ธรรมะ for you : การทำบุญ ทำอย่างไรให้ได้บุญมาก?


การทำบุญให้ถูกวิธี และให้ได้บุญอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เรื่องยาก จะพบว่าแม้การถวายน้ำพริกผักต้ม หากเราทำได้อย่างถูกต้อง ครบทุกองค์ประกอบ ก็สามารถได้บุญมากกว่าการถวายอาหารด้วยโต๊ะจีนราคาแพง

 

เพิ่งโพสต์เรื่อง "ธรรมะจากกุหลาบ" น่าดีใจที่มีเพื่อนมาแสดงความคิดเห็น และเพิ่มบล็อก "สู่ชีวิตแห่งปัญญา" ไว้ในแพลนเน็ตของตนเอง ทำให้ผมมีกำลังใจในการแบ่งปันสิ่งที่ดีมีคุณค่า จึงได้นำธรรมะ for you ที่เคยเขียนลงในจดหมายข่าวสาระเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ฉบับเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2552 ของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ได้นำเสนอธรรมะเพื่อการทำบุญอย่างถูกต้อง หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์อีกเช่นเคย จึงนำมาฝากทุกท่าน

ธรรมะ for you  การทำบุญ ทำอย่างไรให้ได้บุญมาก?

อัจฉริยะ  ลิ้มสุวรรณ

                คอลัมน์ ธรรมะ for you” มาพบกับท่านในครั้งนี้เป็นฉบับแรก คอลัมน์นี้เกิดขึ้นเพื่อต้องการนำเสนอความรู้ สาระประโยชน์ คติความคิดที่ดี เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิตอย่างถูกต้องและดีงาม เพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ฉบับนี้เป็นการนำเสนอ หัวข้อ การทำบุญ ทำอย่างไรให้ได้บุญมาก?

การทำบุญให้ได้บุญมาก ต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบ ๓ ประการ คือ

๑.       วัตถุบริสุทธิ์ สิ่งของที่นำมาทำบุญต้องได้มาโดยการประกอบอาชีพสุจริต จากน้ำพักน้ำแรงของเรา ไม่ได้มาด้วยการคดโกง แก่งแย่ง หรือเบียดเบียนคนอื่น

๒.     เจตนาบริสุทธิ์ มีความตั้งใจในการให้ การทำบุญ เพื่อต้องการกำจัดความตระหนี่ให้หมดไปจากใจ และเพื่อให้ได้บุญ ไม่ใช่การทำเพื่อให้มีชื่อเสียง หรือทำให้ตนเองเด่นดัง เป็นที่ชื่นชม และที่สำคัญ เราต้องมีเจตนาบริสุทธิ์ทั้ง ๓ ช่วงที่สำคัญ คือ

ก่อนทำบุญ มีจิตใจเลื่อมใส ตั้งใจ เต็มใจที่จะทำบุญ

กำลังทำบุญ มีความสดชื่น เบิกบาน แจ่มใส ตั้งใจทำบุญ

ทำบุญไปแล้ว มีความสุข เบิกบาน เมื่อทำบุญไปแล้ว โดยไม่นึกเสียดาย

๓.      บุคคลบริสุทธิ์ บุคคลทั้งผู้ให้และผู้รับมีความบริสุทธิ์ ทั้งกาย วาจา ใจ

ตัวเรา (ผู้ให้) มีศีลบริสุทธิ์ ประพฤติปฏิบัติดี หากเราสังเกตเมื่อเวลาไปทำบุญ มักจะอาราธนาศีล ๕ โดยพระสงฆ์ให้ศีลก่อนเริ่มทำบุญ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมตัวเราในการเป็นภาชนะรองรับบุญที่จะเกิดขึ้นต่อไป

พระสงฆ์ (ผู้รับ) มีความสงบ สำรวม มีวัตรปฏิบัติที่ดี มีวินัยเคร่งครัด

                จะเห็นได้ว่าการทำบุญให้ถูกวิธี และให้ได้บุญอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด อยากให้ทุกคนนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จะพบว่าแม้การถวายน้ำพริกผักต้ม หากเราทำได้อย่างถูกต้อง ครบทุกองค์ประกอบ ก็สามารถได้บุญมากกว่าการถวายอาหารด้วยโต๊ะจีนราคาแพง

แล้วกลับมาพบกับ ธรรมะ for you” ในครั้งต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 264077เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาให้กำลังใจครับเพื่อนชาว Gotoknow ครับ สำหรับสิ่งที่ดีๆ

ขอบคุณสำหรับธรรมะน่ารู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท