ถึงแล้วค่ะ หาดใหญ่ ลดความเหลื่อมล้ำของเจ้าของรางวัลสุดคะนึง


ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้

สวัสดีค่ะ

ถึงแล้วค่ะ หาดใหญ่ 

บ่ายวันอาทิตย์ ไปฟัง ธนาคารชีวิต 

ช่วงนี้ขอโฟกัส มุมมองของ สมาชิกผู้ได้รับรางวัลสุดคะนึงในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

อาจไม่ครบถ้วนนะคะ

ทบทวนเกี่ยวกับรางวัลกันก่อนนะคะ

ที่มาและเป็นไปของรางวัล "สุดคะนึง"

มุมมองและประสบการณ์การประยุกต์ใช้บล็อกเพื่อการพัฒนางานและการพัฒนาชุมชน

กับสุดคะนึง

ขอบคุณภาพจาก http://gotoknow.org/blog/firstgotoknowforum/263190

คำถามมีอยู่ว่า  "คิดยังไงกับบล็อกและ Gotoknow?"

P ชายขอบ

แรก ๆ ไม่รู้จัก gotoknow  เพียงต้องการหาพื้นที่เก็บข้อมูล เพื่อสื่อสารกับคนในองค์กร พอรู้จักแล้วใช่เลย gotoknow นี่แหล่ะ  แรก ๆ เร็วดี ต่อมาผู้คนใช้เยอะพบปัญหาล่าช้า  มีการแก้ไขในเวลาต่อมา ประทับใจ gotoknow มาก  โดยมองว่า การบันทึกบล็อกใน gotoknow ควรเน้นที่สาระว่าคนอื่นจะได้อะไรจากที่เราเขียนบันทึก

P Phoenix
คุณหมอสกล
 

เคยเขียนอยู่อังกฤษ  การเขียนบล็อก ควรนำเสนอสิ่งที่เป็นตัวตนของเรา มองว่าผู้เขียนบล็อกต้องรู้สึกปลอดภัย ผู้เขียนต้องยอมเปิดตัว เปิดใจ ลดความกลัวกล้าที่จะเขียน ผู้อ่านต้องไม่ถือสากัน  ทุกคนควรมีความสุภาพ  มีการยกย่อง ชื่นชมกัน ที่สำคัญควรมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมองต่างๆ    ซึ่งควรมีการเชื่อมโยงกัน จากนั้นนำมารวมกันให้เป็นองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ของมวลมนุษย์ตามที่พระราชบิดาตรัสไว้

P คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สมัยแรกๆ ที่ทำงาน ลดความเหลื่อมล้ำโดยอาศัยใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ ฟังแล้วชื่นใจเหมือนมีใครอยู่เป็นเพื่อน  ต่อมาใช้วิทยุสื่อสาร แต่มีข้อจำกัด พื้นที่กันดาร  รับส่งข้อความไม่ถึงกัน  ปัจจุบันมารู้จักกับบล็อกที่ Gotoknow  ได้ฝึกฝนตนเองในการเขียน ได้พัฒนาแนวคิด  เห็นแนวคิดการปฏิบัติจากผู้อื่นด้วย  ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงจากข้างใน มีประสบการณ์จากการถ่ายรูปภาพ มีคนชื่นชม ถ่ายภาพสวย บันทึกน่าอ่าน มีเคล็ดลับบอกว่า "เวลาถ่ายรูปต้องยิ้มด้วย  ต้องใส่ยิ้มในบันทึก ความรักและความรู้จะไปด้วยกัน" 

คุณส้มP  Citrus

บอกเป็นสมาชิกGotoknow มาได้ 2 ปี ที่บ้านพ่อครูบาสุทธินันท์  เห็นแบบอย่างจากพ่อครูบาฯ  ต่อมาเจออาจารย์แป๋ว เป็นแรงบันดาลใจ เลยฝึกเขียนติดกัน 21 วัน เห็นปรากฎการณ์ มีคนมาทักทาย  ตื่นเต้น  รู้สึกประทับใจวงการ  เขียนบล็อกอยากให้คนอื่นรับรู้  เรียนรู้อะไรมาก็นำเขียนบอกแล้วทำ link ส่งต่อให้เจ้านายรับทราบ เป็นการขายไอเดียทางอ้อม  จึงมีความเห็นว่า Gotoknow เป็นสื่อที่ดี เพราะช่วยเราทำงาน  อีกทั้ง Gotoknow ยังมีส่วนได้ช่วยคนอื่นที่ต้องการความช่วยเหลือในมุมมองต่างๆ

ครูอ้อยP http://gotoknow.org/profile/skuikratoke

บล็อกเป็นสิ่งมหรรศจรรย์  เป็นสิ่งที่ต้องทำให้ดี  ปกติเป็นครู  สอนภาษาอังกฤษเด็กเราเข้าใจ  เราอยากสื่อให้คนอื่นนำไปใช้ด้วย ต่อมาเราเป็นที่รู้จักแพร่หลาย  เข้ามาเป็นสมาชิกได้เพียง 5 เดือน ก็ได้รับรางวัลสุดคะนึง  ที่สำคัญทำให้เรารู้ตัวตน  Gotoknow มีความจริงใจต่อสังคม  อยากให้ทุกคนมาเขียนบล็อกกัน  เชื่อว่ามีคนอยากเข้ามาอ่าน  มาช่วยกันเชียร์ เข้าไปทักทาย  คนเขียนก็มีความสุข  มีกำลังใจ  มีคนจ้องจะรู้จักเรา  ดีใจ ภูมิใจ มีความสุขที่ได้แลกเปลี่ยน

P โอ๋-อโณ

อยากเน้น ถูกใจที่สุด คำถามที่ว่า "เราทำสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อช่วยชาติ ได้อย่างไร"  อยากให้ช่วยเขียนเลยว่าใครอยากทำสิ่งที่ตนเองทำอยู่ให้ดีที่สุด  ทุกคนมีความสำคัญเหมือนกัน บล็อกเป็นเครื่องมือแสดงตัวตนของเรา เราสามารถถ่ายทอดได้  เราเขียนเพราะเราอยากเขียน อยากเล่า จัดการเลย ไม่ต้องคำนึงถึงใครจะมาอ่าน  ไม่ต้องกังวล  บล็อกเป็นที่สำหรับเรา โลกของเรา และสำหรับคนอื่น ๆ ทำให้เรามีจุดยืนที่เราอยู่ เป็นตัวตนของเรา  ไม่ได้เทียบกับใคร  เรามีอะไรดี ก็สามารถถ่ายทอดได้  อยากให้ทุกคนเขียนบล็อกกัน

P สายน้ำแห่งความคิด

การเขียนบล็อก  มาจากภาคี KM และ รู้เรื่องบล็อก ได้เล่าแลกเปลี่ยนให้กันฟัง  ขยายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ต่อมาเขียนบันทึก  เขียนแรก ๆ เป็นเกร็ง ๆ  มีอย่างไร ใช้ไป  ต้องพัฒนาตนเอง  ต้องอาศัยกลั่นกรองจัดระบบความคิด ต่อมาขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นเพรื่อย ๆ  เป็นเพื่อนร่วมทางกัน สามารถก้าวไปพร้อมๆ กัน  เพียงเราเรียนรู้เรื่องจัดการบล็อกเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ก็สามารถเขียนบล็อกได้แล้ว

อ.UMI  เป็นตัวแทนสอบถามแทนที่ประชุม

รู้สึกอย่างไรที่ได้รับรางวัลนี้

P ชาญวิทย์-นครศรีฯ

เข้าเว็บครั้งแรก ลองทำมาระยะหนึ่งโดยบังเอิญ  ต่อมาเจอไวรัส ไม่ได้สนใจ แต่อยู่ ๆ ก็มีคนบอกในที่ประชุมว่าได้รับรางวัลสุดคนึง 

แรก ๆไม่เข้าใจ KM เขียนไป ทำไป  มีคนให้กำลังใจ  ทดสอบไปเรื่อย ๆ ประเมินตนเองว่าเป็น KM หรือยัง 

รางวัลสุดคนึง Gotoknow  ที่ได้รับ  ทำให้เราทบทวนตัวเอง  การได้รับเชิญเป็นวิทยากร มีงานเข้า ได้ช่วยต่อยอดขยายผล  ได้ทำงานร่วมกับเพื่อน แลกเปลี่ยน  มีความสุขใน Gotoknow  เป็นสังคมเครือข่าย  และนี่แหล่ะคือชีวิต

P สิงห์ป่าสัก

เป็นผู้มีส่วนร่วมกิจกรรมแรก ๆ  บรรยากาศสังคมเสมือน Gotoknow  เป็นสังคมเรียนรู้ เป็นพลังมีส่วนร่วมขับเคลื่อน  ทำให้เราก้าวข้ามกรอบสังคม  มันทะลายกำแพง  เราพร้อมเปิดใจให้และรับ เป็นเรื่องเดียวกัน  เป็นผู้ให้ก็จะได้รับ  เขียนในสิ่งที่ได้ทำ  หรือเห็นและสัมผัสเป็นตัวตนของเรา  เราต้องเปิดเผย อย่างน้อยเราได้รู้     

สมนึก P สะ-มะ-นึก

เริ่มต้น ไปไหนไม่ถูก  เข้าไม่เป็น  เป็นคน Low tech มารู้จักบล็อกและ gotoknow กับครูอ้อย  เลยติดสอยห้อยตาม  ประชุมที่ต่างๆ  แอบเรียนรู้ด้วยตนเอง ศึกษาในตำรา  แอบเรียนรู้   ในบล็อกมีวิชาการให้เรียนหมดทุกสาขาวิชา  ชอบอ่าน  เลยเริ่มต้นสมัครเป็นสมาชิก  26 มีนาคม 2550  ได้เขียนบันทึกแรก  เขียนเกี่ยวกับการรถไฟ และข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงาน  จากนั้นได้แนะนำให้คนอื่น ๆ เขียนบล็อกตาม ต่อมาเมื่อใช้เป็นแล้ว จะมีพี่มีน้อง คนรู้จักมากมาย  อยากให้ช่วยกันเขียน 

P ครูคิม

เดิมเขียนงานวิชาการ  เป็นครูบ้านนอก  ต่อสู้หลายอย่าง  ศมส มาตรวจไม่ผ่าน  ความรู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นของตนเอง  ฝึกทำ ไม่มีรูปไม่แสดง  ก็ไม่กล้าแสดงความเห็น ได้แต่อ่านแล้วนำมาบอกต่อโดยใช้ข้อมูลจาก  Gotoknow   ต่อมานำมาเขียน เขียนแรก ๆ ก็ไปศึกษา  ดูตัวอย่าง  ต่อมาเขียนทุกวัน  รับผิดชอบตัวเอง  ฝึกเขียน  เขียนเรื่องจริง ที่โรงเรียน บ้านที่อยู่  การได้รับรางวัลสุดคะนึงในครั้งนี้ ถือว่าเป็นรางวัล "สุดตะลึง"   และที่สำคัญยิ่งกว่าการได้รับรางวัล  ทำให้เด็กนักเรียนที่โรงเรียนได้รับสิ่งต่างๆ มากมาย  มีคนมาให้ความช่วยเหลือเด็กที่โรงเรียน 

การรู้จักบล็อกและ Gotoknow ช่วยทำให้เราได้พัฒนาตนเอง  ได้รู้จักผู้คนดีคนเก่ง  เราคอยติดตามอ่าน บางครั้งขอติดตามเข้าร่วมกิจกรรม  ได้ความรู้แล้วนำมาปรับใช้  มีการจัดกิจกรรม AAR ทำให้ลดความเป็นอัตตาในตัวเอง  มีคติว่า "ทำ"ดีกว่า"ไม่ทำ"  ขณะนี้ที่โรงเรียนแนะนำบล็อกให้กับเด็ก ๆ สมัครมาเป็นบล็อกเกอร์ใหม่ ก็พบปัญหา Net ล่ม แต่ทางผู้บริหารโรงเรียนได้แก้ไขให้ใช้ได้ดีขึ้น และต่อมาพบปรากฎการณ์ที่โรงเรียนคุณครูเพื่อนร่วมงานต่างมีโน๊ตบุ๊ค  และสุดท้ายที่โรงเรียนยังมีงานเข้าได้รับเชิญขยายผลในกลุ่มโรงเรียนด้วยกันอีกด้วย 

P beeman 吴联乐

เริ่มต้นเขียนบล็อกกับเพื่อน ๆ มีคนคอยให้กำลังใจ  ต่อมานำมาใช้สอนให้กับนิสิต โดยการฝึกเขียนบันทึกลงในกระดาษก่อนและนำมาเรียบเรียงให้ดีเสียก่อน  ต่อมาค่อยสอนในเด็ก ซึ่งเราสามารถสอนให้เขียนบล็อกได้ทุกระดับ 

P  ครูนงเมืองคอน

Gotoknow ได้เปิดพื้นที่ให้คนในสังคม  งานที่ทำส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อยู่แล้ว   KM  ที่เราทำอยู่คืองานปกติ  การมาสู่ Gotoknow โดยบังเอิญ เพื่อนบอกให้ทราบ  จึงนำเครื่องมือนี้มาเผยแพร่ผลงานของเรา การเขียนบล็อก ถ้ามีดีที่ทำอยู่สื่อสารไป ยิ่งทำยิ่งรู้ ยิ่งเข้าใจ  การก้าวข้าม  องค์ความรู้ที่เรานำมาบันทึกใน Gotoknow ทำให้ได้อะไรมากมาย   และตัวเองมีงานเข้าไม่หยุด Gotoknow ให้อะไรมากมายมหาศาล 

P nidnoi

ช่วงรับรางวัลสุดคะนึง มีคนแสดงความคิดเห็น  เรื่องที่เราเขียน  อ่านไปชมไป ให้กำลังใจตนเอง เราคิดว่าสิ่งที่เราชอบ เราทำ ก็จะได้สิ่งที่ดีๆ กับมาที่ตัวเรา

หมายเลขบันทึก: 263201เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

มาตามติดและเกาะติดสถานการณ์ค่ะพี่ไก่ตั้งเเต่เมื่อวานนี้เเล้ว ขอบคุณพี่ไก่ที่ up date ข้อมูลรวดเร็ว กระชับ ฉับไว

สวัสดีครับ คุณไก่...กัญญา

@ ชื่นชมกับบรรยากาศก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้

@ ขอเป็นกำลังใจครับ

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง P  สุธีรา

  • เสียดายน้องกุ้ง น้องแดง ไม่ได้มาร่วมงาน
  • เมื่อคืนมีร้องเพลงด้วย ช่วงร้องเพลงคิดถึงกุ้งมากเลย

P สวัสดีค่ะ คุณไทบ้านผำ

  • สมาชิกที่ร่วมงานต่างก็ชื่นชมกับบรรยากาศก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้ในครั้งนี้ด้วยเช่นกันค่ะ 
  • ประทับใจทุกอย่างค่ะ

 

สวัสดีคะพี่ไก่

ขอบคุณคะที่สรุปให้อ่านแล้วคิดเห็นภาพและเสียงของสุดคะนึงคะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่นำพาข้อมูลดีๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการปรับเปลี่ยนวิธีการเขียนค่ะ

สวัสดีครับคุณ ไก่...กัญญา

  • ขอบคุณครับที่ช่วยสรุปบันทึกให้ทุกๆท่านบนเวที
  • แบบนี้ต้องยกตำแหน่งเลขาฯ ให้อีกอย่างเสียแล้ว
  • แต่ไม่มีเงินเดือนให้นะครับ ฮ่าๆๆ

P สวัสดีค่ะน้องไก่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

  • โฟกัส พอได้บางส่วนค่ะ

แต่พี่ก็อยากให้เจ้าของรางวัลมาบอกเพิ่มเติมอีกเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอยากเขียนเขามีกำลังใจที่จะเขียน เพราะแต่ละท่านมีมุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจมากค่ะ  

P สวัสดีค่ะ คุณครู phayorm แซ่เฮ

  • เป็นข้อมูลดีมาก ๆ เลยค่ะ
  • ทำให้ได้แนวคิดในแง่มุมต่าง ๆ ที่หลากหลาย 
  • ช่วยให้ผู้บันทึกได้ทบทวนแนวบันทึกของตน

P  สวัสดีค่ะพี่ สะ-มะ-นึก

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • หากสรุปไม่ครบถ้วน เชิญพี่ท่านแนะนำต่อให้ด้วยนะคะ
  • ทุกอย่างทำด้วยใจ อยากทำ อยากเขียนค่ะ

 

P สวัสดีค่ะน้องพอลล่า ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

  • อยากให้น้องพอลล่าร่วมงานนี้จังเลย
  • ขาดคนร้องเพลง 555
  • ภาพในวิดีทัศน์มีรูปสานฝันจิตอาสาโกทูโนเยอะเลยค่ะ

สุดยอด สรุปได้ดีและทำความเร็วได้ดี ขอบคุณเพื่อนร่วมทาง น้องสองไก่ค่ะ

สวัสดีค่ะP พี่  แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ตื่นนอน พักเหนื่อยจากการเดินทางแล้วนะคะพี่

 

พี่ไก่ครับรู้สึกว่าคำพูดนี้

P ชาญวิทย์-นครศรีฯ

เริ่มต้นเขียนบล็อกกับเพื่อน ๆ มีคนคอยให้กำลังใจ  ต่อมานำมาใช้สอนให้กับนิสิต โดยการฝึกเขียนบันทึกลงในกระดาษก่อนและนำมาเรียบเรียงให้ดีเสียก่อน  ต่อมาค่อยสอนในเด็ก ซึ่งเราสามารถสอนให้เขียนบล็อกได้ทุกระดับ

  • จริงๆ แล้วเป็นของท่านครับผม

  • ...................................................

P สวัสดีค่ะน้อง อำนวย สุดสวาสดิ์

  • ขอบคุณมากค่ะ พี่แก้ไขแล้วค่ะ
  • ช่วงท้ายเร่งมาก ได้พูดน้อย พูดเร็ว จดจำชื่อได้ไม่หมด
  • ต้องขออภัย อ. P beeman 吴联乐
    ด้วยนะคะ

สรุปได้ชวนติดตามมากค่ะ...ยังประทับใจคำของครูคิม จากสุดคะนึง เป็น

สุดตะลึง....

P สวัสดีค่ะคุณ noktalay

  • ทุกท่านมีลีลาการพูดที่ประทับใจมากค่ะ

สวัสดค่ะพี่ไก่

พี่ไก่ก็ได้รางวัลสุดคะนึงจากใจน้องนะคะที่หาดใหญ่ในคืนงานเลี้ยง

เสียดายที่เพิ่งมาเจอพี่เอาตอนมื้อค่ำเสียแล้ว

น่าจะเจอก่อนหน้านี้นะคะพี่

พี่น่ารักมากเลยค่ะ....ประทับใจจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะ น้อง Lioness_ann

  • ขอบคุณค่ะน้องครูแอน
  • ยินดีที่ได้พบกันค่ะ  น้องแอนก็น่ารักค่ะ
  • ต้องเพิ่มน้ำหนักจากพี่ไปสองกิโลนะคะ อิอิ

สวัสดีครับพี่

  • มาตรวจสอบว่า พี่ถึงขอนแก่นเรียนร้อยมั๊ย
  • รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ แดนซ์ กับ ราชินีเท้าไฟ
  • กรอด ๆๆๆ

สวัสดีครับคุณ ไก่ ไม่นาเชื่อพลังเหลือเฟือจริงๆ ยิ่งผนึกกำลังกันผสานเป็นหนึ่งเดียว สุดยอดขอมอบให้สาวขอนแก่นครับ

โอ้โห อ. เต็ม

P  นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

  • พี่ได้รับเกียรติเป็น ราชินีเท้าไฟ แล้วเหรอคะ  อิอิ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับ อินเตอร์เน็ต และสิ่งดีๆ ที่ได้รับในงานเสาวนาวิชาการ gotoknow forum ครั้งที่ 1 ที่หาดใหญ่

 

P  สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ขอบคุณนะคะ
  • ในนาม สาวขอนแก่น รู้สึกเป็นเกียรติมากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท