Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

วันนี้วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ


วันที่ 22 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับในปีนี้เน้นในการรณรงค์เรื่องของชนิดพันธ์ุต่างถิ่นรุกราน ซึ่งชนิดพันธ์ต่างถิ่นหรือ alien species นี้หมายถึงชนิดพันธ์ที่เกิดขึ้นในที่ที่แตกต่างจากพื้นที่การแพร่กระจายธรรมชาติ ซึ่งมีชนิดพันธ์ุต่างถิ่นบางชนิดแพร่ระบาดจนกลายเป็นรุกราน invasive alien species โดยไปคุกคามระบบนิเวศน์ ที่อยู่อาศัย หรือพืชและสัตว์ที่อยู่ในถิ่นนั้นตามธรรมชาติ โดยไปเปลี่ยนระดับปริมาณแสง ปริมาณออกซิเจน โครงสร้างและองค์ประกอบของดิน และส่งผลกระทบกระบวนการในระบบนิเวศน์ ไปแก่งแย่งชนิดพันธ์ท้องถิ่น จนทำให้ถึงขั้นสูญพันธุ์

ตัวอย่างชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานในประเทศไทยเช่น ผักตบชวา (waterhyachinth) ผักเป็ดน้ำ (alligatorweed)  ไมยราบยักษ์ (giant sensitive plant)  ผกากรอง (lantana) หอยทากยักษ์แอฟริกา (giant African snail) หอยเชอร์รี่ (golden apple snail) แมลงหวี่ขาวขดลวด (spiraling whitefly) เป็นต้น

ประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้แก่

พระราชบัญญัติกำจัดผักตบชวา พ.ศ. 2466

พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

พระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2532

ไม่ว่าพืชหรือสัตว์ที่ต้องนำเข้าจากประเทศอื่นถือเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นทั้งสิ้น เราคนไทยหัวใจสีเขียวหันมารักษาพืชและสัตว์ที่อยู่ในประเทศ ก่อนที่จะโดนชนิดพันธุ์ต่างถิ่นรุกราน จนไม่เหลือชนิดพันธุ์ที่เป็นของชาติไทยไว้ให้ลูกหลาน

ขอแลกเปลี่ยนกรณีประเทศนิวซีแลนด์ ได้ให้ความสำีคัญในเรื่องนี้มาก เนื่องจากเป็นประเทศที่เป็นเกาะ และพืชพันธุ์ที่อยู่ในประเทศเป็นพืชพันธุ์ที่ไม่อาจพบได้ในที่อื่น เช่น นกกีวี เฟิร์นบางชนิด เมื่อมีผู้นำพืชหรือสัตว์ต่างถิ่นเข้ามาแม้ว่าจะเป็นการปลูกหรือเลี้ยงไว้ในบ้านไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ แต่พืชหรือสัตว์เหล่านี้ก็ได้เล็ดลอดไปทำลายพืชธรรมชาติ ดังปรากฎว่าตอนนี้นกกีวี ก็หาดูได้ยากในธรรมชาติ เนื่องจากถูกฆ่าโดยสุนัข พืชท้องถิ่นก็ถูกทำลายเพื่อการเพาะปลูกพืชต่างถิ่น ในการให้ความรู้เรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือแม้แต่ในการเรียนเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ก็มีความรู้เรื่องนี้สอดใส่เข้ามาให้ถ่ายทอดต่อไปยังนักท่องเที่ยวเพื่อป้องกันการกระจายของพืชต่างถิ่น ตลอดจนทำให้คนหันมารักและอนุรักษ์พืชพันธุ์ท้องถิ่นของตน

Be green ก็ขอรณรงค์เรื่องของการปลูกต้นไม้ที่เป็นพืชท้องถิ่น หากจะปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน ก็ขอเถอะค่ะ ขอเป็นพืชท้องถิ่น ถึงจะโตช้าเห็นผลไม่ทันใจเราแต่จะส่งผลต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน สัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทย ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน หากนำเข้าสุนัขเมืองหนาว ก็น่าสงสารเพราะเขาต้องมาปรับตัวมาก และอาจนำโรคที่คาดไม่ถึงมาแพร่ระบาดอีกด้วย

     

 

     

 

คำสำคัญ (Tags): #ิbiodiversity
หมายเลขบันทึก: 262667เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท