นิสิตใหม่จำเป็นต้องใช้ตัวช่วย


เปิดเทอม ปีนี้ มมส. คึกคัก .....เป็นพิเศษ

มมส. ช่วงอาทิตย์นี้ นิสิตๆมารายงานตัวเข้าเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และรายตัวเข้าหอพักนิสิต ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ปีนี้คาดว่า จะมีนิสิตใหม่จากทุกระบบ ระดับปริญญาตรีคร่าวๆ น่าจะเป็น จำนวน 9,500 ราย  ที่จะเข้ามาศึกษาในรั้ว เหลือง-เทา  มมส.    ทำให้บรรยากาศ  ใ นมหาวิทยาลัยฯ  คู คึกคักเป็นพิเศษ มาก    แปลกหูแปลกตา ไปจากเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เงียบมาก มองไปทางไหนมีแต่ต้นไม้ ใบหญ้า ที่เขียวชะอุ่ม พร้อมกับสายฝนที่ตกลงมาให้ความชุ่มเย็นไปพร้อมๆกัน  

 

เมื่อนึกย้อนไปเมื่อก่อน การเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ค่อยได้คึกคัก  นักศึกษาต้องดูแลตนเอง และไปติดต่อการดำเนินการเองทุกอย่าง แต่ทุกวันนี้สงสัยสังคมเปลี่ยนไป  จะไปทำอะไร จะต้องมีตัวช่วยเสมอ  ตัวช่วยที่สำคัญคือ พ่อ แม่    ญาติ   ผู้ปกครอง คอยให้กำลังใจ  ดูแลอย่างใกล้ชิด ขาดตกพกพร่องอะไร ผู้ใหญ่ก็ดูแล  ก็ถือว่า เป็นการเอื้ออาทรกัน  และเป็นความโชคดีของลูกๆไป 

 

เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสสอบถาม  คุณยาย  ท่านหนึ่ง ประมาณอายุ 70 ปีได้  เห็นเดินผ่านหน้าหลายรอบ  เลยทักทาย และสอบถามว่ามาทำอะไรในวันนี้ เขาบอกว่ามาดูแลหลานในการเข้ารายงานตัว     แล้วเดินไปทำอะไร คุณยาย บอกว่า หลานสาว ลืมถ่ายเอกสารบัตรประจำตัวมา  คุณยายก็เลยอาสาไปถ่ายเอกสารให้ แต่ด้วยความไม่ใจ  แต่เมื่อกลับมาแล้วเอกสารยังขาดอีก  เลยทำให้เดินหลายรอบ คุณยายบอกว่า ต้องเดินจากอาคารพลศึกษาไปถ่ายเอกสารที่พลาซ่า  ไกลเหมือนกัน  และไม่ได้โทษใครหรอก สงสัยว่าทำไมหลานไม่เตรียมเอกสารให้เรียบร้อย เหมือนไม่พร้อมอย่างไร ไม่รู้  นี่ก็เป็นการเริ่มต้น ถ้าลืมโน่น ลืมนี่ แล้วจะทำอย่างไร

การที่จะเข้ามหาวิทยาลัย  น่าจะมีความพร้อมมากว่านี้   นี่เป็นคำ สะท้อน ของคุณยายที่รักหลาน ทำไปบ่นไป   ในการติดตามลูกหลาน   มารายงานตัวเข้ามหาวิทยาลัย  มันก็เป็นการสะท้อนที่ดี  และน่าคิด  การที่จะทำอะไร จะต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ อาจจะหาข้อมูลจากเพื่อน พี่ หรือผู้มาก่อนก็ได้ จะได้ไม่เกิดมีความผิดพลาดและมีการตรวจสอบเอกสารก่อนทุกครั้งที่จะทำอะไร  จึงได้นำข้อคิดที่เกิดขึ้น เป็นข้อเตือนใจ ในการจะทำอะไร จะต้องมีความรอบคอบ และเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์แบบต่อไป

หมายเลขบันทึก: 264424เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาเชียร์พี่นง เปิดเทอมแล้วใช่ไหมครับ

มีกำลังใจดีๆในทุกๆวัน นะคะ

อย่าลืมดูแลตัวเอง นะคะ

แวะมาทักทายค่ะ

ไม่ทราบว่าดอกอะไรเหมือนกันค่ะ..สวยดี  เก็บมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะอ.ดร.P  ขจิต ฝอยทอง 
 

อาจารย์คงจะเปิดเทออมเช่นกัน

ขอให้เป็นวันที่สดใสค่ะอาจารย์

ช่วงนี้เตรียมการปฐมนิเทศ จริงๆแล้ว

มมส. เปิดเทอม 4 มิ.ย.52

ขอบคุณค่ะอ.P  @..สายธาร..@

กำลังใจ....ทำให้มีพลังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์MSU-KM :panatung~natadee

  • ไม่น่าเชื่อนะครับ มมส.จะเติบโตได้เร็วขนาดนี้
  • สามารถรับนักศึกษาได้ปีละเกือบแสนคน
  • ยินดีด้วยนะครับ กับมหา'ลัย คุณภาพ
  • นำดอกไม้สวยๆที่เคยถ่ายจากมหาสารคามมาฝากครับ

 

แวะเข้ามาหาความรู้ 

ขอบคุณค่ะที่แวะเข้าไปเยี่ยมชม

สวัสดีค่ะ

***การเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์...เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปลูกฝัง เด็กที่ไม่มีคุณภาพ ขาดวุฒิภาวะ มักมาจากพ่อแม่ที่เป็นผู้ใหญ่แต่ไม่สมบูรณ์ค่ะ

*** เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ มาเติมพลังให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP สะ-มะ-นึก

  • ปีนี้สนิสิตเข้าเรียนเกือบ หมื่นคน  ค่ะ
  • ขอบคุณสมหรับดอก พวงแสด สวยมาก

ขอบคุณค่ะคุณP จินตนา คงเหมือนเพชร

เห็นภาพแล้ว มีความสุข ง่วงนอนค่ะ

สวัสดีค่ะP อ.กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

***เห็นด้วยค่ะอาจารย์  ครอบครัวมีส่วนมากเลย

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะP  KRUPOM

สดใส ทุกวัน

ขอให้ครูมีความสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท