี้ บริบทเปลี่ยนไป ตู้ปลามาอยู่ในช่องตู้โชว์ ทำให้ยากลำบากในการดูแล นวตกรรมการดูแลก็เปลี่ยนไป มีอุปกรณ์มากหลายเข้ามาเกี่ยวข้อง

ต่อๆไป หากคิดจะทำอะไรคงต้องศึกษาหาข้อมูลให้มากขึ้นเพราะยุคนี้เป็นยุคของข่าวสาร ทันยุคทันสมัยแล้ว การเชื่อน้ำคำคนคงต้องระวังมากขึ้น แม้ว่าเขาจะมีความตั้งใจดีต่อเรา แต่ก็ต้องให้เข้ากับบริบทของเราหรือความต้องการที่แท้จริงของเรา ไม่ใช่หลงไปกับคำยั่งยุต่างๆ

หนูคิดถูกไหมคะ........แม่

ลูก

7 มิถุนายน 2552 : 21.40 น.

 

หมายเลขบันทึก: 266561เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่าน pa_daeng เหนื่อยนักพักสักหน่อย แล้วค่อยค่อย เริ่มพัฒนา ครับ

สวัสดีคะป้าแดง

เลี้บงปลาแต่พอเพียงคะ เลี้ยงในอ่างบัวดีคะไม่ต้องดูแลมากคะ

สวัสดีค่ะป้าแดง ไม่ได้มาคุยกับป้าแดงตั้งนาน คิดถึงค่ะ เสียดายไม่ได้เจอกันก่อนป้ากลับบ้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท