ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

งานเข้า ควบคุมโรคซิคุนกุนยา


      จากสถานการณ์การระบาดของโรคชิกุนกุนยาในภาคใต้และมีเจ้าหน้าที่     นักศึกษาที่กลับมาจากภาคใต้ จะต้องได้เฝ้าระวังอาการ นักศึกษาได้รับเชื้อโรคไวรัสชิคุนกุนยามาหรือเปล่า ถ้านักศึกษาป่วย นำโรคมา โอกาสที่เกิดการระบาดในพื้นที่ก็จะพบได้  ซึ่งยุงที่นำโรคคือยุงลาย ในขณะนี้พบผู้ป่วย ในพื้นที่ 28 จังหวัด ติดตามจำนวนผู้ป่วยได้จากนี้นะคะ

http://www.thaivbd.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=142&Itemid=0

 

 

         จากที่ได้ติดตามข่าวและสถานการณ์ในขณะนี้ โรคนี้เริ่มกระจายในวงกว้าง งานเข้า เนื่องจากมีนักศึกษาเดินทางกลับจากภาคใต้ อีกทั้งผู้ปกครองเดินทางมาส่งลูกหลาน มีผู้สงสัยในข่ายการเฝ้าระวัง โรคนี้ใหม่สำหรับประกาย จะต้องศึกษาและอ่านเพิ่ม ได้ศึกษาลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้จากนักวิชาการ ผู้รู้ จาก web ของกรทรวงสธ. http://www.moph.go.th/ ข่าวแจ้งเตือนล่าสุด แจ้งว่าหญิงมีครรภ์ถ้าป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยา ต้องไปโรงพยาบาลและคลอดที่โรงพยาบาลเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ขออนุญาตนำข้อความบางส่วนมาเผยแพร่นะคะ 

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=25265

          นายแพทย์ หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในต่างประเทศมีรายงานหญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยด้วยโรคชิคุนกุนยาในช่วงใกล้คลอด เชื้อสามารถถ่ายทอดไปสู่ลูกได้ประมาณร้อยละ 50 ลูกที่ได้รับเชื้อจากแม่ประมาณครึ่งหนึ่ง จะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและทำให้เสียชีวิตได้ โดยหากติดเชื้อในช่วง 1 – 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ อาจมีผลระทบต่อสมองของเด็กทำให้พัฒนาการช้า ดังนั้นจึงขอเตือนหญิงตั้งครรภ์ทุกคน หากป่วยด้วยโรคชิคุนกุนยาในช่วงใกล้คลอดแม้อาการไม่รุนแรง ก็อย่าวางใจ ขอให้ไปคลอดกับแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อความปลอดภัยของลูก 

         คงต้องช่วยกันปราบลูกน้ำยุงลายและกำจัดตัวเต็มวัย อย่าให้ยุงกัดนะคะ ใครที่เดินทางมาจากจังหวัดภาคใต้ที่มีการระบาดของโรคโปรดสังเกตอาการ ถ้ามีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ ข้อบวม ให้ไปโรงพยาบาล นะคะ และช่วยแจ้งด้วยว่ามีผู้ที่อยู่ร่วมบ้านมีใครบ้าง ได้เดินทางไปที่ใด เพื่อเจ้าหน้าที่เครือข่ายระบาดวิทยาจะได้ดำเนินการควบคุมโรคอย่างทันท่วงที นะคะ

ลักษณะของข้อที่บวมและผื่นที่พบในผู้ป่วย (ขอบคุณ ภาพจากคู่มือแนวทางการเฝ้าระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย) กระทรวงสาธารณสุข

http://www.thaivbd.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=142&Itemid=0

  

        ขณะนี้กระทรวงเตรียมออกประกาศให้โรคชิคุนกุนยาต้องแจ้งกระทรวงสาธารณสุข ตามข่าวนี้นะคะ http://www.moph.go.th/show_hotnew.php?idHot_new=25262

          นายวิทยา กล่าวต่อว่า การควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมออกประกาศให้โรคชิคุนยาเป็นโรคติดต่อ และต้องแจ้งความภายใน 24 ชั่วโมง ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2523 และทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ท้องถิ่นให้ความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง โดยสั่งการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ป่วยโรคนี้ ซึ่งมี 48 จังหวัด เฝ้าระวังควบคุมไม่ให้มีผู้ป่วยในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง ส่วน 28 จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยต้องควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย จำกัดการแพร่ระบาดลงให้เร็วที่สุด กำชับให้แพทย์ซักประวัติผู้ป่วยที่มีไข้ มีผื่นคัน และปวดข้อ ทุกรายว่าเดินทางจากพื้นที่ระบาดหรือไม่ เพื่อสามารถควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งให้คำแนะนำให้ใช้ยาทากันยุง และมุ้งป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย และให้ อสม.เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยหากพบผู้มีไข้ และมีอาการปวดข้อหรือมีผื่น ภายใน 14 วัน ให้รีบรายงานสถานีอนามัย เพื่อเจ้าหน้าที่ออกดำเนินการติดตาม ควบคุมป้องกันโรคต่อไป

              สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค 02-590-3333 และศูนย์บริการข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข 02-590-1994 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

อ่านข่าวย้อนหลังในวันที่ 25 พฤษภาคม 2552ซึ่งเครือข่ายระบาดวิทยาส่งข่าวแจ้งมา

           นพ.มล.สมชาย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีวัคซีนโรคชิคุนกุนยา แต่ทราบว่ามีหน่วยงานทางทหารของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวในโลกที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและวิจัยวัคซีนดังกล่าวอยู่ แต่คาดว่าจะใช้เวลาในการคิดค้นอีกนานจึงจะสามารถนำมาใช้ได้ ดังนั้นวิธีการป้องกันคือต้องระวังตัวเอง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัด เช่น ทายากันยุง สวมเสื้อผ้ามิดชิดขึ้น ก็จะสามารถช่วยได้ ส่วนไทยมีเพียงการทดลองวัคซีนไข้เลือดออก ซึ่งเป็นของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับบริษัทเอกชน ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งทำการทดลองถึงขั้นที่ 3 แล้ว คาดว่าประมาณ 2 ปี จึงจะสำเร็จ
       
       นพ.มล.สมชาย กล่าวว่า สำหรับมาตรการสกัดโรคชิคุนกุนยาไม่ให้เกิดการระบาดมากขึ้น กรมควบคุมโรคเตรียมวางแนวป้องกันไม่ให้โรคแพร่เข้ามายังภาคใต้ตอนบน เช่น ชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช เป็นต้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป จะปูพรมในการฉีดพ่นหมอกควันในทุกพื้นที่ทุกสัปดาห์ ซึ่งจะต้องระดมเครื่องฉีดพ่นของกระทรวงสาธารณสุข กทม.และพื้นที่ต่างๆ ประมาณ 20 กว่าเครื่อง รวมทั้งการโรยทรายอะเบทกำจัดลูกน้ำยุงลายสวนที่เป็นพาหะของโรค ซึ่งการกำจัดยุงลายสวนมีข้อจำกัดเนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกบ่อยครั้ง ทำให้สารเคมีมีฤทธิ์ในการกำจัดยุงสั้นลง เมื่อฝนตกก็จะหมดฤทธิ์ หรือหากมีลมพัดความหนาแน่นก็จะทำให้ฤทธิ์ในการฆ่ายุงน้อยลง ประกอบกับบ้านเรือนภาคใต้จะอยู่ติดกับสวน เมื่อฉีดไล่ยุงก็จะหนีเข้าสวนและกัดคนเข้าไปกรีดยาง ซึ่งกรมฯไม่มีงบประมาณมากพอที่จะฉีดตามสวนด้วย
       
       นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะประสานสปสช. ของบประมาณในการจัดซื้อยาทากันยุงแจกให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ระบาดของโรค

 


พ่นหมอกควันกำจัดยุงลายพาหะโรคชิคุนกุนยา


       

หมายเลขบันทึก: 265043เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
  • พะโต๊ะ งานเข้าเหมือนกันครับ
  • ตอนนี้ผู้ป่วยเกือบ 20 ราย แล้วครับ
  • เรื่องของเรื่อง คือ คนพะโต๊ะที่ไปอยู่สามจังหวัดชายแดนใต้นำเชื้อโรคนี้กลับมาด้วย
  • ทางที่ดี อย่าให้ยุงกัด ใครที่ป่วยก็พยายามอย่าเดินทางไปนอกพื้นที่ (ไม่รู้จะทำได้รึเปล่า) ก็น่าจะช่วยได้ทางหนึ่ง นอกเหนือจากการปฏิบัติงานของทีม SRRT ในพื้นที่แล้วครับ
  • -----------------
  • งานระบาดวิทยา น้องไม่ได้รับผิดชอบโดยตรงครับ มีพี่อีกท่านรับผิดชอบ แต่น้องก็เป็นหนึ่งในทีม SRRT ที่ต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ
  • ขอบคุณพี่ประกายมากครับ

เป็นกำลังใจให้พี่สาว งานออก โดยไวค่ะ

สู้ๆๆๆๆ

  • มาส่งข่าวว่า น่ากลัวจังเลยค่ะ โรคนี้เดินทางมาถึงภูเก็ตแล้วค่ะ
  • มีคุณแม่บ้านที่ทำงานบ้านฝรั่ง ลูกค้าของดิฉัน ป่วยเป็นโรคนี้ 2 คน ตัวบวม เท้าบวม ปวดเมื่อยไปหมดค่ะ ทานยามา 2 สัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่หายเลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานนะคะ สู้ สู้ ค่ะ

ตอนนี้แพร่มาทางเหนือแล้วค่ะแต่ไม่มาก เพราะคนกลับไปที่ใต้ในช่วงปิดเทอมค่ะ หรือทหารเอาโรคนี้กลับมาค่ะ กำลังควบคุมดูแลกันอยู่คะ สาธารณสุขรีบๆ หนอยนะคะ ทำให้ได้ค่ะ

  • สู้เพื่อชาติ นะน้องนะ
  • เป็นงานที่น่าชื่นชม ศรัทธามาก ๆ ๆ.....
  • เป็นกำลังใจนะน้องเรา

พี่ชาย ชยพร แอคะรัจน์

ที่บ้านป่วยกันทั้งบ้านเลยค่ะ ยกเว้นเกตคนเดียวที่ยังรอดตัวอยู่

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ

ทางภาคใต้ น่าเห็นใจนะคะ เพราะอยู่ในสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะกับการแพร่ระบาดเลยค่ะ

 

สวัสดีครับคุณประกาย ปากพะยูนก็เข้าแล้วครับ (กลับจากหาดใหญ่ไม่คุยถึงคุณชาลีให้ฟังเลย)

สวัสดีค่ะพี่ไก่คนขยัน

สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้น่ะคะ

P 1. อำนวย สุดสวาสดิ์
สวัสดีคะน้องอำนวย

งานเข้านะคะ คิดว่านักศึกษารอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ เห็นน้องที่ป่วยแล้ว น่าจะเจ็บมาก ผื่นขึ้น ตัวบวม ๆ

เคยคุยกับอาจารย์วีรพงษ์ ที่ศึกษาพฤติกรรมของยุง ยุงจะมีการปรับตัว ดื้อต่อยาพ่น การควบคุมจะลำบาก จะต้องช่วยกันทุก ๆ บ้านจึงจะได้

P 2. ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
สวัสดีคะน้องพอลล่า

คิดถึงนะคะ เจอน้องกุ้งบอกว่าน้องพอลล่าจะมาชงSHA จะรอนะคะ ให้งานออกโดยเร็ว งานแบบนี้ไม่น่าเข้าเลยคะ

P 3. Bright Lily
สวัสดีคะ

ได้สัมภาษณ์ผู้ป่วยก่อนหน้านี้คุณป้ามาจากนครศรีธรรมราช

คุณป้าบอกว่าเป็นทั้งหมู่บ้าน แต่ไม่ไปโรงพยาบาล เพราะว่าไปหาหมอที่โรงพยาบาลแล้วหายช้า ไปฉีดยาที่คลีนิค หายเร็วดี ๆ ยังจำเสียงคุณป้าได้

มิน่าละยอดผู้ป่วยไม่สูง ไม่ได้เข้าระบบรายงานโรค

คุณป้าบอกว่า อาการทรมาน เพราะว่ารบกวน ทำให้กิจวัตร ประจำวันลำบาก ลุกนั่ง เดิน เจ็บตามข้อ มาก

P 4. คุณน้อยหน่า
สวัสดีคะน้องน้อยหน่า

พี่ไม่อยากมีชื่อเป็นจังหวัดใหม่ที่พบการติดเชื้อ

ถ้าผลตรวจออกมาพบเชื้อ แสดงว่าน่าจะเป็นรายแรกไหม

รอลุ้นนะคะ ต้องเขียนรายงานสอบสวนโรค อาการ ติดตามผู้ป่วย ผู้ใกล้ชิดอีก โดยต้องประสานกับพื้นที่

เจ้าหน้าที่ สอ. เยี่ยมบ้านค้นหาผู้ป่วย ควบคุมลุกน้ำยุงลาย พ่นหมอกควันอีก

พื้นที่จะทำงานหนักกว่าผู้ประสานงานนะคะ ทีม SRRT จะต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น กระทรวงเพิ่มงบประมาณ และดุแลเอาใจใส่เรื่องนี้ สั่งการด่วนลงมาอยุ่คะ แต่ยุงมันบินได้นะคะ ควบคุมยากอยู่คะ

งานเข้า เอาใจช่วยนะคะ

งานพี่ก็เข้าเช่นกันค่ะ เรื่องเอกสารคุณภาพ

และยังงานกู้ชีพของอบต จัดเสาร์อาทิตย์นี้ค่ะ

 

 

P 5. ชยพร แอคะรัจน์
 สวัสดีคะพี่ชาย

ขอบคุณคะ ที่ให้กำลังใจนะคะ

คิดถึงครอบครัวพี่ชายนะคะ พี่ทิพย์น่ารักดี

ไก่ฝาก บอกว่าเวลาลงสวนกล้วยไม้ ยุงเยอะ เตือน ๆหน่อยนะคะให้ทายากันยุงไม่ให้ยุงกัด

อ้อไก่ลืมจ่ายค่ากล้วยไม้ให้พี่ทิพย์นะคะ ไก่ขอแบ่งมาจำนวน 4 ต้น ยังไม่ลงมือปลูกใส่ตอไม้เลยคะ

ฝากบอกด้วยนะคะ คิดถึง มาขอนแก่นอีกเมื่อไหร่บอกด้วยจะได้จ่ายค่ากล้วยไม้

P 6. Jarinya
สวัสดีคะน้องเกต ยังไม่ป่วยคนเดียว แสดงว่ายุงไม่กัด หรือภูมิต้านทานดี

ต่อไปน่าจะผลิตวัคซีนป้องกันโรคได้ พี่อ่านเจอบทความนี้อยู่คะ รอติดตาม

ที่บ้านทุกคนอาการดี หายป่วยหรือยังคะ ฝากบอกว่าขอให้หายป่วยเร็ว ๆ อย่าให้ยุงกัดอีกนะคะ เก็บของทำบ้านให้โล่งๆ อย่าให้มีที่ยุงเกาะได้

P
7. คนไม่มีราก 
 ทางภาคใต้ น่าเห็นใจนะคะ เพราะอยู่ในสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะกับการแพร่ระบาดเลยค่ะ

 สวัสดีคะอาจารย์ โรคนี้มีการระบาดตั้งแต่ปีที่แล้วคิดว่าน่าจะควบคุมได้ แต่ตามที่อาจารย์ได้ให้ความคิดเห็นไว้นะคะว่าสภาพภูมิอากาศเหมาะสม  ลำพังไข้เลือดออก ก็ควบคุมยากอยู่คะ ต้องอาศัยความร่วมือของชาวบ้าน

แบบนี้ต้องช่วยกันรณรงค์ให้ชาวบ้านมีความรู้ ป้องกัน และกำจัดยุงลายคะ

P 8. วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
สวัสดีคะท่านบังวอญ่า

คุณชาลีสบายดีคะ ออกกำลังลดน้ำหนัก หุ่นดีแล้วคะ ตอนนี้ใส่เสื้อไก่นะคะพวกเสื้อยืด

ปากพยูนก็มี case คงต้องช่วยกันนะคะ ปัญหาโรคนี้ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจทุกภาคส่วน ยุงมันบินได้ คนเดินทางไปไกลได้ ต้องให้มีการรายงานและควบคุมโรค ให้ได้ยอดผู้ป่วยที่แท้จริง

P

9. แดง
สวัสดีคะน้องแดง ขอบคุณคะที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ

P 14. ไก่...กัญญา
สวัสดีคะพี่ไก่

เอกสารคุณภาพงานหนักมากนะคะ ขอเอาใจช่วยคะ

 เสาร์อาทิตย์นี้ไก่ไปอบรมคะ ไประยอง คะ พักที่บ้านฉางเลยไม่ได้ไปแอบดูพี่ไก่ทำงาน

ไก่ยังไม่ได้คุยกับอาจารย์เสริมเลยคะเรื่องการจัดเตรียมความพร้อมสำหรับการ refer ผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก นะคะ ได้เรื่องแล้วไก่จะแจ้งพี่ไก่นะคะ

 

แหล่งเพาะพันธ์ยุลายบ้านและยุงลายสวน

ผู้ป่วย โรคซิคุนกุนยา นอนอยู่ตึกของน้องดาค่ะ..ไข้สูงตลอด

ตอนนี้น้องต้องทายากันยุงไปทำงานค่ะ..

พี่ไก่สบายดีนะคะ

ไปกินแกงเห็ดที่สวนป่า???..หรือว่าเข็ดแล้ว..เอิ๊กกกๆๆ

สวัสดีคะน้องดา

เป็นคนไข้เข้าข่ายสงสัยคะ

สวัสดีคะน้องลดา P 22. คุณลดา

การยืนยันว่าผู้ป่วยสงสัยป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยาหรือไม่จากการส่งตัวอย่างเลือดตรวจทางห้องปฏิบัติการ นะคะ
  • จากที่ได้อ่านแนวทางการเฝ้าระวัง ควบคุมการระบาดของโรค ให้ส่งตัวอย่างเลือด ไม่เกิน 10 ตัวอย่าง ในหนึ่งอำเภอ หรือต่อการระบาดในหนึ่งครั้ง ซึ่งถ้าในเขตพื้นที่ที่มีการระบาดอยู่แล้วคงจะวินิจฉัยได้จากอาการและอาการแสดง แต่ในจังหวัดที่ยังไม่พบการระบาด จะต้องมีการยืนยันการวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ และจากอาการและอาการแสดง รวมทั้งประวัติการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคนะคะ

P 25. KRUPOM
สวัสดีคะครูป้อม

good Morning เช่นกันคะ รูปน่ารักมากคะ

ทักทายตอนเช้า

สวัสดีจ๊ะ  ทักทายวันศุกร์สุดสัปดาห์จ๊ะ  หายไปไหนเอ่ย

สัตว์โลกน่ารัก

ได้ข่าวคราวแล้วเป็นห่วงเด็กๆ มาก ขอบพระคุณที่นำสิ่งดีดีมาฝากพวกเราเสมอๆ ขอให้มีความสุขครับ

สวัสดีจ๊ะ  มาเติมกำลังใจให้จ๊ะ

ทักทายวันหยุด

ผมก็งานเข้าครับ เฮ้อ

งานเข้าให้รีบออกนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มีความสุขวันหยุดนะคะ

แมว

P 27. KRUPOM P

29. KRUPOM

สวัสดีคะครูป้อม
ไปอบรมคะ เรื่องการการป้องกันการติดเชื้อคะ ที่บ้านฉาง จังหวัดระยองคะ เข้าNet ไม่ได้นะคะ เครือข่ายที่โรงแรมไฟซ็อต นะคะ
เสียดายมาก ซื้อชั่วโมงไว้ใช้ไม่ครบนะคะ
คิดถึงคะ ตอนนี้กลับมาถึงบ้านแล้วคะ

P 28. นายประจักษ์~natadee
สวัสดีคะท่านผอ.

ขอบคุณนะคะท่านผอ. ต้องช่วยกันดูแลและสอนเด็ก ๆ ป้องกันและควบคุม กำจัดลูกน้ำยุงลายคะ และไม่ให้ยุงกัดคะ

P 30. suksom
สวัสดีคะคุณสุขสม

งานเข้าต้องรีบควบคุมนะคะ ขอให้งานออกโดยเร็วคะ

สวัสดีค่ะมาทักทายพี่สาวคนดี

วันหยุดไปเที่ยวไหนคะ

น้องแตมป์เตรียมตัวสอบ...สู้ๆนะคะ...จะเป็นรั้วสีอิฐคนใหม่...

P 36. แดง
สวัสดีคะน้องแดง

 ไประยองคะ 4 วัน เที่ยวทั่วชลบุรี พัทยา อบรม ไประยอง บ้านเพ พักที่บ้านฉาง ไปวิ่งย่ำทรายที่ชายหาดมาคะ จะนำรุปมาโชว์คะ มาถึงบ้านแล้วคะ เมื่อสองทุ่มครึ่งคะ

P 31. pa_daeng
สวัสดีคะป้าแดง

งานนี้ไม่รู้จะออกได้ง่ายไหม ยุงไปได้ทั่วไทยนะคะ

คิดถึงป้าแดงนะคะ จบยังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท