เปิดเทอมใหม่ยินดีต้อนรับต้นแบบโรงเรียนในฝันจากอีสาน:บุรีรัมย์


อาจจะเป็นชุดแรกของปีการศึกษา 2552

         ยินดีต้อนรับค่ะวันที่  15และ16 มิย.มีต้นแบบหมาดๆอนุบาลพุทไธสงและประโคนชัยพิทยาคมยังไม่มีภาพเพราะ"ตาสว่าง"มีความผิดพลาดลืมกล้อง(รออีกหน่อยนะคะ)

ขอชมเด็กๆทั้ง2โรงเรียน แม้จะต่างรุ่น แต่มีความตั้งใจนำเสนอมากๆเป็นความน่ารัก และก็เป็นผลจากความตั้งใจของทั้งผู้บริหารและคุณครูทั้ง2โรงเรียน

ตาสว่างขอบคุณท่านผอ.สพท.บุรีรัมย์เขต1 และ Roving Team มากค่ะ

แปลกแต่จริงทั้ง2โรงเรียนเด่นด้าน ศิลปะ ดนตรี กีฬามาก

โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม เด่นด้านดนตรี ศิลปะ กีฬา และภาษาไทย อังกฤษ 

.................................................รอชมภาพนะคะ........

  โรงเรียนใดจะประเมินต่อไปโปรดอ่าน กำจ้ดจุดอ่อนทุกเรื่องนะคะ

โดยเฉพาะโปรดระวัง จุดอ่อนต่อไปนี้

1.โปรดอ่านและศึกษาคู่มือ อ่านแล้วทำความเข้าใจและโปรดทำตาม

2.โปรดความสำคัญกับรักการอ่านการใช้ห้องสมุด(นักเรียนใช้ห้องสมุดน้อย)บรรณารักษ์ต้องสนใจหน่อยนะคะ ยุคนี้บรรณารักษ์ต้องพัฒนาตัวเองมาก

3.สังคมศึกษาโปรดเสนอด้วย โปรแกรมมีเยอะ

4.ICTส่งคนไปอบรมแต่ยังไม่เผลแพร่โปรดหาวิธีการหน่อยค่ะ

4.ละเลยเรื่องความสะอาด

วิทย์   คณิต อังกฤษ ไทย สังคม ICT ห้องสมุด อนุบาลฯลฯ

ขอดูกิจกรรมทั้งหมดนะคะ ให้เด็กนำเสนอจำนวนมากๆ

               เริ่มแล้วค่ะ เริ่มจะมีข่าวขอรับการประเมินเพื่อเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้านได้รับแจ้งเป็นการภายในว่าโรงเรียนในสังกัดสพท.บุรีรัมย์จะขอรับการประเมินประมาณกลางเดือนมิถุนายนอาจจะเป็นชุดแรกของปีการศึกษา 2552  ยินดีค่ะแต่ต้องขอให้อ่านเรื่องราวในตาสว่างก่อนโดยเฉพาะ เรื่องเตรียมการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน:มัธยมศึกษา และขอข้อตกลงดังนี้

1.อ่านคู่มือประเมิน"เพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน คู่มือประเมิน" ก่อนตัดสินใจว่าจะจัดกิจกรรมอะไรที่จะสะท้อนคุณภาพให้กรรมการประเมิน ให้ถามตัวเองว่าจะได้คะแนนในข้อใหนตามคู่มือ โปรดอย่าลอกแบบโรงเรียนอื่นเพราะบางกิจกรรมที่โรงเรียนอื่นเสนอแม้จะผ่านบางกิจกรรมก็ไม่ได้คะแนน

 2.ให้อ่านเรื่อง เตรียมการประเมินโรงเรียนในฝัน:โรงเรียนมัธยมศึกษา

3.เขียนมาเล่าหรือถามได้ ในหน้านี้แต่ต้อง ทำตามข้อ 1และข้อ 2ก่อนนะคะ

        มีคำถามเรื่องการนำเสนอกิจกรรมการจัดเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ที่สะท้อนความสามารถนักเรียนครบทุกลักษณะประกอบด้วย1) นัการียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับสาระที่กำลังทดลองได้ 2)นักเรียนทดลองได้อย่างคล่องแคล่ว ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ถูกต้อง แก้ปัญหาได้(ถ้ามีปัญหา) ตอบคำถามได้     3)สรุปผลการทดลองได้ถูกต้อง 4)นำผลการทดลองต่อยอดเป็นชิ้นงานผลงาน หรือเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้ที่สูงขึ้น 5)นำเสนอผลการทดลองผลงานได้และถ้าสามารถบูรณาการกับความสามารถด้าน ICTได้ยิ่งดี 6) เมื่อมีคำถาม ถ้าไม่ทราบคำตอบนักเรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้วยความรวดเร็ว

 

 

หมายเลขบันทึก: 262668เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

 

แวะมาให้กำลังใจโรงเรียนในฝันคะ

 

 

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพรัก ครับ

     ผมได้อ่าน คอลัมน์ "ตาสว่าง" ของท่าน พร้อมทั้งจัดทำเอกสารเผยแพร่แก่นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน เป็นบทความชื่อ "อ่านตรงนี้... อ่านที่นี่... นำไปปฏิบัติได้..." พบประเด็นคำถาม ดังนี้ ครับ

   เป็นหัวข้อการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ด้านคุณภาพนักเรียน คือ การทดลองได้อย่างเหมาะสม+ครบวงจร  ขอความอนุเคราะห์ให้ท่านขยายความด้วยครับ ผมจะได้เผยแพร่  ภายในโรงเรียนต่อไป ครับ

ขอแสดงความนับถือ

เอกชัย สวัสดิ์สิงห์

โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ (31140) สพท.บร.2

โทร 044-671131 

อ.เอกชัยคะ ขอบคุณมาก

ทราบคำถามแล้วจะเขียนอธิบายเพิ่มเติมต่อจากเนื้อหาในBlogนะคะ ฝากให้ทุกลุ่มสาระอ่านด้วย ที่ผ่านมาห่วง ห้องสมุด รักการอ่าน ภาษาไทย สังคม กพอ.มาก ให้อ่านเรื่องกำจัดจุดอ่อนก็ได้/ฝากบอกต่อนะคะ /ถ้าวิทย์ ok แต่เรื่องอื่นไม่oK เรียนตรงๆว่าหนักใจค่ะ

อ.เอกชัยคะ อ่านคำตอบที่Blog นะคะ

เรียนพี่ชัดเจนที่เคารพ

      ทางคณะ Roving Team ได้ออกนิเทศเตรียมความพร้อมรับการตรวจเยี่ยมแล้ว 2 โรงเรียน คือ

      1. อนุบาลพุทไธสง พบว่า โรงเรียนได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดระบบนิเทศและประเมินภายในทุกวันพฤหัส  โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ดี มีกิจกรรมนำเสนอมาก เช่น แอโรบิค รางวัลเหรียญทองของภาค มวยไทย บุญบั้งไฟ ประเพณีอิสาณ ดนตรีไทย ขับเสภา ฯลฯ  คอมพิวเตอร์ประมาณ 80 กว่าเครื่อง ใช้จัดการเรียนการสอน 2 ห้องเรียน ในห้องปฏิบัติการทุกห้องมีห้องละ 3 เครื่อง อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบเครือข่ายภายในโรงเรียนสมบูรณ์ใช้ได้ดี มีเพียงห้องปฏิบัติการทางภาษาอังกฤษที่ไม่สมบูรณ์ครูใช้สื่อ CD ในการสอน นักเรียนส่วนใหญ่มีทักษะในการสื่อสารน้อย แต่มีนักเรียนชายหนึ่งคนที่เก่งภาษาอังกฤษ และได้รับรางวัลชนะเลิศในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษมา  นักเรียนส่วนใหญ่กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น

      ในส่วนของผู้ปกครอง ชุมชน ให้ความร่วมมือดีมาก โรงเรียนไม่มีหนี้ ผู้บริหาร บริหารจัดการได้ดีมาก คุณครูร่วมมือร่วมใจและพร้อมที่จะรับการตรวจเยี่ยม  ที่ประชุมกำหนดตรวจเยี่ยมในวันที่ 15 มิถุนายน 2552 ซึ่ง Roving Team จะไปติดตามอีกครั้งในวันที่ 3 มิถุนายน 2552

      2. โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม นักเรียนกล้าพูด กล้าแสดงออกดี มีการฝึกซ้อมดนตรีเตรียมไปแข่งรายการชิงช้าสวรรค์ในเร็วๆนี้ ห้องปฏิบัติการต่างๆ พร้อม ปรับกิจกรรมอีกนิดหน่อยน่าจะสมบูรณ์ขึ้น ระบบ ICT สมบูรณ์แบบมาก ห้องสมุดยังต้องปรับกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านให้หลากหลายขึ้น สภาพบริบทยังต้องเพิ่มความสะอาด ความเป็นระเบียบให้ดีขึ้น กิจกรรมในสนามบูรณาการยังไม่หลากหลายและขาดกระบวนการเรียนรู้ การบริหารจัดการ ทางคณะ Roving Team จะไปติดตามอีกครั้งในวันที่ 8 มิถุนายน 2552  ในที่ประชุมกำหนดตรวจเยี่ยมในวันที่ 16 มิถุนายน  2552

       สรุปแล้วทั้งสองโรงเรียนมีความพร้อมรับการตรวจเยี่ยมและน่าจะผ่านการรับรอง

                                            ด้วยความเคารพ

                                                อดุลย์

วันนี้  ได้ฟังท่านดร.ชัดเจน  บรรยายที่ กทม.เขต 1  แนะนำ  การสื่อสารผ่าน blog    ประทับใจ  แนวปฏิบัติชัดเจน  ขอบคุณค่ะ

 

เรียน อ.อดุลย์ ขอบคุณมาก

อย่างไรก็ขอฝากต่อไปนี้

1.เน้นการนำเสนอตามคู่มือนะคะ

2.วันประเมินขอเปิดทุกห้องเรียน

3.ก่อนประถมก็ให้นำเสนอเต็มที่

4.ขอให้อ่านเรื่องเตรียมการประเมินต้นแบบระดับประถมในBlogนี้

5.ให้ครูเขียนมาเล่า-ถาม ห้องสมุด อย่าลืม 9รายการ วิทย์ นำเสนออะไร ภาษาไทยเสนออะไร คณิต สังคม Computer ฯลฯ

6.ให้เด็กนำเสนอจำนวนมากที่สุด (อย่าเน้นการแสดงมาก)

7.พี่ยังไม่เห็นจุดเด่นของ อนุบาลพุทไธสงนะคะฝากช่วยดูด้วย บุญบั้งไฟเสนอ ในสาระอะไรคะ ช่วยแนะนำการเรียนรู้ผ่านโครงงานด้วย เชื่อมโยงกับสาระ วิทย์ Com นะคะ

7.การนำเสนอการเรียนรู้ทุกเรื่องขอให้อยู่สถานที่เรียนปกติเช่นกพอ.ก็นำเสนอในจุดที่เรียนเป็นปกติเพราะประเมินสภาพห้อง สภาพสถานที่เรียน ของดการนำเสนอตามเต็นท์ เป็นต้น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อ.Somtawin มากค่ะ มีอะไรคุยแลกเปลี่ยนได้นะคะ

เรียน ดร.ชัดเจน และ ศน.อดุลย์ ครับ

      ก่อนอื่นใด ผมในนามโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ขอขอบคุณท่านทั้งสองและคณะเป็ยอย่างยิ่ง ครับ ที่ให้การนิเทศแก่นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนอย่างใกล้ชิด ด้วยวิธีการมานิเทศที่โรงเรียนของเราและทางอินเทอร์เน็ตผ่าน blog อาจารย์ที่คู่ ครับ เพื่อดำเนินการต่อเนื่องและเผยแพร่แก่นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนประโคนชัยพิทยา ได้ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ และร่วมชื่นชม ผมจะดำเนินการและขอความอนุเคราะห์ ดังนี้ ครับ

      1. ตามข้อนิเทศข้อที่ 2 ของ ท่าน ศน.อดุลย์ โรงเรียนของเราจะดำรงไว้ในสิ่งที่ดีแล้วและจะปรับปรุง เสริมแต่งแก้อุปสรรค ในส่วนที่เป็นข้อด้อย โดยอ้างอิงคู่มือ ครับ

      2. ข้อนิเทศข้อที่ 5 ของ ท่าน ดร.ชัดเจน โรงเรียนของเราขอความอนุเคราะห์ ท่าน ศน.อดุลย์ กรุณาแจงรายละเอียดที่พบของโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ให้ ท่าน ดร.ชัดเจน พิจารณาด้วยครับ เพื่อท่านจะได้สะท้อนต่อมายังโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ครับ

      สุดท้ายนี้ ผมในฐานะผู้ประสานงาน ขอขอบคุณท่านผู้ให้การนิเทศทุกท่านที่ใหการเสริมแรงสม่ำเสมอต่อเนื่อง และผู้ร่วมงานอันประกอบด้วยนักเรียน ครู ผู้บริหาร บุคลกรและชุมชน ที่ให้ความร่วมมือ รังสรรค์งานอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่น

      รักและเคารพ ครับ

      เอกชัย สวัสดิ์สิงห์

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • เมื่อผมทราบว่าท่านเขียนบทความไว้ ณ ที่นี้ ในวันที่ท่านให้เกียรติไปบรรยายที่หอประชุมพญาไท(วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๒) ให้กับผู้บริหารโรงเรียนเพื่อทบทวนและรับทราบแนวทางการบริหารโรงเรียนดีใกล้บ้าน(โรงเรียนในฝัน)เป็นการพัฒนางานต่อยอด ผมจึงแวะมาเยี่ยมทักทายและขอติดตามองค์ความรู้ต่างๆ ที่ท่านเสนอไว้และที่จะนำเสนอต่อไป  ซึ่งบ้างเรื่องผมขออนุญาตนำไปเผยแพร่บ้างนะครับ...สวัสดีครับ
  • ฝากบางมุมของ ด.ม.จ.มาให้ท่านชมครับ

1.ขอบคุณทุกท่าน

2.ขอบคุณอ.เรวัช ขอชมและเผยแพร่ด้วยความยินดีค่ะ

3.เป็นกำลังใจสำหรับอ.เอกชัยและชาวประโคนชัยพิทย์นะคะ

สวัสดีครับ ดร.ชัดเจน ผมมีเรื่องอยากขอคำแนะนำการทดลองการสกัด ดีเอ็นเอ ของพืชในท้องถิ่น ซึ่งในที่นี้เราใช้ผักพายในการทดลอง จึงอยากเรียนถามว่าการทดลองนี้พอจะใช้ได้หรือเปล่าครับ

คุณวีรพลคะ สกัด ดีเอ็นเอ แล้ว ต่อยอดเป็นอะไร ไม่ชัดคะ     ขอให้ดำเนินการครบทุกขั้นนะคะ

โรงเรียนอะไรคะ อ่านกำจัดจุดอ่อนนะคะ

สวัสดีครับ ผมวีรพล อยู่โรงเรียนพนมดงรักวิทยาครับ ดร. ชัดเจน พอที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการต่อยอดได้ไหมครับ

สวัสดีค่ะดิฉัน นางสาว สุพัตรา พลพฤก โรงเรียนพนมดงรักวิทยา มีเรื่องอยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำการทดลองเกี่ยวกับการนำพลาสติกเหลือใช้มาทำเป็นกรอบรูปโดยกระบวนการหลอมละลายการทดลองของกลุ่มดิฉันพอที่จะใช้ในการประเมิณโรงเรียนดีใกล้ได้ไหมค่ะ

ผู้ถามจากพนมดงรัก

1.ตอบวีรพล ต่อยอดในที่นี้หมายถึงนำความรู้ที่ได้ไปใช้ การต่อยอดมีความเป็นรูปธรรมเป็นความรู้ที่สูงขึ้นหรือเป็นผลงานเช่นเรียนรู้ ทดลองเรื่อง ปฏิกริยา สปอนนิฟิเคชั่น สรุปความรู้ได้แล้วนำความรู้ไปทำสบู่เป็นต้น เรียนรู้เรื่องไต การทำงานของไต ต่อยอดไปถึงโรคไตวาย ต่อยอดเป็นการฟอกไต เรียนทำขนมมีต่อยอดการพัฒนารูปแบบ การออกแบบกล่อง และการขาย เป็นต้น OK ไหมคะ

2.สุพัตราคะ เสนอให้พิจารณานะคะ คงต้องเรียนรู้เรื่อง          โพลิเมอร์  เรียนรู้วิธีการทำลาย นำความรู้ต่อยอดเป็นผลงาน okมั๊ยคะ

เ็ด็กๆ จากประโคนชัย

สวัสดีค่ะ ท่าน ดร.ชัดเจน

หนูเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคมค่ะ

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน โรงเรียนของเราจะเข้ารับการประเมิน

หนูและเพื่อนๆ รู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะ แต่ก็บอกตัวเองเสมอว่าจะทำให้ดีที่สุด

เพื่อโรงเรียนของเรา ประโคนชัย สู้ๆ ^_^

ด้วยความเคารพจากใจค่ะ

...........................................................

นักเรียนโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม

คืนนี้จะเดินทางแล้วไว้เจอกันนะคะ 

 ไม่มีใครเล่าให้อ่านเลยว่าเตรียมอะไรบ้าง โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาลพุทไธสง จากที่ RT อดุลบ์เล่ายังไม่ทราบความก้าวหน้าเลย

 ชัดเจนใจดีแต่เอาจริงนะคะเพื่อมารตฐาน

นายธวัชชัย มีสะอาด

เรียน ดร.ชัดเจน  ที่เคารพ

            กระผมนายธวัชชัย  มีสะอาด ครู โรงเรียนพนมดงรักวิทยา สพท.สร.3 อยากเรียนปรึกษาเกี่ยวกับ lab ชีววิทยา สำหรับรับการประเมิน โดยมี lab ดังนี้

1. การสกัด DNA จากพืช (นักเรียนในที่ปรึกษาได้เรียนถามแล้ว นายวีระพล...)      

2. ศึกษาการแบ่งเซลล์แบบไมโทซีส และไมโอซีส (ปลายรากหอมและดอกกุยช่าย แล้วทำชุดศึกษาการแบ่งเซลล์แบบสำเร็จรูป)

3. น้ำยาเอนกประสงค์จากน้ำหมักผลไม้ (ศึกษาการหมักน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว แล้วนำน้ำที่ได้จากกการหมักมาผลิตเป็นน้ำยาเอนกประสงค์ )

อยากให้ท่านได้พิจารณาครับว่าควรปรับใน lab ใดบ้าง เพราะเมื่อวาน (16 มิ.ย. 52) ได้ไปดูที่ประโคนชัยพิทยาคม เห็นท่านบอกว่า lab ชีวะ ไม่มีการต่อยอดตอนนี้เลยรู้สึกเครียดมากครับ

ขอบคุณมากครับ

<iframe src="http:

คุณวีรพลคะ

1.เรื่องDNA ถ้าศึกษาเพียงทำสื่อ ไม่ OKนะคะง่ายไป

2.คำว่าต่อยอดหมายถึงเรียน/ทดลองได้ความรู้ แล้วนำไปใช้อะไรได้ เช่นเชื่อมโยงสู่ความรู้ที่สูงขึ้น ทดลองต่อ เช่นเรียนเรื่องไต ผ่าไต เรียนรู้ส่วนต่างๆ การทำงานของไต เชื่อมโยงสู่ไตเทียม การฟอกไต (ตัวอย่างการเชื่อมโยงสู่ความรู้ที่สู่ขึ้น)เป็นต้น เท่าที่เห็นวันนั้นเรียน/ทดลองได้ความรู้แล้วไม่มีการเชื่อมโยงนำไปสู่ความรู้ที่สูงขึ้ นหรือนำไปผลิตอะไรต่อ เรียนเรื่องระบบเลือดก็เพียงแต่รู้เท่านั้น การเรียนไม่มีการเปรียบเทียบก็ อยากให้อ่านกำจัดจุดอ่อนตอนกการนำเสนอวิทยาศาสตร์

กลุ่มเยาวชนคนรักคอมพิวเตอร์ โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม

เรียน อาจารย์ด.ร. ชัดเจน ไทยแท้

กระผมคือหนึ่งในนักเรียนของโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ที่ได้แนะนำกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ รู้สึกประทับใจท่านอาจารย์มาก เนื่องจากท่านสามารถบอกในเรื่องของการประยุกต์คอมพิวเตอร์กับกลุ่มสาระต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

 

แต่เสียดายที่ท่านอาจารย์ไม่ได้ดู Presentatation ที่ผมได้ทำไว้ เพราะเห็นท่ารีบมาก แล้วมาทราบทีหลังว่าจะไม่ทันเวลา ท่านด.ร. สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=IYaSNQ8Esfo นะครับ

 

และขอขอบคุณท่านอาจารย์มากที่ได้ให้ความรู้ต่างๆ จากการประเมิน ถึงแม้ตอนแรกจะกล้าๆ กลัว ตื่นเต้นไปบ้างครับ

 

ป.ล. วันก่อนที่ท่านด.ร. จะมาประเมิน ผมและเพื่อนตื่นเต้นมากจนบรรยายไม่ถูก และมีหลายคนกลัวท่านด.ร. มากเพราะว่าจะตอบคำถามไม่ได้ และหลายคนจะสารภาพว่าตอนที่ทั้ง RT, คณะกรรมการและท่าน ด.ร. มาถามจะกล้าๆ กลัวๆ แต่ก็พยายามตอบให้ได้ครับ

 

-------------------------------------------------

กลุ่มเยาวชนคนรักคอมพิวเตอร์ โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม

กลุ่มเยาวขนรัก computer คะ ครูดูหนังที่พวกหนูทำแล้วนะคะเป็นกำลังใจ ครูอยากให้เพื่อนๆมีผลงานเยอะๆนะคะ

นางสาวมณีรัตน์ พลชุมแสง นร.บรบือ

กราบเรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

    ดิฉันเป็นนักเรียนโรงเรียนบรบือ มีเรื่องอยากเรียนถามท่าน เกี่ยวกับการเตรียมตัวรับประเมิณโรงเรียนในฝัน ในการเตรียม LAB ชีววิทยา ควรเตรียมยังไงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท