เราอาจจะไม่ใช่ "คน" ที่เก่งที่สุด แต่เรามั่นใจว่า "ทีม" ของเราเป็นทีมที่ดีที่สุด...


แต่ทุกคนในทีมย่อมสามารถที่จะมีความเห็นหรือมีความคิดที่แตกต่างกันได้บนหลักการและเหตุผลของแต่ละคน...

                "เราอาจจะไม่ใช่ "คน" ที่เก่งที่สุด แต่เรามั่นใจว่า "ทีม" ของเราสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดีที่สุด" เป็นคำกล่าวของอาจารย์ท่านหนึ่งครับ ซึ่งเป็นคำกล่าวที่สามารถอธิบายคำว่า Team Work หรือ การทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดีนะครับ...

               

                ผมเชื่อว่าการทำงานชิ้นใหญ่หากขาดความร่วมมือร่วมใจของคนในทีมแล้ว งานชิ้นนั้นก็ไม่สามารถสำเร็จไปได้ด้วยดีนะครับ ต่อให้ในทีมมีแต่คนที่เก่ง ๆ ก็ตาม แต่ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างเชื่อมั่นในความคิดของตนโดยไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่น ๆ เลย...

 

                 ผมมองว่าการทำงานเป็นทีมเป็นการดึงความสามารถ ความถนัดและศักยภาพของแต่ละคน ซึ่งมีแตกต่างกัน นำมาใช้ให้เหมาะสมกับงานแต่ละประเภท และเป็นการหาจุดร่วมที่ดีที่สุดสำหรับงานที่ต้องระดมความคิดของทุก ๆ คนในทีมนะครับ...

 

                  และการทำงานเป็นทีมไม่จำเป็นที่ทุกคนในทีมจะต้องมีความเห็นสอดคล้องกัน หรือจะต้องพยายามที่จะต้องคิดให้เหมือนกัน แต่ทุกคนในทีมย่อมสามารถที่จะมีความเห็นหรือมีความคิดที่แตกต่างกันได้บนหลักการและเหตุผลของที่แต่ละคนมี...

              

                หากหลาย ๆ คนในสังคมของเราคิดได้แบบนี้ ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ลดการยึดมั่นในความคิดของตนลงบ้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นให้มากขึ้น ร่วมกันดึงศักยภาพที่แต่ละคนมีมาร่วมกันพัฒนาประเทศชาติของเรา สังคมไทยของเราคงจะน่าอยู่กว่านี้เยอะนะครับ...

                 ปล. ขอบคุณภาพจากครอบครัวประชากรศึกษาครับ...

           

หมายเลขบันทึก: 263828เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

 การทำงานเพียงลำพังก็สามารถทำได้ แต่อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะการคิด วางแผน และดำเนินงานหากร่วมด้วยช่วยกันความคิดมาจากหลากหลายก็เป็นสิ่งที่ดียิ่ง แต่ความเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกันเป็นเรื่องที่ผู้มีส่วนร่วมหรือทีมงานจะต้องจะต้องตรหนักและให้ความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ให้พี่ได้อ่านเป็นความรู้ดี ๆ ค่ะ

ครับ...พี่สุนันทา P

เห็นด้วยเลยครับ...

งานบางงานเราทำคนเดียวก็ได้ผลงานระดับหนึ่ง แต่หากร่วมกันทำผลงานที่ออกมาก็เป็นอีกระดับหนึ่งนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ผมเชื่อว่าการทำงานชิ้นใหญ่หากขาดความร่วมมือร่วมใจของคนในทีมแล้ว งานชิ้นนั้นก็ไม่สามารถสำเร็จไปได้ด้วยดีนะครับ ต่อให้ในทีมมีแต่คนที่เก่ง ๆ ก็ตาม แต่ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างเชื่อมั่นในความคิดของตนโดยไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่น ๆ เลย...

ประโยคนี้ จริง มาก มากเลยค่ะ และเมื่องานไม่สำเร็จผลเสียก็เกิดขึ้นกับหน่วยงานหรือองค์กรที่เราทำงาน และตัวของบุคคลเหล่านั้น

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกที่ดี ดี

ปล. ส่ง Forward mail ไปให้ค่ะ เผื่อคุณดิเรกจะมีไอเดียดี ดี เขียนบันทึก (ถ้าให้เขียนเองก้อลอกทั้งหมดค่ะ รู้ตัวว่าเวลาเขียนอะไรส่วนใหญ่คนอ่าน อ่านแล้วปวดหัว) พร้อมทั้งอยากดูวิธีการเขียนบันทึกของคุณดิเรก เผื่อจะนำมาใช้ในการเขียนบันทึก หรือ การทำงานค่ะ

ปล.1 มี Forward mail ดี ดี อีกมากที่อ่านแล้วประทับใจ แล้วถ้านำมาเรียงใหม่ อาจใช้ถ้อยคำที่ดี ดี  ก้อจะเป็นบันทึกที่ดี ดี ได้ด้วยนะคะ

ยังงัยก้อยังรอหนังสือของคุณดิเรกค่ะ(ของฟรี และดีด้วย)

สู้สู้!!!

 

บันทึกแสดงกึ๋นผู้เขียน...นับถือๆๆบังเรา

ครับ...คุณณัชชา P

ผมได้รับเมล์แล้วครับ...

อ่านแล้วได้ข้อคิดครับ แล้วจะกลั่นมาเป็นบันทึกสักบันทึกครับผม...

ส่วนเรื่องหนังสือสักวันจะได้อ่านครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...เด๊ะ P

ขอบคุณมากครับผม...

คนเก่งแต่ทีมไม่เก่งก็ไปไม่รอดนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมเป็นคนเรียนไม่เก่ง  การงานไม่เก่ง
  • แต่ได้เพื่อนดี ได้ผู้ร่วมงานที่ดีค่ะ

ครับ...คุณศรีวิรัตน์ P

ขอบคุณเช่นกันครับผม..

ครับ...พี่คิม P

มีเพื่อนดี มีเพื่อนร่วมงานดี...

ช่วยเราได้เยอะเลยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ Mr.Direct

เข้ามาอ่านด้วยคน

Mr.Direct เขียนเรื่องได้น่าสนใจ และมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เยอะมากเลยค่ะ

ไว้จะหาเวลามาอ่านบ่อยๆค่ะ :-)

ตอนนี้แม่นีโอเองก็พยายามจัดสรรคนในทีม ให้แสดงศักยภาพได้ตรงตามที่เค้าถนัดให้มากที่สุด เพราะเราคือทีมเดียวกันค่ะ ทุกคนช่วยกันดีค่ะ งานหนักแต่เรา happy ค่ะ

ครับ...คุณแม่นีโอ P

หากทุกคนในทีมได้แสดงศักยภาพที่ตัวเองมี แต่ละคนก็จะมีความสุข พลอยทำให้ทีมมีความสุขไปด้วยนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับที่แวะมาอ่านบ่อย ๆ ...

ขอบคุณครับผม...

 

ร่างกายของเราถือว่าเป็นทีมไหมครับ

อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองบ้างนะครับผม ทุกๆ ท่าน

ครับ...คุณ Tom_ChumChon

ร่างกายถือเป็นทีมที่สำคัญของตัวเรานะครับ...

กำลังใจพร้อม กำลังสติปัญญาพร้อม แต่ร่างกายไม่พร้อม ก็ไปไม่ถึงดวงดาวนะครับ...

ดูแลสุขภาพเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท