อย่าไปคิดแทนใคร เพราะใจใครก็ย่อมไม่เหมือนกัน แม้กระทั่ง การฟังเพลง ...


เราทุกคนต่างมีเพื่อนที่สนิท แต่อาจจะมีจำนวนไม่มากนักที่เป็นเพื่อนแท้

คำว่า "เพื่อนแท้" คือ ไม่ว่าเพื่อนจะสุข จะทุกข์เพียงใด เพื่อนแท้ก็ยืนอยู่ข้าง ๆ เราเสมอ

บ่อยครั้งที่เพื่อนทุกข์ใจ กลุ้มใจ เราในฐานะเพื่อนก็จะเข้ารับฟังความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อน คอยปลอบประโลมใจให้เพื่อนได้คลายทุกข์

แม้กระทั่ง การให้คำแนะนำเพื่อนว่า นายควรต้องทำแบบนี้ นายต้องทำแบบนั้น

ถามว่า แล้วคุณรู้ได้อย่างไรล่ะว่า เพื่อนของเราควรต้องทำแบบนี้ ต้องทำแบบนั้น ตามที่คุณให้คำปรึกษา

คำตอบคือ ก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพียงแต่เรามักจะตั้งคำถามให้กับตัวเองก่อนเสมอว่า ถ้าเป็นเรา เราจะ ......

รู้ได้ยังไงกัน

เหมือนตอนที่เราฟังเพลง เมื่อเราพบเพลงโปรด เราก็ร้องตามไปด้วยอารมณ์ที่ดี เพราะเราชอบมัน

แต่พอเราเห็นเพื่อนเราเดินเข้ามา เราจึงบอกเพื่อนเราว่า "นายฟังเพลงนี้ดูสิ เพราะมากเลยนะ"

เพื่อนอาจจะยิ้ม แล้วตอบเราว่า "อืมม เพราะดีนะ" แต่นั่นเป็นคำตอบจากใจหรือเปล่า เพื่อนอาจจะต้องเราด้วยความเกรงใจก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ชอบเลยสักนิด เพราะคนทุกคนชอบมีความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งสิ้น ใครจะไปชอบอะไร ทำอะไร เหมือนกับคนอื่นเปี๊ยบ

ทุกคนย่อมแตกต่างกันเสมอ

ความชอบ ค่านิยม พฤติกรรม ไม่มีใครเหมือนใคร

แล้วเวลาเราอยากให้เพื่อนทำตามที่เราบอก เราเคยถามเพื่อนหรือเปล่าว่า เขาชอบ หรือไม่ชอบ เขาเป็นอย่างนั้น หรือยังไม่ได้เป็น

อย่าไปคิดแทนใคร เพราะใจใครก็ย่อมไม่เหมือนกัน แม้กระทั่ง การฟังเพลง ...

 

 

ป.ล. เขียนจากความรู้สึกนึกคิด ไม่ได้ผ่านการเรียบเรียงให้น่าอ่านและคำสวยงาม ... เป็นแค่ข้อมูลดิบ ๆ เท่านั้น

 

 

เชียงใหม่

๒๔ พ.ค.๒๕๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 263048เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีครับพี่ Was

โอ้...ดิบดีจริงๆครับพี่ ตรงไปตรงมาเข้าใจง่ายดี ^_^

อืม...น่าคิดนะครับ ทำให้ผมระวังตัวมากขึ้น เพราะบางทีก็หวังดีอยากแนะตัวอย่างดีดีให้เพื่อนคลายทุกข์ได้บ้าง แต่ก็อีก เพื่อนเราจะเต็มใจรับฟังมั้ยอันนี้ก็น่าคิดครับ

เอ๊??? แล้วเราจะแสดงความช่วยเหลือเพื่อนยังไงดีครับ...ในกรณีที่เรามีคำแนะนำ? หรือรับฟังแล้วเฉยดีครับพี่ โฮ่ๆๆ เอาใจเพื่อนลำบากเหมือนกัน 555

ขอบพระคุณมากครับพี่ ;)

นั่นซีครับ ผมชวนเพื่อนรุ่นน้องให้ฟังเพลงลูกทุ่ง แกบอกว่าเพลงอะไรก็ไม่รู้ฟังไม่รู้เรื่อง

แล้วก็บอกว่า เชย

สวัสดีครับ น้อง adayday ;)

เราควรทำหน้าที่รับฟังเพื่อนก่อนว่า เกิดปัญหาอะไร โดยไม่จำเป็นต้องให้คำแนะนำไปในทันที หากเรามีข้อเสนอดี ๆ เราค่อยเปิดทางเลือก พร้อมข้อดีข้อเสียให้เพื่อนลองดูว่า สนใจทางไหนบ้าง แล้วให้เขาเป็นคนเลือกตัดสินใจเอง

เพื่อนแท้ย่อมยืนอยู่ข้างเราเสมอ เวลาที่เรามีทุกข์

ขอบคุณมากครับ :)

เพลงลูกทุ่งผมก็ชอบฟังครับ คุณ จรัล . สร้อยสุพรรณ ;) ... แต่บางคนไม่ชอบ ...

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยือน :)

บางครั้งการตวัดคำคิดด้วยความรู้สึกนึกคิดมันมีชีวิตน่าอ่านมากกว่าการตั้งใจเขียนให้น่าอ่าน เพราะบางครั้งช่วงของการผ่านกาลเวลาที่เราหยุดจับมันได้ มันคือความคิดที่มีชีวิตเป็นไหนๆ นับถือในความคิดของ อ.วัส มากกๆครับ เป็นกำลังใจในการทำงานบนวิถีแห่งคนดีๆๆครับ

ขอบคุณครับ น้อง เสียงเล็กๆ ;)...

"คำคิด" อยู่ในหัว ... แล้วใช้ใจคิดต่อ ... หากไม่ถ่ายทอดลงไป ดูเหมือนว่า มันจะเลือนหาย และอาจจะกลายเป็นขยะที่กองไว้เท่านั้นครับ

;)

สวัสดี ครับ อ.PWasawat Deemarn

ผม เป็นอีกคนหนึ่ง ที่มีเพื่อน แท้ แท้ น้อยมาก

เป็นเพราะ...ผมมีโอกาส  เท่าที่มี

เพื่อนแท้....ในความรู้สึกของผม   ผมจะรู้สึกอุ่นใจ ที่เมื่อเราต้องการใครสักคนมาคอยอยู่เคียงข้างกัน...และจับมือเดินไปด้วยกัน

ไม่เคยคิดว่า...เมื่อจับมือกันแล้ว...เราต้องเห็นเหมือนกัน หรือตรงกัน

ขอเพียงแต่...เมื่อหัวใจของเราไปด้วยกันได้

การเดินฝ่า....พงหนาม... หรือ  ...เขาสูง.... เราก็จะมีกำลังใจ

หัวใจ ของใคร...ก็แตกต่างกัน...เพียงแต่ว่า เมื่อเห็น กิ่งหนาม ที่อยู่ข้างทางแล้ว..เราจะช่วยกันเก็บ....

มีความสุข กับบันทึกนี้ ครับ

ตอบแทน อาจารย์ ด้วย จิตวิญญาน ของ ความเป็นเพื่อน ร่วมทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วย ด้วยภาพแทน ความรู้สึกภาพนี้ ครับ

 

ข้อเขียนของคุณ แสงแห่งความดี ... ทำให้ผมอิ่มเอิมใจในคำว่า "เพื่อนแท้และมิตรภาพ" ครับ ...

ผมก็เช่นกันครับ เพื่อนแท้มีน้อยจนแทบไม่มีเลย ผมเคยวัดการตกระกำลำบากได้ว่า เพื่อนแท้จะยื่นมือมาประคองไม่ให้ผมล้ม หรือถ้าผมล้มแล้ว เขาจะยื่นมือมาดึงผมขึ้นยืนอีกครั้ง

ส่วนเพื่อนฉาบฉวย จะวิ่งหนีผม เพราะปัญหาผม เขาบอกว่า ไม่อยากยุ่ง เป็นเรื่องส่วนตัว แล้ววิ่งหนีหายไป

ภาพสวยมากครับ ... สิ่งมีชีวิตคู่โลก และมนุษย์ :)

หัวใจ ของใคร...ก็แตกต่างกัน...เพียงแต่ว่า เมื่อเห็น กิ่งหนาม ที่อยู่ข้างทางแล้ว..เราจะช่วยกันเก็บ....

.เคยเหมือนกันที่  เมื่อช่วยคนอื่นแล้ว...บางครั้งเราอาจถูกมองว่าโง่เขลา...แต่ว่า....เราทำแล้วสบายใจ  หากไม่ได้ช่วยเขาคงไม่สบายใจตลอดไป

ขอบคุณคะ

 

ขอบคุณครับ คุณ ครูเอ ;)

ช่วยเขาได้ครับ ... แต่ต้องมีศิลปะในการช่วยเหลือและให้คำแนะนำเท่านั้นเอง ... หากผิดจังหวะ ความรู้สึกอาจจะแตกต่างไปจากความตั้งใจได้ครับ :)

  • สวัสดีค่ะ อ.วสฯ
  • ป้าแดงเลิกคิดแทนคนอื่นมานานแล้วค่ะ
  • คิดให้ตัวเองก็ยังคิดได้ไม่ดีไม่เหมาะไม่พอใจเลย
  • ป้าแดงว่า....บางครั้งคนที่มาปรึกษาเรา บางคราวก็แค่อยากระบายเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นการเป็นนักฟังที่ดี โดยไม่ต้องคิดตาม ก็ทำให้เราไม่มีภาระเพิ่มนะคะ
  • คิดเป็นดิบๆๆค่ะ

มะม่วงดิบอร่อยมากครับ pa_daeng :) ...

ใคร ๆ ก็อยากมีเพื่อนคอยรับฟังปัญหาทุกข์ยากนะครับ

  • Pสวัสดีค่ะ อ.วสฯ
  • ป้าแดงเลิกคิดแทนคนอื่นมานานแล้วค่ะ
  • คิดให้ตัวเองก็ยังคิดได้ไม่ดีไม่เหมาะไม่พอใจเลย
  • ป้าแดงว่า....บางครั้งคนที่มาปรึกษาเรา บางคราวก็แค่อยากระบายเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นการเป็นนักฟังที่ดี โดยไม่ต้องคิดตาม ก็ทำให้เราไม่มีภาระเพิ่มนะคะ
  • คิดเป็นดิบๆๆค่ะ

ขอสนับสนุน ความคิดเห็นของป้าแดงคะ  มีความคิดคล้ายกัน

อาจารย์ค่ะ  ไปไม่มีค่ะ

 

คุณ ครูเอ ครับ ... ผมจะช่วยหาให้ได้ครับ ;)

สวัสดีค่ะอาจารย์

โดนยังงัย ไม่รู้แฮะ มันจี๊ดๆ ตะหงิดๆ

เราไม่ควรคิดแทนใครแต่ที่แก้ไม่หายสักที คือ หวังว่าเขาจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ พอเขาไม่เป็นอย่างใจหวัง ก็ผิดหวัง แต่เหนื่อยหน่าย รำคาญใจ

สุดท้ายเหนื่อยเอง

จบล่ะ บ่นซะเยอะเลย

ปล.ส่งรูปไปให้ได้รึยังค่ะ ได้รับแล้วตอบด้วย

พระพุทธองค์ท่านสอนไว้เมื่อ 2500 กว่าปีล่วงมาว่า

"จะทำสิ่งใด จงอย่าหว่านพืชหวังผล"

หากหวังมาก ก็ย่อมผิดหวังมากเป็นธรรมดา

ขอบคุณครับ น้อง สี่ซี่ :)

 

ป.ล. พรุ่งนี้จะแจ้งให้ทราบว่าได้รับหรือยังครับ

ที่พูดมาทั้งหมด ถูกต้องแล้วคร๊าบ 5555 จะนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ

ขอบคุณคร้าบ คุณ ไม่แสดงตน ออกมา ;)

ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท