เล่าเรื่องเมืองหงสา: ๑ มิถุนา วันเยาวชนสากลและวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ


เมืองหงสา แขวงไชยบุรี สปป ลาว อยู่ห่างจากชายแดนจังหวัดน่าน ๓๕ กม.

๓๐ พฤษภาคม ๕๒

เมืองหงสา แขวงไชยบุรี จัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กสากล และวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ ซึ่งตรงกับทุกวันที่ ๑มิถุนายน ของทุกปี ฝ่ายจัดงานแจ้งว่าในวันนั้น จะมีกิจกรรมการปลูกป่าในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล ดังนั้นจึงจัดในส่วนพิธีการล่วงหน้าก่อนวันจริง

๐๗: ๓๐                ชาวพนักงานรัฐเมืองหงสา ผู้แทนชาวบ้าน น้องน้อยนักเรียน ผู้แทนบริษัทห้างร้าน สมาคมพ่อค้าชาวตลาด ราวสามร้อยคนมาพร้อมกันที่หน้าหอประชุมสโมสรเมือง     หงสา ท้องฟ้าฉ่ำเมฆ สายฝนเริ่มหยาดปรอยๆ นายครูจัดน้องน้อยเข้านั่งในหอประชุม บรรดาผู้ใหญ่จับไม้จับมือจับกลุ่มพูดคุยทักทายกันหน้าห้องประชุม

: ๔๕                  บรรดารองเจ้าเมืองทั้งสามท่าน แกนนำคณะพรรคเมือง และการจัดตั้งเมืองเริ่มทยอยกันเดินทางมาถึง

: ๕๕                  เจ้าเมืองเดินทางมาถึง ท่านเพิ่งย้ายมากินตำแหน่งเมื่อต้นเดือน ผู้คนจึงเข้าไปทักทายแนะนำตัวกันหนาตา ส่วนคนอื่นๆทยอยกันเข้าห้องประชุม

:๑๐                     กระแสไฟฟ้าที่ดับตั้งแต่เมื่อคืนยังไม่มีวี่แววว่าจะโผล่มา ทีมงานตัดสินใจไปหาน้ำมันมาเดินเครื่องปั่นไฟ

: ๓๐                  เริ่มพิธีการ ฝ่ายพิธีกรกล่าวรายงานสั้นๆ แล้วเชิญท่านเจ้าเมืองให้โอวาท ท่านเจ้าเมืองเล่าถึงที่มาของวันเด็กสากล การให้ความสำคัญต่อเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะผู้ทุกข์ยาก ผู้ขาดโอกาส ท่านยังเล่าถึงการกดขี่ทารุณกรรมเด็กในสมัยจักรวรรดิมาปกครองเมืองลาว ท่านว่าเด็กๆที่เมืองท่าแขกถูกฝรั่งจับใส่กระสอบถ่วงโยนลงแม่น้ำโขงมากมาย เมื่อจบเรื่องวันเด็ก ท่านเจ้าเมืองได้กล่าวถึงความสำคัญของป่าไม้ ที่จะช่วยในการ ดุ่มเดี่ยง หรือรักษาสมดุลย์ของธรรมชาติ พร้อมทั้งเล่าถึงนโยบายของทางแขวงที่มอบให้เมืองหงสาต้องปลูกต้นไม้ให้ได้ ๑๘๐ เฮกตาร์ในปีนี้

                                ระหว่างฟังท่านเจ้าเมือง มีพนักงานสาวๆของเมือง นำขนมปังปี๊บใส่จานมาเลี้ยงกันทั่วหน้า น่าจะเป็นขนมที่บริษัทห้างร้านบริจาคกันมา

: ๐๐                    จบโอวาทท่านเจ้าเมือง พิธีกรเชิญผู้แทนจากห้องการกสิกรรมและป่าไม้เมือง มากล่าวรายงานเรื่องการปลูกป่า การจัดสรรให้บริษัททำไม้รับผิดชอบการปลูกป่า (รับภาระเรื่องค่าใช้จ่าย) บริเวณต้นน้ำ พื้นที่ปลูกป่าอีกส่วนหนึ่งนับจากพื้นที่ปลูกยางพาราของบริษัทจีน และพื้นที่ฟื้นฟูสภาพป่าของบริษัทโรงไฟฟ้าฯ หลังจากนั้นเป็นการมอบหมายให้หน่วยงาน สมาคมต่างๆรับผิดชอบในการปลูก และดูแลรักษาต้นไม้ตามสองข้างถนนสายต่างๆในเมือง พร้อมทั้งแนะนำวิธีการปลูก

: ๑๕                   จากนั้นพิธีกรเชิญท่านเจ้าเมืองและแขกผู้มีเกรียติ ไปปลูกต้นไม้ตามถนนหน้าสโมสร พร้อมทั้งกำชับว่าหลังจากเสร็จแล้วขอเชิญกลับมาชมมาให้กำลังใจใน การแสดงของเด็กน้อยนักเรียน

:๔๕                    ปลูกต้นไม้ตามหลุมที่เขาเตรียมไว้ให้เสร็จ กลับมาที่ห้องประชุม ชมการแสดงฟ้อนรำของนักเรียน มีทั้งระดับอนุบาล ประถม มัธยม หลังการแสดงแต่ละชุดพิธีกรเชิญแขกผู้ใหญ่มอบรางวัลให้แก่เด็กนักแสดง

๑๐: ๐๐                  ไม่สามารถรายงานตอนจบของพิธีการได้ เพราะผู้สื่อข่าวหนีกลับก่อน

จบข่าว

 

๑ มิถุนา ๒๐๐๙ กิจกรรมการปลูกต้นไม้ที่บ้านกิ่วงิ้วเก่า

งานนี้โครงการเป็นเจ้าภาพร่วมกับเมือง บ้านกิ่วงิ้วเก่าอยู่ห่างจากเมืองหงสาตามเส้นทางสายหงสาไปหลวงพระบางเป็นระยะทางประมาณ ๒๐ กม. พื้นที่ปลูกป่า เดิมทีเป็นไร่ของชาวบ้านกิ่วงิ้วต่อมาทางเมืองได้ย้ายชาวบ้านลงมาอยู่ใกล้ตัวเมืองและจัดที่ทำกินใหม่ให้ คณะนำของเมืองไปกันครบครันทั้งท่านเจ้าเมือง รองเจ้าเมืองทั้งสามท่าน หัวหน้าหน่วยงานห้องการต่างๆ และประชาชนชาวบ้านนาปุง บ้านน้ำแก่น บ้านดอนใหม่ บ้านนาบะโลน รวมจำนวนได้มากกว่า ๕๐ชีวิต ท้องฟ้าโปรยปรายสายฝนมาตั้งแต่ค่อนแจ้ง

๐๗: ๓๐                เคลื่อนขบวนออกจากเมืองหงสา รถราที่ไปไถลลื่นปัดไปมาตามเส้นทาง

๐๘: ๐๐                 แวะรับพี่น้องชาวบ้านสี่หมู่บ้านที่มารอขึ้นรถที่นาปุง แล้วเคลื่อนขบวนไปยังกิ่วงิ้ว

๐๘: ๓๐                ถึงจุดหมายปลายทาง บ่อนปลูกป่าโครงการได้ขนกล้าไม้มาเตรียมไว้ และถางแนวพร้อมขุดหลุมปลูกรอไว้แล้ว หัวหน้าห้องการกสิกรรมเมือง (เกษตรอำเภอ) กล่าวรายงาน ท่านเจ้าเมืองให้โอวาท

๐๙: ๐๐                  นักวิชาการป่าไม้แนะนำวิธีปลูก เสร็จแล้วทุกคนก็ร่วมปลูกต้นไม้สามัคคี

                                หนทางลาดชัน คนไทยค่อยๆคลานลงเขาไปปลูกต้นไม้ พี่น้องชาวบ้านกลับแบกกล้าไม้วิ่งขึ้นวิ่งลงอย่างคล่องแคล่ว คณะนำของเมืองช่วยพี่น้องชาวบ้านปลูกต้นไม้อย่างแข็งขันกลมเกลียวกลมกลืนกับชาวบ้านอย่างไม่ถือเนื้อถือตัว

๑๐: ๔๕               ปลูกต้นไม้ได้มากโขเกือบเสร็จตามที่ตั้งใจไว้คือ ๒.๕ เฮกตาร์ แต่พระพิรุณใจร้อนไปหน่อย กระหน่ำเทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา

                                คนไทยวิ่งหนีฝนกันจ้าละหวั่นบ้างก็ถือร่มเดินขึ้นเขาท่าทางทุลักทุเล แต่เห็นพี่น้องชาวบ้านไม่รู้สึกสะทกสะท้านยังเดินยิ้มกันท่ามกลางสายฝนปลูกต้นไม้กันต่อไป

๑๑: ๑๕                ผ่านการลื่นล้มสามครั้งแต่ไม่ถึงกลับกลิ้งตกเขา ผู้สื่อข่าวยักแย่ยักยันขึ้นมาถึงบนถนน โผขึ้นรถกลับหงสา

                               จบข่าว

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 265041เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เหนื่อยกายเหนื่อยใจ แต่สุขล้ำ ทำดี

ระเหหนรอนแรมล่อง ปฐพี บ่มสร้าง

มีสุขสมอารมณ์หมาย แม้บางเวลาต้องอ้างว้าง

แต่ไม่ร้างคนห่วงใย ใจอาทร

             ดูแลสุขภาพด้วยนะครับพี่

                               รพี

สวัสดีครับ ลุงเปลี่ยน

น้องน่ารักทุกคน

คิดถึงลุงเปลี่ยนครับ สบายดีหรือเปล่า

กิจกรรมวันสงกรานต์ ลุงไปอ่านที่บันทึก น้องโย่นะครับ

คิดถึงเสมอครับ

  • มาเป็นกำลังใจปลูกต้นไม้บนผืนโลกด้วยคนครับ
  • เอาตะวันแดงมาให้ช่วยปลูก...ฮิฮิ

แวะมาทักทายเยี่ยมเยียนดูว่าสบายดีอยู่หรือเปล่า เห็นทำงานแข็งขัน รายงานข่าวละเอียดยิบ แปลว่าสบายดีอยู่ก็ดีใจค่ะ บุญรักษานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท