ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

เปิดเทอมใหม่พร้อมด้วยกิจกรรมประชาธิปไตย (1)


พัฒนาผู้เรียนให้รักประชาธิปไตย

              วันที่ 18 พ.ค. 2552 เป็นวันเปิดภาคเรียนเป็นวันแรกของโรงเรียนบ้านปะกาจินอ  ย่างเข้าประตูโรงเรียนก็ได้ยินเสียงนักเรียนดังกันเจี๊ยวจ๊าวด้วยความสนุกสนานตื่นเต้นกับการเปิดเทอมวันใหม่เพราะได้เจอเพื่อนๆ เจอคุณครูและนักเรียนก็พร้อมหน้าพร้อมตากันทำความสะอาดห้องเรียนอาคารเรียนโดยพร้อมเพรียงกันส่วนคุณครูนั้นพร้อมใจกันปฏิบัติงานกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ เช่น จัดหนังสือให้นักเรียนได้เรียนฟรี  และต้อนรับผู้ปกครองที่นำใบเสร็จจ่ายค่าชุดนักเรียนและใบเสร็จค่าอุปกรณ์การเรียนมามอบให้กับครูประจำชั้นและหลังจากนั้นคณะครูก็จะทำการประชุมประจำเดือนพฤษภาคมเพื่อพัฒนางานต่อไป

                วันที่สอง ( 19 พ.ค. 2552) ของการเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ครูจิ๋วจะต้องรับผิดชอบเรื่องเวรประจำวันเพื่ออบรม ลูกศิษย์หน้าแถว  เรื่องการพัฒนาประชาธิปไตยในสถานศึกษาซึ่งครูจิ๋วรับผิดชอบงานด้านประชาธิปไตยในสถานศึกษาอยู่ค่ะ  วันนี้ให้ลูกศิษย์ส่งรายชื่อ ผู้สมัครมาทั้งหมด 9 คนประกอบด้วย ป.4 - ป.6 ห้องละสามคน  แววผู้นำเป็นนักเรียนผู้หญิงทั้งนั้น  ส่งรายชื่อเรียบร้อยแล้วครูจิ๋วก็นัดประชุม ผู้สมัครเลือกตั้งประธานกรรมการนักเรียน ทั้งหมด 9 คนเพื่อเตรียมโปสเตอร์เพื่อหาเสียงการเลือกตั้ง ครูจิ๋วจะให้นักเรียนทั้ง  9  คนนี้เขียนแผ่นโปสเตอร์ด้วยสีชอร์ก หรือไวบอร์ดด้วยลายมือของนักเรียนเองถามว่าทำไมต้องเขียนด้วยลายมือของตัวเองในการทำโปสเตอร์เพราะเป็นธรรมชาติของสมองของนักเรียนเมื่อคิดแล้วต้องเขียน  ด้วยลายมือที่สร้างสรรค์ของตนเองความคิดสร้างสรรค์จะได้มีอย่างแตกฉาน(ดังคำกล่าวที่ว่า"หนึ่งสมอง  สองมือ")ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี   ตื่นตัวเป็นอย่างมากและเปี่ยมไปด้วยความสุข


จัดประชุมและเขียนโปสเตอร์หาเสียงค่ะ

                พรุ่งนี้ วันที่  20  พ.ค. 2552  คาดว่าจะให้นักเรียนที่สมัครทั้ง 9 คนรายงานตัวหน้าเสาธง  เพื่อพูดถึงนโยบายสำคัญๆที่ตนเองอยากจะทำ   อยากจะพัฒนาให้กับโรงเรียนมีอะไรบ้างพรุ่งนี้  งานโครงการประชาธิปไตยในสถานศึกษายังไม่จบนะคะมีต่อค่ะ กรุณาติดตามนะคะ.......

 

หมายเลขบันทึก: 262144เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ ครูจิ๋ว

     มาเยี่ยมครับ ขอให้เป็นครูคู่กับเด็กไปนานๆนะครับ

สวัสดีค่ะ หมอน้อย 447

มาให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจ
  • ให้นักเรียนและคุณครูทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม

ให้กำลังใจเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

                       Att00142

น้องๆโรงเรียนนี้โชคดีที่มีครูจิ๋วให้ความอบอุ่น..ขอชื่นชมค่ะ..

สวัสดีค่ะ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะ

เป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแลนักเรียนนะค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ฝึกประชาธิปไตยให้กับเด็ก เป็นการส่งเสริม และสร้างเสริมประสบการณ์ให้เด็ก รู้จักการไม่นอนหลับทับสิทธิ์ ข้อหนึ่งหละ และรู้จักประชาธิปไตย ทุกคนต้องรู้หน้าที่ว่าต้องใช้สิทธิ์ 

สวัสดีค่ะ คุณสุ

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้นะ

เราขอเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะ

เครื่องดื่มให้กำลังใจนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท